Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Tổng kết các cuộc thi thiết kế tại VietArc TPHCM 2012

Tổng kết các cuộc thi thiết kế tại VietArc TPHCM 2012

Viết email In

Triển lãm Kiến trúc Việt Nam - VietArc TPHCM 2012 với chủ đề "Kiến trúc xanh Việt Nam hướng đến Hiện đại và Bản sắc" đã diễn ra từ ngày 07-10/6/2012 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh (SECC) đánh dấu nhiều hoạt động sôi nổi trong suốt thời gian triển lãm.

Ban tổ chức VietArc 2012 đã phối hợp cùng nhà tài trợ Dulux - Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam tổ chức 3 cuộc thi thiết kế:
- Cuộc thi Nghệ thuật vẽ trên cơ thể Bodypainting XÚC CẢM THIÊN NHIÊN
- Cuộc thi điêu khắc – sắp đặt – tạo hình Rediscovery TÁI KHÁM PHÁ
- Cuộc thi sáng tác tranh CẢM HỨNG KHÔNG GIAN

Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng chuyên và không chuyên trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc – nội thất – mỹ thuật công nghiệp – mỹ thuật ở khu vực TPHCM. Cuộc thi đã đón nhận 132 bài dự thi sơ tuyển cho cả 3 cuộc thi, 80% thí sinh dự thi là sinh viên đến từ các trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, ĐH Mỹ Thuật, ĐH Văn Lang, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Hồng Bàng, ĐH Kỹ thuật & Công nghệ Sài Gòn. 15% thí sinh dự thi là những KTS, nhà thiết kế và họa sĩ chuyên nghiệp, 5% là những thí sinh thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác, những người yêu thích các hoạt động sáng tạo nghệ thuật – mỹ thuật.

I. Cuộc thi Nghệ thuật vẽ trên cơ thể Bodypainting XÚC CẢM THIÊN NHIÊN

Cuộc thi được tổ chức trong ngày khai mạc triển lãm VietArc 2012, 07/6/2012, nên đã thu hút được rất lớn sự quan tâm theo dõi và cổ vũ của những đại biểu và khách tham quan triển lãm.

BTC đã tuyển chọn ra 15 tác phẩm từ 37 bài dự thi sơ tuyển để dự thi trực tiếp tại không gian Mái nhà chung Kiến trúc Việt Nam trong khuôn viên không gian triển lãm.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, các thí sinh đã thực hiện việc vẽ và tạo hình trang phục ấn tượng trên cơ thể người mẫu để tạo ra những tác phẩm mang thông điệp về thiên nhiên, môi trường. Có những tác phẩm nói về sự tàn khốc của thảm họa thiên nhiên giáng xuống loài người mà lý do chính là hành xử của con người đối với thiên nhiên. Có tác phẩm nói về sự ô nhiễm môi trường, rác đô thị, về sự tàn phá khủng khiếp của việc đô thị hóa đối với môi trường tự nhiên. Có tác phẩm lại ca ngợi những vẻ đẹp dịu kỳ, ấn tượng mà thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống con người.

Các bài dự thi đã có phần trình diễn tại khu vực sảnh chính của không gian triển lãm, tạo nên khoảnh khắc ấn tượng và đầy thú vị, nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ từ khán giả.

BGK của cuộc thi này gồm có: KTS Nguyễn Thu Phong – Phó chủ tịch Hội KTS TP.HCM, chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam, Nhà thiết kế Nguyễn Hữu Vinh – Giảng viên Khoa Kiến trúc Nội thất, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cùng với 1 đại diện của nhà tài trợ Dulux - Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam.

Dựa trên phần tạo hình và vẽ trên cơ thể, phần phục trang và phụ kiện hỗ trợ, phần trình diễn ấn tượng của người mẫu cùng với phần thuyết minh thông điệp của tác giả, BGK đã chọn ra 03 tác phẩm đoạt giải cao nhất của cuộc thi:

  • Giải Nhất (10.000.000 VND): NƠI ĐÀN CHIM BAY ĐI
    Tác giả : Nhóm thí sinh ĐH Kiến trúc TPHCM – Trần Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Thúy Lan

  • Giải Nhì (5.000.000 VND): LÁ NGƯỜI
    Tác giả: Nhóm thí sinh ĐH Kiến trúc TPHCM – Phạm Ngô Thu Ái, Cao Mai Nguyên, Mai Thành Tuân

  • Giải Ba (3.000.000 VND): NỖI ĐAU CỦA RỪNG
    Tác giả : Nhóm Mực Tàu



II. Cuộc thi điêu khắc – sắp đặt – tạo hình Rediscovery TÁI KHÁM PHÁ

Cuộc thi diễn ra trong ngày triển lãm thứ hai 08/6/2012 tại không gian Mái nhà chung của Triển lãm. Sự đa dạng và muôn màu muôn vẻ của các sản phẩm dự thi đã thu hút gần như tất cả mọi khách tham quan triển lãm đến xem và cổ vũ cho các thí sinh.  

Cuộc thi mang một thông điệp về việc tái sinh, tái sử dụng, tái kết hợp lại tất cả những vật dụng đã cũ, đã bỏ đi để tạo nên những tác phẩm trang trí, tác phẩm điêu khắc, tác phẩm sắp đặt trong không gian nội thất. Đây là hoạt động sáng tạo và tái sáng tạo để tạo nên những sản phẩm mới, những tác phẩm nghệ thuật mới phục vụ cho các nhu cầu sử dụng và thưởng thức của con người, hoạt động mang ý nghĩa thân thiện môi trường, giảm thải rác thải có hại ra môi trường, kích thích khả năng sáng tạo và khám phá của mọi đối tượng trong xã hội.

Đây là cuộc thi đòi hỏi khả năng tư duy tạo hình và bàn tay khéo léo, vì trong vòng 2 giờ đồng hồ, nhóm tác giả phải hoàn thành thủ công bài dự thi với mức độ hoàn hoàn thiện tốt nhất.

14 bài thi chung kết trực tiếp được lựa chọn ra từ 66 bài thi sơ tuyển đã mang đến một cuộc trình diễn phong phú và bất ngờ cho khán giả tham quan và ban giám khảo. Ngoài những sản phẩm thiên về tính sắp đặt – trình diễn, những sản phẩm mang tính ứng dụng trong không gian nội thất đã đáp ứng được cả yêu cầu về thẩm mỹ và công năng.

BGK của cuộc thi này gồm có: Ông Desmond Spencer Harty - Tổng giám đốc Công ty DWP Việt Nam, KTS Nguyễn Thu Phong – Phó chủ tịch Hội KTS TP.HCM, chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam,  NTK. Nguyễn Hữu Vinh – Giảng viên Khoa Kiến trúc Nội thất, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cùng với 1 đại diện của nhà tài trợ Dulux - Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam.

Cuộc thi đã chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất, từ đó 5 tác phẩm đạt giải cao nhất đã được công bố gồm có:

  • Giải Nhất (10.000.000 VND): BOBBIN LAMP
    Tác giả : Nhóm Crazy Cats, ĐH Kiến trúc TPHCM – Lâm Lệ Thanh, Nguyễn Phương Thảo, Võ Thị Khánh Hòa

  • Giải Nhì (5.000.000 VND): TANGLE
    Tác giả : Ngô Đặng Thùy Vy, Hoàng Lê Nam Hải, Quang Trường

  • Giải Ba (3.000.000 VND): RANDOM CUBE
    Tác giả : Huỳnh Bá Anh Tuấn, Trần Hồng Ngọc.

  • Giải Khuyến khích I (1.500.000 VND): Tác phẩm ÁNH SÁNG CỦA VẢI
    Tác giả: Trà Hải Sơn, Cao Văn Toản
  • Giải Khuyến khích II (1.500.000 VND): Tác phẩm MW
    Tác giả: Nguyễn Hoàng Huy

Các tác phẩm đoạt giải đã được trưng bày trong suốt thời gian triển lãm.

III. Cuộc thi sáng tác tranh CẢM HỨNG KHÔNG GIAN

Vòng sơ tuyển của cuộc thi có 29 bài dự thi, BGK đã chọn ra 14 bài vào dự thi vòng sáng tác tranh trực tiếp tại khuôn khổ triển lãm. Cuộc thi diễn ra vào ngày chủ nhật 09/6/2012 đã đón nhận số lượng khách tham quan và cổ vũ rất lớn trong triển lãm.

Cuộc thi là cuộc trình diễn rất nhiều phong cách hội họa từ Ấn tượng, Lãng mạn, Lập thể, Siêu thực hay nghệ thuật vẽ đường phố Graffity cho đến hình thức làm tranh bằng chất liệu, vật liệu tái sử dụng – tái chế, và cả những bài thi được tạo hình thành tranh nổi khối 3D. Sự sáng tạo được đánh giá là rất đa dạng và nhiều bất ngờ.

Các tác phẩm đều có chủ đề gắn kết với một cách nhìn về không gian kiến trúc – nội thất, không gian giao thoa giữa cuộc sống con người và thế giới tự nhiên, không gian siêu thực được tưởng tượng bởi trí tuệ con người, cả những không gian quen thuộc và bình dị trong cuộc sống.Tác phẩm dự thi có bố cục, màu sắc, vật liệu và tạo hình bề mặt rất độc đáo, cùng với chủ đề tác phẩm đã truyền tải được một thông điệp về không gian sống, phù hợp với một trong các chủ đề màu sắc của Xu hướng màu sắc - Colour Futures 2012 của Tập đoàn Akzo Nobel.

BGK của cuộc thi này gồm có: Ông Gino Koenraadt – Giám đốc Sáng tạo Công ty DWP Việt Nam, KTS Nguyễn Thu Phong – Phó chủ tịch Hội KTS TP.HCM, chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam, NTK.Nguyễn Hữu Vinh – Giảng viên Khoa Kiến trúc Nội thất, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cùng với 1 đại diện của nhà tài trợ Dulux - Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam.

BGK đã chọn ta TOP 10 của cuộc thi, sau đó tiếp tục công bố TOP 5 gồm 5 bài dự thi xuất sắc nhất, gồm có:

  • Giải Nhất (10.000.000 VND): MẦM XANH
    Tác giả : Nhóm Crazy Cats, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM – Lâm Lệ Thanh, Nguyễn Phương Thảo, Võ Thị Khánh Hòa

  • Giải Nhì (5.000.000 VND): RANH GIỚI
    Tác giả : Vy Hoàng Vũ – Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh

  • Giải Ba (3.000.000 VND): HÒN ĐÁ TRONG VƯỜN TÔI
    Tác giả: Trần Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Thúy Lan

    

  • Giải Khuyến khích I (1.500.000 VND): CON MẮT
    Tác giả: Trần Kim Châu

  • Giải Khuyến khích II (1.500.000 VND): EXIT
    Tác giả: Nhóm thí sinh ĐH Văn Lang – Lê Kim Ngân, Trần Hồng Lộc Định 

Các tác phẩm đoạt giải đã được trưng bày trong suốt thời gian triển lãm.

Các cuộc thi thiết kế trong triển lãm VietArc 2012 tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra thành công, đóng góp một phần vào sự thành công chung của toàn bộ triển lãm lần này. Nhà tài trợ Dulux – Công ty Akzo Nobel Việt Nam qua đó đã công bố và giới thiệu đến giới KTS – Nhà thiết kế và Sinh viên ngành thiết kế những xu hướng màu sắc quốc tế của năm 2012, trong đó nhiều chủ đề màu sắc đã tạo ấn tượng và nguồn cảm hứng rất lớn cho giới chuyên môn.

Cùng với các cuộc thi đã tổ chức tháng 4 vừa rồi ở Hà Nội, cuộc thi tại Tp. Hồ Chí Minh vừa qua đã tạo nên sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên thiết kế, nơi các bạn cùng nhau sáng tạo nên nhiều tác phẩm ý nghĩa bên trong không gian chung của triển lãm – Mái nhà chung Kiến trúc Việt Nam.

Thu Phương


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2270 khách Trực tuyến

Quảng cáo