Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Triển lãm nghệ thuật B.Pure Home - Dòng chảy sơn mài Việt chuyển mình từ truyền thống đến đương đại

Triển lãm nghệ thuật B.Pure Home - Dòng chảy sơn mài Việt chuyển mình từ truyền thống đến đương đại

Viết email In

Trong dòng chảy nhanh và biến hóa khôn lường của thời đại, việc gìn giữ, kế thừa và nâng tầm các di sản văn hóa truyền thống của bậc tiền nhân để lại là không hề đơn giản, nếu thế hệ đương thời không có một tầm nhìn lớn, nhận thức tương xứng và tư duy tự tôn về khái niệm giá trị di sản. Với tâm nguyện góp sức bảo tồn, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm Sơn Mài truyền thống, B.Pure Home Interior - dự án về sản phẩm sơn mài nghệ thuật, sau thời gian nghiên cứu, tích lũy đã quyết định tổ chức triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại”. Triển lãm sẽ là một gợi ý tiếp cận khái niệm nâng tầm giá trị di sản tinh hoa Việt trong quá khứ lên một tầm vóc mới về ngôn ngữ thiết kế, chất liệu thể hiện và giá trị nghệ thuật trong ứng dụng.

Đã tồn tại trong lịch sử phát triển kỹ nghệ truyền thống từ hàng trăm năm trước, nghệ thuật Sơn Mài được khẳng định là một trong những hình thức biểu đạt sâu chất liệu và đáng tôn vinh nhất của nền văn hóa Á Đông nói chung và nền văn hóa Việt nói riêng. Nghệ thuật Sơn Mài Việt Nam là cả một quá trình sáng tạo và lao động nghệ thuật miệt mài, từ giọt mồ hôi và tâm sức của người thiết kế, từ sự tìm tòi, thể nghiệm của các nghệ nhân và tâm hồn người họa sĩ thiết kế. Sơn mài kỳ công, khắt khe là vậy mới làm nên “quốc hồn, quốc túy” của dân tộc Việt.

Trải qua những mốc vàng son đổi thay của từng thời kỳ, sơn mài dần trở mình chuyển biến với những kỹ nghệ mới của thời đại. Giới nghệ nhân Sơn Mài Việt vẫn không ngừng học hỏi, phát triển nhiều lối biểu hiện mới, mang tầm vóc và tính cá nhân hoá cao hơn. Từ đó sinh ra trường phái sáng tạo tác phẩm sơn mài theo xu hướng nghệ thuật đương đại với sự góp sức của thế hệ nhà thiết kế, họa sĩ trẻ mang tinh thần của thời đại. Cũng trên cơ sở này các tác phẩm được nâng tầm trở thành những sản phẩm có tính nghệ thuật cao mang đậm “thanh sắc” của nghệ thuật tạo hình đương đại.

Cho đến nay, thế hệ nghệ sĩ và nghệ nhân Việt hiện tại không đi theo lối mòn mà đã dần vận dụng ngôn ngữ tạo hình cùng quan niệm Nghệ Thuật Mở vào sáng tác. Các tác phẩm Sơn Mài Đương Đại thể hiện một lăng kính về cuộc sống đương đại, đa dạng và sáng tạo trong tư duy nghệ thuật của thế kỉ 21 hướng tới tương lai. Màu sắc và họa tiết từ thiên nhiên được sử dụng sáng tạo và phóng khoáng hơn, tạo nên không gian và tính cách đa dạng trong tác phẩm. Đó giống như một bước chuyển mình mạnh mẽ và táo bạo, giữa muôn ngàn xu hướng của ngành thiết kế sáng tạo nói chung, thiết kế nội thất nói riêng. B.Pure Home - dự án sáng lập bởi các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất dựa trên nghiên cứu nghệ thuật di sản của Việt Nam và Châu Âu đã được hình thành và ra đời từ xu thế ấy.

Với tầm nhìn hướng tới tương lai, B.Pure Home mong muốn kết nối di sản hoàng kim của nghệ thuật sơn mài Việt với xu hướng của ngôn ngữ thiết kế hiện đại, một thế hệ sản phẩm mới trong khám phá chất liệu mới và cho phép cá nhân hoá không giới hạn sự sáng tạo của nghệ thuật hội họa đương đại. Dự án với kỳ vọng nâng tầm giá trị tinh hoa Việt trong quá khứ lên một tầng thứ mới về ngôn ngữ thiết kế, chất liệu thể hiện và giá trị nghệ thuật trong ứng dụng thực tiễn, gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày.

Triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại” được tổ chức bởi B.Pure Home Việt Nam, kỳ vọng giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật thiết kế một cách nhìn mới về ứng dụng Sơn mài Việt. Triển lãm sẽ diễn ra từ 8/4/2023 đến hết ngày 21/4/2023 tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. Tại đây, Quý quan khách sẽ trải nghiệm hành trình tìm lại ký ức vàng son qua lăng kính của nghệ thuật thiết kế đương đại. Bằng ý tưởng kết hợp tinh hoa nghệ thuật thiết kế châu Âu cùng chất liệu Việt, nội thất sơn mài B.Pure Home mang một tinh thần hoàn toàn mới với quan điểm cũ về Sơn Mài.

B.Pure Home


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 3043 khách Trực tuyến

Quảng cáo