Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị TPHCM cần... 1.000 năm mới hoàn thành quy hoạch công viên cây xanh (!)

TPHCM cần... 1.000 năm mới hoàn thành quy hoạch công viên cây xanh (!)

Viết email In

Ngày 27/11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hoạt động giải trình về việc quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên cây xanh trong đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP, việc bố trí đầu tư xây dựng công viên cây xanh là rất hạn chế, chủ yếu dành cho việc cải tạo, nâng cấp các công viên hiện có và cây xanh dọc đường giao thông.

Phần lớn các công viên được đầu tư xây dựng trong thời gian qua có quy mô nhỏ, gắn với các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở với tính chất là công viên – vườn hoa, phục vụ nhu cầu hàng ngày của cộng đồng dân cư trong nhóm nhà ở.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP trong 7 năm qua (từ 2012-2018) cho thấy, tổng diện tích quy hoạch công viên cây xanh được đầu tư xây mới là gần 70 ha, trong đó công viên công cộng tập trung chỉ tăng hơn 10 ha.

Diện tích mảng xanh với chức năng là cây xanh giao thông, hạ tầng kỹ thuật là gần 90 ha (nằm ngoài quy hoạch công viên cây xanh).

“Tiến độ đầu tư xây dựng công viên cây xanh trong thời gian qua mới đạt trung bình khoảng 9,8 ha/năm, là rất nhỏ so với diện tích quy hoạch công viên cây xanh chưa có kế hoạch thực hiện là hơn 11.000 ha”, báo cáo Sở Quy hoạch – Kiến trúc nêu rõ. Sở nhận định, với tiến độ đầu tư xây dựng công viên cây xanh như thời gian qua, thành phố cần khoảng 1.000 năm để thực hiện quy hoạch công viên cây xanh.

Chỉ tiêu quy hoạch chức năng công viên cây xanh trên địa bàn thành phố theo quy chuẩn Việt Nam và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 24 năm 2010.

Theo đó, công viên cây xanh cấp đô thị 7,5 m2/người; công viên cây xanh cấp đơn vị ở là 2,9 m2/người. Tuy nhiên, diện tích công viên cây xanh hiện trạng còn thấp với diện tích 491 ha, chiếm 4,3% tổng diện tích quy hoạch chức năng công viên cây xanh, chỉ tiêu mới đạt 0,49 m2/người. Trong khi chỉ tiêu quy hoạch là 10,4 m2/người.


Công viên 30 tháng 4 trước Hội trường Thống Nhất là lá phổi xanh giữa trung tâm thành phố

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, qua rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch phân khu, đã xác định một số khu vực quy hoạch thiếu tính khả thi, kéo dài thời gian thực hiện. Việc này ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

UBND các quận, huyện và Ban Quản lý khu chức năng đô thị kiến nghị xem xét điều chỉnh 428 khu vực. Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã báo cáo trình UBND TP chấp thuận điều chỉnh cục bộ 122 khu vực, trong đó có 82 khu vực quy hoạch chức năng công viên cây xanh với gần 98ha.

Đối với 306 khu vực còn lại, thống nhất giữ lại theo quy hoạch do cơ sở điều chỉnh quy hoạch chưa hợp lý và cần cân đối để đảm bảo chỉ tiêu tối thiểu về giáo dục và công viên cây xanh theo quy định.

Ông Trương Trung Kiên – Trưởng Ban đô thị HĐND TP cho biết, đa số người dân không phản đối làm trường học, công viên cây xanh mà họ quan tâm là khi nào thực hiện. Còn nếu không thực hiện được thì xóa quy hoạch.

“Kế hoạch thực hiện các quy hoạch phát triển đô thị còn xa vời quá, người dân ngày nào cũng hỏi việc thực hiện quy hoạch. Tỷ lệ đất cây xanh dưới 5% so với quy hoạch là rất thấp, trong khi người dân cần mảng xanh”, ông Kiên nói.

Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến việc quy hoạch có nhưng hiện nay mật độ cây xanh rất thấp. Thành phố cần tham khảo, học hỏi mô hình phát triển công viên cây xanh của Singapore.

Liên quan đến mảng xanh, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, dự án công viên cây xanh cách ly 322ha ở Đa Phước, tổng mức đầu tư 3.150 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Hiện, đơn vị chức năng phối hợp với huyện Bình Chánh kiểm đếm, đo đạc và trình giá bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên – Môi trường có thêm 214 dự án công viên cây xanh với khoảng 200ha, bổ sung vào quy hoạch.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề việc thực hiện quy hoạch khó khả thi thì giải quyết quyền lợi cho người dân như thế nào. Khi người dân liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện quyền lợi của mình cũng rất khó khăn.

Bà Tâm cho rằng phải thay đổi tư duy, cách làm chứ trông vào nguồn lực đầu tư công thì rất khó triển khai các dự án công viên cây xanh.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đang rà soát lại hơn 2.800 dự án trên địa bàn thành phố, sau đó sẽ công khai các dự án bị thu hồi đất vì không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện chậm.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, hạn chế lớn nhất của thành phố là công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Dân số ngày càng tăng và nhu cầu về giáo dục, y tế, hạ tầng… rất lớn. Nếu thành phố không thay đổi tư duy mà chỉ trông cậy ngân sách thì không thể giải quyết bài toán này.

Quốc Anh

(Dân Trí)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo