Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Phát triển Bảo Lộc thành đô thị xanh gắn với nông nghiệp công nghệ cao

Phát triển Bảo Lộc thành đô thị xanh gắn với nông nghiệp công nghệ cao

Viết email In

Nằm trên trục đường quốc lộ 20 nối thành phố Đà Lạt - Tp. Hồ Chí Minh, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng từ lâu được biết đến là điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi đến Đà Lạt.

Tuy nhiên, do đặc điểm lịch sử, thành phố Bảo Lộc chưa định hướng rõ nét đặc trưng hình thái kiến trúc đô thị. Trong tương lai, mô hình đô thị xanh gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao được nhận định là một trong những hướng đi đúng đắn cho thành phố này.  


(Ảnh: Ashui.com) 

Mở rộng đô thị xanh

Bảo Lộc đã được công nhận là đô thị loại 3 gồm 6 phường và 5 xã với diện tích tự nhiên hơn 23 0 km 2, dân số 153.000 người. Tháng 9/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép lập điều chỉnh quy hoạch thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bảo Lộc được xác định là “thành phố tỉnh lỵ” tương lai của tỉnh Lâm Đồng. 

Thành phố Bảo Lộc có vị trí địa lý quan trọng với vùng phụ cận Nam Lâm Đồng, kết nối các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết nhằm phát huy giá trị tiềm năng của vùng đô thị Nam Lâm Đồng và các vùng lân cận trong tỉnh và các đô thị khác của các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và xa hơn là Tp. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc cho biết, theo định hướng phát triển đô thị trong thời gian tới thì Bảo Lộc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, đáp ứng yêu cầu của một “đô thị tỉnh lỵ”.

Vì vậy, với diện tích đất tự nhiên thấp nhất trong toàn tỉnh, hơn 230 km 2, việc mở rộng không gian đô thị (dự kiến 500 km2) ra các đơn vị hành chính lân cận sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho quá trình tái cấu trúc thành phố về không gian đô thị lẫn hệ thống cơ sở hạ tầng và kiến trúc đô thị theo hướng đô thị xanh, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất, trong quy hoạch có thể mở rộng Bảo Lộc với các khu vực chuyên biệt, xây dựng các “Làng đô thị xanh” tại một số xã, phường như Lộc Phát, Lộc Thanh, Đam Bri, Lộc Châu. Ngoài ra, Bảo Lộc có thể xây dựng một vườn thực vật quy mô lớn nhất Việt Nam tại khu vực xã Đại Lào để giãn khu dân cư hướng Nam thành phố, xây dựng vườn dược liệu quy mô lớn để bảo tồn và phát triển các loài cây dược liệu quý tại khu vực hồ Nam Phương II nhằm thu hút khách tham quan và mua sản phẩm tại chỗ. 


(Ảnh: Ashui.com) 

Phát triển đô thị sinh thái nông nghiệp hiện đại

Tìm bản sắc riêng cho đô thị Bảo Lộc là vấn đề mà nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia đã đặt ra. ThS.KTS. Hồ Viết Vinh - chuyên gia quy hoạch đô thị gợi ý, trong tương lai không xa, khi các hệ thống giao thông đối ngoại hình thành thì áp lực đô thị càng mạnh.

Do vậy, vấn đề nghiên cứu cấu trúc hình thái không gian đô thị Bảo Lộc hướng đến mô hình đô thị sinh thái nông nghiệp hiện đại sẽ là nền tảng căn bản để phát huy lợi thế vùng trong vòng 50 năm tới. Khi đó, đô thị Bảo Lộc sẽ trở thành thành phố có môi trường sống lý tưởng, phù hợp với người dân địa phương và cả du khách trong và ngoài nước.

Đồng tình với ý tưởng trên, TS.KTS. Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia Quy hoạch phát triển đô thị cho rằng, thành phố Bảo Lộc với vị trí đối trọng với Đà Lạt đang đứng trước nhiều cơ hội và thử thách mới, đặc biệt về mặt bản sắc đô thị. Một trong 5 định hướng chiến lược quan trọng của Bảo Lộc là phát triển bản sắc đô thị sinh thái nông nghiệp gắn liền với nông nghiệp chuyên canh.

Hiện nay, quy hoạch chung của tỉnh Lâm Đồng đã xác định lộ trình cho thành phố Đà Lạt hướng đến thành phố loại I, trực thuộc trung ương sau những năm 2020. Do đó, việc xem xét, điều chỉnh chiến lược phát triển cho thành phố Bảo Lộc là cấp thiết.

Để đặt ra chiến phát triển nâng tầm tính chất cho đô thị Bảo Lộc thì không thể không đặt vấn đề mở rộng phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung nhằm xác định rõ hơn về ranh giới và quy mô đô thị Bảo Lộc, đảm bảo cho một cấu trúc đô thị tương ứng, phát triển bền vững trong tương lai. 

Tại hội thảo khoa học “Định hướng phát triển không gian quy hoạch đô thị TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Bảo Lộc là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh với vai trò quan trọng là đô thị động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả một vùng phụ cận phía Nam.

Với quá trình chuyển động về phát triển đô thị, đồ án quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc có ý nghĩa quan trọng, sẽ định hướng phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị Bảo Lộc trong hiện tại cũng như định hướng cho diện mạo đô thị trong tương lai./. 

Nguyễn Dũng
(TTXVN / BNews) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo