Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Nội thất văn phòng Siemens Việt Nam / thiết kế: ADP

Nội thất văn phòng Siemens Việt Nam / thiết kế: ADP

Viết email In

Khi thiết kế văn phòng đại diện cho các tập đoàn lớn hoặc các công ty đa quốc gia, hầu hết các kiến trúc sư đều phải đối mặt với một đòi hỏi chung là phải tôn trọng và đảm bảo đúng những tiêu chí nghiêm ngặt, mang tính chuẩn mực riêng đã được định hình và thể hiện trên khắp thế giới. Phải chăng đòi hỏi ấy đã thu hẹp cơ hội sáng tạo của các nhà thiết kế vì nhiều yếu tố, chẳng hạn màu sắc, vật liệu, hình dáng đồ đạc nội thất… đều phải tuân thủ các chuẩn sẵn có? 

Khi nhận lời thiết kế văn phòng Siemens Việt Nam, các nhà thiết kế trẻ của Công ty ADP cũng đã nhận một đề bài theo dạng như vậy. Nếu cứ áp dụng theo đúng nguyên tắc của chủ đầu tư đưa ra, lời giải thông thường sẽ là một không gian văn phòng hiện đại nhưng thiếu hồn. 

Vì vậy, các kiến trúc sư trẻ đã cùng nhau xây dựng ý tưởng và đường nét thể hiện để bản phương án có sức thuyết phục chủ đầu tư. 

Về cơ bản, thiết kế vẫn tuân theo chuẩn quy định của Siemens nhưng sẽ tạo ra khác biệt trong vận dụng màu sắc nhằm mang lại sinh khí mới cho văn phòng, kích thích cảm hứng làm việc cho nhân viên. 

Những đề nghị hợp lý đã được lắng nghe và kết quả chính là diện mạo mới của Siemens Việt Nam trong tòa nhà Land Mark trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM. 

So với nhiều tòa nhà văn phòng hiện nay thì Land Mark xuất hiện khá sớm, mang những hạn chế nhất định trong tư duy thiết kế của thời điểm đó, cụ thể là khoảng cách từ sàn đến trần tương đối thấp. 

Vì vậy, nhóm thiết kế quyết định không chú trọng vào mảng trần, mà chủ yếu nhắm vào cách tạo màu sắc trên tường và sàn.

Đó là những màu sắc ít phổ biến ở các không gian văn phòng hiện nay như cam, nâu, xanh lá mạ…, nói chung là những gam màu tươi, được bố cục với đường nét đơn giản, đúng chất và đúng chuẩn của Siemens, được bố trí hài hòa trong một không gian rất chân phương và công nghiệp… 

Nhờ đó, thiết kế vừa giữ được tinh thần vốn có của người Đức, vừa đưa thêm được nét tươi mới vào không gian văn phòng. 

 

Tuy chú trọng vào yếu tố màu sắc nhưng thiết kế không lạm dụng, mà xử lý một cách có tính toán, ví dụ một dải thảm màu xanh lá mạ dọc theo lối đi, sắc cam rạo rực trên vài mảng tường, tông màu nâu tươi sáng ở khu vực “think tank” dành cho việc thảo luận, màu cam và màu vàng trên những chiếc ghế ở khu vực trà nước thư giãn của nhân viên. 

Có thể nói, ở văn phòng này, sự nhấn nhá về màu sắc vừa đủ để tạo nên khác biệt, đồng thời giữ được vẻ cân bằng cần thiết của một văn phòng chuyên nghiệp. 

Nam Khương - Ảnh: Hiroyuki Oki 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo