Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Cải tạo các công trình kiến trúc cũ: khó mà dễ

Cải tạo các công trình kiến trúc cũ: khó mà dễ

Viết email In

Tại các khu vực đô thị, các công trình kiến trúc công cộng, các căn nhà phố và biệt thự được xây dựng cách đây nhiều năm, phần lớn không được thiết kế bài bản mà thường được xây tự phát và dựa vào kinh nghiệm của các người thợ. Các công trình này đang trở nên lỗi thời, công năng sử dụng thấp, bố trí không gian không hợp lý và xuống cấp trầm trọng.

 

Phá bỏ xây mới hay cải tạo? 

Những người chủ các công trình này buộc phải lựa chọn một trong hai phương án: phá bỏ xây mới trên nền đất cũ hoặc cải tạo lại. Việc phá bỏ nhà và thu dọn, vận chuyển xà bần trong các đô thị và khu dân cư đông đúc là một trong những trở ngại rất lớn cả về thời gian, vận chuyển, thi công, phá bỏ và đặc biệt là kinh phí.

Do vậy cải tạo lại là một phương án tối ưu nhất, không những giúp tiết kiệm được kinh phí dành cho việc phá bỏ, tháo dỡ công trình cũ mà có thể tận dụng được các phần nền móng, vách bao quanh công trình, sàn chia các tầng… Tuy nhiên, khi cải tạo các công trình này, chúng ta cũng phải đối mặt với những vấn đề như nền móng cũ, nếu xây cất thêm các hạng mục nặng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu nền móng hoặc quá tải, khó khăn trong việc bố trí lại không gian, hạn chế sự sáng tạo và thiết kế theo ý đồ của người chủ.

 

Giải pháp 

Hiện nay, để bố trí lại không gian trong các công trình cũ như ngăn chia phòng ngủ, phòng khách, bếp… thường các chuyên gia tư vấn sử dụng các loại vách thạch cao. Tương tự đối với các hạng mục trần: thì trần thạch cao vẫn là lựa chọn ưu tiên.

Ưu điểm của trần và vách thạch cao là sự tiện dụng, có thể ngăn chia không gian kiến trúc theo ý đồ của người chủ nhà hoặc của kiến trúc sư một cách dễ dàng và linh hoạt. Loại vật liệu này đáp ứng cao các yêu cầu về tính thẩm mỹ, an toàn, tiện lợi. Như đã trình bày ở trên, khi cải tạo các công trình, chúng ta thường lo lắng về kết cấu và khả năng chịu lực của hệ thống nền móng cũ, nhưng nếu sử dụng vách thạch cao, chúng ta hoàn toàn có thể bỏ qua lo lắng này, vì tường thạch cao nhẹ hơn so với tường gạch từ 7 – 8 lần (trung bình 1m2 tường thạch cao có trọng lượng khoảng 23kg và 1m2 vách gạch có trọng lượng khoảng 180kg).

Ngoài tấm thạch cao tiêu chuẩn như chúng ta vẫn thường biết và sử dụng, trên thị trường hiện có các loại tấm chức năng khác có thể sử dụng cùng với hệ thống khung trần và khung vách: tấm chống cháy, tấm chống ẩm, tấm sợi khoáng, tấm fiber cement…

Sau khi hoàn thiện hệ thống trần và vách, chúng ta có thể chấm phá trang trí thêm bằng các hệ thống rèm, đèn chùm đèn trang trí, trau chuốt các chi tiết nhỏ trong nội thất để tạo nên một chỉnh thể hoàn chỉnh.

Hiện trên thị trường đang có rất nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trần thạch cao và vách ngăn:

Thương hiệu hiện đang được các kiến trúc sư, các nhà thầu ưa chuộng và tư vấn lựa chọn là của công ty CP công nghiệp Vĩnh Tường – doanh nghiệp tiên phong sản xuất và cung cấp các giải pháp trần và vách ngăn tại Việt Nam. Sản phẩm của Vĩnh Tường hiện đang có mặt tại hầu hết các công trình kiến trúc lớn ở Việt Nam như: cung Hội nghị quốc gia, cao ốc Kumho Asiana, cao ốc KeangNam… Vĩnh Tường là nhà sản xuất trần và vách ngăn duy nhất tại Việt Nam có phòng thí nghiệm kiểm định nhằm đảm bảo các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng ASTM của Hoa Kỳ. Sản phẩm của Vĩnh Tường có chất lượng cao và đặc biệt sản phẩm khung được bảo hành 10 năm không gỉ sét. Vĩnh Tường cũng là đơn vị duy nhất tại thị trường Việt Nam cung cấp các giải pháp thi công. Có thể liên hệ số hotline kỹ thuật 0903306006 để được tư vấn các giải pháp chi tiết đáp ứng các yêu cầu riêng biệt hoặc tham khảo thêm thông tin về các sản phẩm trên website www.vinhtuong.com. 

(KT&ĐS) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo