Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Không gian chung trong gia đình hiện đại

Không gian chung trong gia đình hiện đại

Viết email In

Đề cao tự do cá nhân nhưng không gian sinh hoạt chung vẫn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của những gia đình hiện đại.

Không gian sinh hoạt chung là nơi sum họp, thư giãn và giải trí của gia đình. Mô hình gia đình của người Việt được chia thành hai bậc, một là vợ chồng, cha mẹ, con cái; hai là họ hàng, những người thân quyến, tạo nên mô hình đại gia đình. Do đó, chúng ta luôn cần không gian sinh hoạt chung để có thể tổ chức các hoạt động kết nối các thành viên, họ hàng. “Dù đó là kiến trúc nhà phố, biệt thự hay căn hộ…, bất cứ nhà thiết kế nào cũng phải chú ý đến nhu cầu không gian sinh hoạt chung này. Thiết kế một không gian chung ấm cúng, tạo sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình là bài toán buộc người sáng tạo phải tìm lời giải”, kiến trúc sư Lê Việt Hà, Chủ nhiệm Tạp chí Ashui.com nhận định.

Không chỉ là phòng khách hay phòng ăn, không gian chung - theo nhu cầu của đời sống hiện đại - còn là các khu vực để vui chơi, thư viện, góc đặt piano... Theo ông Lê Việt Hà, trong bối cảnh kết nối Internet, người lớn lẫn trẻ em đều bị hút vào những thiết bị máy tính, điện thoại thì việc sở hữu không gian chung giúp công tác kết nối các thành viên trong gia đình tốt hơn. Có những sinh hoạt chung, có những buổi chuyện trò… sẽ hạn chế được việc từng thành viên cô độc trong những khoảng riêng, say mê đời sống ảo.


Thiết kế không gian chung ấm cúng, thoải mái cho các thành viên trong gia đình là bài toán buộc người sáng tạo phải tìm lời giải.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Nguyễn Thế Phương - người kiến tạo nên dự án The Zei cũng cho biết, việc đầu tư cho không gian sinh hoạt chung cực kỳ quan trọng cho trẻ nhỏ. Đây sẽ là nơi tạo điều kiện cho ông bà, cha mẹ chung tay phát triển khả năng của các thành viên nhỏ. Bởi, chính sự động viên, khuyến khích, chia sẻ từ gia đình sẽ là nền tảng động viên vững chắc nhất. Vì điều này mà khi thiết kế The Zei, dự án chung cư cao cấp cuối cùng được xây dựng ở trung tâm Mỹ Đình, Hà Nội, ông đặt ra yêu cầu cho chính mình là phải mang tới cho gia chủ không gian chung lớn.

The Zei là dự án phức hợp gồm căn hộ chung cư cao cấp, penthouse, và khu trung tâm thương mại kết hợp văn phòng co-working. Không chỉ có lợi thế vị trí đắc địa, nằm ngay tại “trái tim” Mỹ Đình, The Zei thừa hưởng hệ thống giáo dục hiện đại, ưu việt nhất tại khu vực này với những trường học đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế như trường quốc tế Việt Úc, trường Đoàn Thị Điểm, trường quốc tế Nhật Bản…. Đặc biệt, dự án này còn gây ấn tượng bởi triết lý kiến trúc riêng. Zei phát âm trong tiếng Nhật có nghĩa là "năng lượng". Do đó, đơn vị thiết kế toà nhà 42 tầng này hướng đến mang lại những năng lượng sống tích cực cho dân cư của mình.

Để làm được điều đó, ngoài những tiện ích vượt trội như trung tâm thương mại 4 tầng, bể bơi bốn mùa xuyên khối đế, co-working space và không gian thiền ZEN Space riêng tư tại tầng mái… thì từng căn hộ trong dự án này đều ngập tràn ánh sáng và gió tự nhiên. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong kiến trúc căn hộ của The Zei là việc tôn trọng và đề cao không gian sinh hoạt chung.


Căn hộ của The Zei tôn trọng và đề cao không gian sinh hoạt chung

Theo kiến trúc sư Nguyễn Thế Phương, khoảng chung trong mỗi căn hộ của The Zei chính là điểm nhấn trung tâm. Ví dụ, với căn hộ 95m2, chủ nhân của căn hộ sẽ được hưởng không gian chung lớn hơn hẳn so với các căn hộ cùng diện tích và mức giá. Thiết kế chính của căn hộ này chỉ có 2 phòng ngủ, nhưng nội thất thông minh trong căn hộ sẽ khiến không gian ấy hết sức linh hoạt. Chủ nhân hoàn toàn có thể tuỳ biến, điều chỉnh để biến không gian chung thành phòng ngủ tiện nghi, hiện đại, sẵn sàng chào đón thêm thành viên mới hay bạn bè tới chơi nhà. Tất nhiên, khi không có khách, những phòng ngủ “cơ động” ấy sẽ được thu về, nhường chỗ cho việc tạo khoảng chung ấm áp.


Tuỳ biến, điều chỉnh linh hoạt giữa không gian chung và riêng

Cách làm này tôn trọng không gian riêng của từng cá nhân nhưng vẫn tôn tạo được không gian sinh hoạt chung vốn rất quan trọng trong đời sống tình cảm gia đình. Vừa linh hoạt, vừa cân bằng, triết lý kiến trúc độc đáo này thể hiện sự thông hiểu nhu cầu của cư dân từ phía chủ đầu tư. “Chúng tôi trân trọng và hướng đến việc nâng đỡ trải nghiệm sống của cư dân tại nơi đây, giúp họ thêm gắn kết với các thành viên trong gia đình. Chỉ khi hạnh phúc trong tổ ấm của chính mình chúng ta mới có được chất lượng sống cao nhất”, ông Đặng Xuân Tâm - Đại diện chủ đầu tư dự án The Zei chia sẻ.

Tuyết Ngân

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo