Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Những điều cần lưu ý khi thiết kế vườn trên sân thượng

Những điều cần lưu ý khi thiết kế vườn trên sân thượng

Viết email In

Thiết kế vườn trên sân thượng là giải pháp tối ưu để tăng bầu không khí trong lành vốn ngột ngạt của các thành phố hiện nay. Tuy nhiên, với một không gian bạn có thể thiết kế theo những cách khác nhau và có những điểm khác biệt mà bạn cần tìm hiểu hoặc có sự chỉ dẫn bởi nhà thiết kế giúp khu vườn nhà bạn đẹp một cách hoàn hảo.

Đặc điểm, đặc trưng sân vườn trên sân thượng

Sân thượng là nơi chịu nắng, nhiều gió, khô, nóng, là nơi khá khắc nghiệt cho các loại cây trồng, vì vậy khi trồng cây trên sân thượng chúng ta phải tạo một tiểu vùng khí hậu hay môi trường sống phù hợp cho cây.

Lên kế hoạch những việc cần làm

Trước tiên, điều quan trọng nhất là xác định xem trần nhà có chịu lực được không, có chịu được sức nặng của khu vườn hay không. Điều này cần sự tư vấn của các kiến trúc sư. Lựa chọn đất trồng cần nhẹ, tơi xốp nhất có thể.

Ngoài ra, bạn hãy trực tiếp khảo sát hiện trạng. Lên sân thượng và bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của sân, hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào để mang lại hiệu quả, giúp bạn có được một phương án tốt nhất cho khu vườn của bạn.

Tiếp đó, bạn hãy vạch ra kế hoạch trồng vườn cần phải chuẩn bị những loại cây, loại rau, cỏ, hoa, chậu và đất nào... Nếu bạn có đủ không gian và đủ tài chính, bạn có thể đầu tư thêm những vật liệu trang trí như đá, sỏi... để khu vườn nhà đẹp một cách hoàn hảo.

Lắp đặt hệ thống dẫn và thoát nước

Khi thiết kế vườn trên sân thượng, bạn không thể xách từng xô nước lên tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan trên sân thượng. Vì thế, việc tạo nên một hệ thống dẫn và thoát nước là một trong những điều hết sức quan trọng.

Trước hết, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho cây cối trên sân thượng. Tiếp đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng. Các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.

Chuẩn bị sàn

Trước khi bạn bắt đầu thiết kế sân vườn, bạn hãy đảm bảo rằng sàn trên sân thượng không thấm nước. Điều đó sẽ giúp lượng nước thừa chảy theo hệ thống thoát nước có sẵn, tránh ngấm nước ảnh hưởng đến kết cấu nhà.

Tiếp đó, từ bản thiết kế quy hoạch khu vườn, bạn hãy xác định khu vực trồng cây và tiến hành xây hệ thống ngăn chia các khoảng không gian. Hệ thống này bạn có thể xây bằng gạch nung hoặc đá vừa giúp khu vườn được bố trí khoa học và tránh "xói mòn" đất khi mưa xuống.

Chuẩn bị đất trồng

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu cho cây được sống tốt tươi đó là chuẩn bị nguồn đất trồng. Bạn có thể mua đất của những người trồng cây hoặc lấy ở phía dưới sân của nhà bạn. Bạn nên chọn loại đất màu mỡ, tơi xốp và rải đất đều ở khu vực trồng cây. Nếu đất lấy về trồng vườn có vẻ "cằn cỗi", bạn hãy trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn để cây cối nhà bạn có nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc phát triển.

Lựa chọn cây trồng

Lựa chọn cây trồng và bố trí phù hợp. Một khu vườn đẹp sẽ có sự hài hòa của cây hoa, bãi cỏ, những cây bụi nhỏ, nên chọn các loại cây có rễ chùm. Trang trí bằng hòn non bộ hay những vật trang trí ngộ nghĩnh tăng sự sinh động cho khu vườn.

Hoặc sử dụng các loại chậu trồng cây như chậu treo, chậu kẹp lan can, chậu gắn tường, chậu thông minh hay thùng xốp. Với các loại chậu trồng này bạn thỏa sức sáng tạo, dễ dàng sắp xếp theo nhiều phong cách khác nhau với nhiều loại cây từ cây thân thảo đến những cây thân gỗ to.

Tóm lại, thiết kế vườn trên sân thượng còn giúp giải tỏa bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm hiện nay ở các thành phố lớn, tạo không gian thiên nhiên trong lành, thân thiện, không gian thư giãn, trang trí cho ngôi nhà. Vườn trên sân thượng giúp bạn tận dụng tối đa không gian chưa được sử dụng triệt để. Vườn trên sân thượng còn tạo không gian riêng tư hơn so với vườn ở các vị trí khác.

Đoan Trang

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo