Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Cao ốc đua nhau tiết kiệm năng lượng

Cao ốc đua nhau tiết kiệm năng lượng

Viết email In

Tại TP.HCM, ngày càng nhiều nhà đầu tư hướng đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm vì đã ý thức rõ tiết kiệm năng lượng là giảm thiểu chi phí.

Với các cao ốc mới, việc tiết kiệm năng lượng thường được chủ đầu tư tính toán ngay từ khâu thiết kế. “Chuẩn bị lên bản vẽ toà nhà Green Power (mới khánh thành vào ngày 5.8.2010), chúng tôi có hẳn một đề tài khoa học thiết kế sao cho toà nhà vận hành một cách tiết kiệm nhất về năng lượng”, ông Phạm Quốc Bảo, phó tổng giám đốc tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết. Green Power đã được các chuyên gia tiết kiệm năng lượng đánh giá là toà nhà tiết kiệm năng lượng hiện đại nhất với công suất tiết kiệm có thể vượt trên mức 30%.

Tại toà nhà Landmark, ngoài việc thay thế toàn bộ các bóng đèn cũ, việc sử dụng thiết bị định giờ tắt mở các thiết bị điện và ghi lại lượng điện sử dụng hàng ngày để hiệu chỉnh hoặc sử dụng biến tần cho các động cơ công suất cao như bơm nước, bơm gió... để kéo dài thời gian hoạt động đã được tiến hành. Theo ban quản lý toà nhà, tuy chỉ đầu tư 350 triệu đồng cho việc thay thế hoặc điều chỉnh nhưng dự kiến cả năm 2010, Landmark có thể giảm chi phí đến 1,1 tỉ đồng nhờ tiết kiệm được 434.664kWh điện.

  • Ảnh bên : Toà nhà Landmark – một trong những cao ốc tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại TP.HCM.

Khách sạn Caravelle đã có từ năm 1959 nhưng hiện nay vẫn là toà nhà tiết kiệm năng lượng hàng đầu tại Việt Nam và TP.HCM vì tập trung thay bóng đèn tiết kiệm năng lượng và cải thiện nhiều khâu để sử dụng hiệu quả các thiết bị điện năng, trong đó có việc thay mới hệ thống máy lạnh. Theo các chuyên gia, việc thay mới hệ thống máy lạnh (vốn chiếm 60 – 80% năng lượng tiêu thụ của toà nhà) ở các toà nhà cũ có thể tiết kiệm được 25% điện năng tiêu thụ. Năm 2009, khách sạn Caravelle đã tiết kiệm được hơn 500.000kWh điện, tương đương gần 1,5 tỉ đồng và giảm thải hơn 350.000kg khí CO2 ra môi trường nhờ thay thế các bóng đèn tiết kiệm; thay thế, cài đặt lại nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng cho lò hơi.

Nhiều toà nhà khác trong thành phố như Majestic, Continental, Grand, Palace, Kim Đô, Oscar, Metropole, siêu thị Big C... cũng lần lượt áp dụng công nghệ tiết kiệm và đã tiết kiệm 15 – 40% điện năng tiêu thụ mỗi năm.

Không dừng lại ở từng cao ốc của từng chủ đầu tư, việc tiết kiệm năng lượng ngày càng có nhiều mô hình thu hút nhiều đơn vị tham gia như chương trình quản lý môi trường trong các khách sạn và khu du lịch Việt Nam do một tổ chức của Pháp phối hợp với tổng công ty Du lịch Sài Gòn và trung tâm Nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng Eterteam thực hiện tại TP.HCM. Chương trình thu hút sự tham gia của 15 khách sạn, khu du lịch tại thành phố. Hay như chương trình gắn máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời có hỗ trợ kinh phí (1 triệu đồng/máy) của tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai tại TP.HCM tính đến cuối tháng 7 vừa qua cũng đã thu hút được 600 khách hàng tham gia lắp đặt…

Mai Quốc Ấn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo