Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Đôi bạn Indonesia biến rác thải nhựa thành gạch lát đường

Đôi bạn Indonesia biến rác thải nhựa thành gạch lát đường

Viết email In

Indonesia hiện là quốc gia có lượng rác thải trôi trên biển lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. "Xứ sở Vạn đảo" cam kết giảm lượng rác thải nhựa khoảng 75% trong vòng 4 năm tới - một nhiệm vụ lớn đối với quốc gia Đông Nam Á có gần 270 triệu người sinh sống.

Đứng ngồi không yên khi thấy hình ảnh những núi rác thải nhựa ngày một mọc lên nhiều hơn trên vùng biển quê hương, đôi bạn thân Ovy Sabrina và Novita Tan đã phát động một chiến dịch Rebricks, theo đó tái chế rác thải nhựa thành những viên gạch lát đường.


Đôi bạn thân Ovy Sabrina và Novita Tan
(Nguồn:CNA)

Đôi bạn đã bắt đầu công việc thu gom rác thải nhựa từ cách đây hai năm. Họ nhặt nhạnh, thu gom từng vỏ gói cà phê hòa tan, vỏ gói mì ăn liền hay những túi nilon đựng đồ mà mọi người đã vứt đi tại thủ đô Jakarta. Sabrina và Tan đã nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp tái chế và được một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng hỗ trợ. Công ty này do gia đình Sabrina điều hành.

Chiến dịch Rebricks của Sabrina và Tan sau đó đã được lan tỏa rộng rãi trên các mạng truyền thông xã hội và họ nhận được rất nhiều bao bì nhựa phế liệu từ những người ủng hộ trên cả nước.

Lượng rác thải này được gửi tới hằng ngày và chất tại một nhà máy tái chế nhỏ bé, chỉ gồm 4 nhân sự, mang tên Rebricks ở Jakarta. Cô Sabrina, 34 tuổi, cho biết: "Điều này cho thấy người dân Indonesia có nhận thức rất tốt về việc tái chế rác thải nhựa, nhưng họ đã không biết phải thực hiện điều đó ở đâu.”

Nhân viên Rebricks xén rác thải nhựa thành các mảnh nhỏ, sau đó trộn đều với xi măng và cát để đúc thành gạch xây dựng. Theo Sabrina và Tan, phương pháp tái chế của họ giúp cải thiện tình trạng rác thải nhựa, ngăn chặn nguy cơ lượng rác thải này sau đó sẽ bị đổ dồn về một bãi rác tập trung hoặc trôi nổi trên đại dương. Cô Tan cho biết: "Mỗi ngày, chúng ta có thể ngăn chặn khoảng 88.000 bao bì nhựa xả ra môi trường."

Một số thành phố của Indonesia hiện đã cấm nhựa sử dụng một lần, nhưng việc tái chế rác thải nhựa vẫn còn hiếm. Vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa được người dân quốc đảo này nhận thức rõ hơn vào năm 2018, khi người ta phát hiện xác một con cá nhà táng dạt vào bờ biển với gần 6kg chất thải nhựa trong dạ dày.

Một số doanh nghiệp khác ở Indonesia cũng đang tái chế rác thải nhựa thành lọ hoa, ô hoặc ví. Tuy nhiên, Sabrina và Tan quyết định tái chế chúng thành gạch, để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hiện đôi bạn đang kỳ vọng mở rộng công ty, đồng thời đàm phán về khả năng hợp tác với một công ty lớn về hàng tiêu dùng.

Những viên gạch tái chế của Rebricks trông giống như những viên gạch thông thường, thậm chí còn đẹp hơn, do được điểm xuyết những đốm nhựa. Anh Andi Subagio - một khách hàng của Rebricks - cho biết anh đã sử dụng loại gạch đặc biệt này để lát lối đi trong nhà hàng. Anh nhận xét: "Chúng không dễ vỡ như gạch thông thường vì có nhựa bên trong, trong khi mức giá tương đương nhau"./.

Thanh Phương

(TTXVN/Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo