Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường 8 thành phố đẹp nhưng chất lượng không khí tệ

8 thành phố đẹp nhưng chất lượng không khí tệ

Viết email In

Thành phố Lagos (Nigeria), Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc) hay Paris (Pháp) là những điểm du lịch hút khách nhưng chất lượng không khí thấp có thể khiến sức khỏe bạn bị ảnh hưởng. 

Theo tổ chức Y tế thế giới, ô nhiễm không khí không đơn giản chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng không khí bẩn có thể giết chết hàng triệu người trên thế giới mỗi năm.

Ở mức độ nhẹ, ô nhiễm không khí khiến bạn đau đầu, chảy nước mắt, buồn nôn, khó chịu và làm ảnh hưởng đến chuyến đi .

Đáng tiếc là nhiều thành phố lớn trên thế giới chất lượng không khí ở tình trạng báo động. Tuy cảnh đẹp, món ăn ngon, nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng nhưng khói bụi vẫn có thể phá hỏng kỳ nghỉ của bạn.

Agra, Ấn Độ


(Ảnh: Shutterstock/Saurav022) 

Thành phố Agra, bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ là một trong nhiều thành phố du lịch nổi tiếng nhờ có đền thờ tình yêu Taj Mahal. Tuy nhiên, nơi đây lại là một trong nhiều thành phố có mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao nhất thế giới. 

Vào những ngày xấu trời, khói bụi và sương mù có thể khiến du khách chỉ nhìn thấy cái bóng mờ mờ của ngôi đền nổi tiếng.

Agra không phải là thành phố duy nhất ở Ấn Độ có không khí ô nhiễm. Một vài nơi khác chất lượng không khí cũng ở mức rất thấp như Delhi, Mumbai, Calcutta.

Riyadh, Ả Rập Saudi


(Ảnh: Shutterstock/Andrew V Marcus) 

Nếu bạn đinh ninh rằng khi đến với Riyadh, trung tâm tài chính hàng đầu của Ả Rập Saudi sẽ được "đã mắt" ngắm nhìn những tòa nhà cao chót vót , những ô cửa kính sáng sang trọng nổi bật giữa nền trời xanh mây trắng thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng.

Bởi lẽ, không phải ngày nào bầu trời Riyadh cũng "trời quang mây tạnh".

Riyadh là trung tâm gây ô nhiễm, với nhiều ô tô quần thảo gây ra khói bụi có hại cho phổi. Đôi khi, khói bụi cũng che khuất tầm nhìn khiến việc ngắm nhà chọc trời của du khách trở nên khó khăn.

Los Angeles, Mỹ


(Ảnh: Shutterstock/Pulling and Pulling) 

Không chỉ ở các nước đang phát triển mới có tình trạng ô nhiễm không khí. Ngay cả ở một thành phố thuộc quốc gia phát triển bậc nhất thế giới như Los Angeles của Mỹ cũng gặp tình trạng này.

Theo Hội chuyên ngành phổi của Mỹ, Los Angeles nói riêng và bang Califonia nói chung là nơi có nhiều thành phố xếp hạng thấp nhất về chất lượng không khí.

Nguyên nhân được cho là lượng ô tô quá nhiều, nắng nóng, cháy rừng thường xuyên và lượng mưa ít trong nhiều năm gần đây.

Buenos Aires, Argentina


(Ảnh: Shutterstock/Toniflap) 

Theo số liệu từ Tổ chức Y tế thế giới, Buenos Aires – thành phố lớn thứ 3 Nam Mỹ có chỉ số chất lượng không khí thấp hơn cả Los Angeles (Mỹ).

Thành phố này có thể có khung cảnh tựa "xứ sở sương mù" vào giữa những ngày hè do lưu lượng xe cộ qua lại quá đông. Những phương tiện này chạy bằng khí diesel, thải ra một lượng khí dày vào bầu khí quyển.

Bắc Kinh, Trung Quốc


(Ảnh: Shutterstock/Stripped Pixel) 

Thủ đô của Trung Quốc vốn nổi tiếng về mức độ ô nhiễm không khí.

Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) đo được ở đây lên tới mức 400, mức nguy hiểm có thể gây hại cho hầu hết mọi người.

Đó là lý do mà một hình ảnh quen thuộc dễ đập vào mắt du khách khi đến Bắc Kinh là những người dân đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, những tòa nhà được lắp đặt hệ thống lọc khí.

Nếu đến đây du lịch, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những vật dụng để bảo vệ phổi.

Paris, Pháp


(Ảnh: Shutterstock/Studio Dagdagaz) 

Thủ đô hoa lệ của nước Pháp cũng là nơi có chất lượng không khí thấp.

Trong một động thái nhằm bảo vệ bầu khí quyển, chính quyền thành phố Paris đã cấm sử dụng những chiếc xe hơi cũ sản xuất trước năm 1997.

Vào những ngày có sương mù, các phương tiện giao thông công cộng được miễn phí để người dân giảm việc đi xe riêng.

Bangkok, Thái Lan

Thái Lan là điểm đến hàng đầu ở châu Á nhờ sự đa dạng về cảnh quan du lịch, nhiều bãi biển đẹp, đền chùa nổi tiếng và ẩm thực đường phố hấp dẫn.

Tuy nhiên, một số điểm như thủ đô Bangkok, Saraburi, Chiangrai cũng là nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi. Mức độ ô nhiễm không khí đo được thường trên 150.

Lagos, Nigeria

Lagos là thành phố lớn nhất Nigeria, là thành phố phát triển nhanh thứ 2 ở châu Phi và thứ 7 trên thế giới.

Lagos cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch châu Phi nhờ bãi biển đẹp, khu bảo tồn thiên nhiên lớn và bảo tàng lịch sử quan trọng.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi có chất lượng không khí rất thấp.

Sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, nhiều xe cộ, nhiều khu công nghiệp kéo theo những ảnh hưởng xấu đến môi trường nơi đây. Vị trí địa lý nằm gần đường xích đạo, thời tiết khô nóng quanh năm cũng là tác nhân khiến tình trạng khói bụi trở nên trầm trọng hơn. 

Minh Hải

(Tuổi Trẻ /Theo USA Today


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo