Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Cơ quan Phát triển Pháp cam kết cùng Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

Cơ quan Phát triển Pháp cam kết cùng Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

Viết email In

Với hơn 3.200km bờ biển trải dài giữa hai vùng Đồng bằng sông Mekong ở miền Nam và sông Hồng ở miền Bắc, Việt Nam nằm trong số các quốc gia chịu nhiều rủi ro nhất do biến đổi khí hậu gây ra như mực nước dâng, lũ lụt, bão, ngập mặn… 

Theo kịch bản nước biển dâng lên một mét thì 5% diện tích lãnh thổ Việt Nam sẽ bị biến mất, chủ yếu là vùng đồng bằng sông Mekong (vựa lúa của Việt Nam-vùng cung cấp một nửa sản lượng lúa gạo quốc gia). Điều này sẽ đe dọa an ninh lương thực của cả nước, trong đó 1/10 người Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.  


Toàn cảnh buổi họp báo.
(Ảnh: AFD cung cấp) 

Báo cáo của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cũng nhận định, hiện nay Việt Nam đang là nước có mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thấp, tuy nhiên mức phát thải này tăng mạnh do công nghiệp hóa và sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. 

Nhận thức được mối nguy trên, mới đây AFD đã ký thỏa ước tài trợ liên quan tới khoản vay thứ 5 lên tới 20 triệu euro để triển khai Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Mục tiêu của chương trình này nhằm đưa cuộc chiến chống biển đổi khí hậu vào các chính sách ngành để phát triển quốc gia, nhất là trong các ngành năng lượng, nông nghiệp và quản lý nước…

Theo nhận định của AFD tại Việt Nam, chương trình này sẽ có các hệ quả, một mặt là tới mô trường nhờ giảm phát thải khí gây hiệu nhà kính; mặt khác là tới sự cải thiện khuôn khổ pháp lý, các quy định như: Khuyến khích mạnh mẽ hơn việc thực hiện các biện pháp thích ứng, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, ứng phó với những tác động của khí hậu nóng lên.

AFD tại Việt Nam cũng tin tưởng, nhiều cải cách được hỗ trợ thông qua chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được Việt nam tận dụng trong hoạt động chuẩn bị tham gia Hội nghị khí hậu COP21, như các chiến lược quốc gia chống biến đổi khí hậu hay chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả hoạt động năm 2014 và các sự kiện năm 2015 của AFD tại Việt Nam diễn ra ngày 11/6, ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các khoản vay cho Chính phủ Việt Nam chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh.

Để hiện thực hóa quyết tâm trên, ông Rémi Genevey khẳng định AFD sẽ hỗ trỡ Việt Nam triển khai các dự án tái tạo năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bằng ven sông, hỗ trợ các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch để giảm phát thải khí nhà kính…

Đối với miền Trung của Việt Nam – nơi đang bị hạn hán nghiêm trọng, ông Rémi Genevey cho biết, AFD tại Việt Nam đã và đang chuẩn bị một số dự án hỗ trợ về cơ sở hạ tầng như xây dựng công trình thủy lợi, cải thiện môi trường đô thị ở các tỉnh Hà Tĩnh, Huế và Bình Thuận. 

Ngoài ra, để giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, AFD tại Việt Nam cũng sẽ triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng như: Tổ chức triển lãm “60 giải pháp chống biến đổi khí hậu” tại nhiều tỉnh thành khác nhau của Việt Nam (Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Huế, Lào Cai, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh); hội thảo- trình chiếu về “Biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông thôn” vào tháng 12 tại thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 tại Hà Nội./. 

(Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo