Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình Ecorium - khu sinh thái Ecoplex

Công trình Ecorium - khu sinh thái Ecoplex

Viết email In

Nằm ở Seocheon, Hàn Quốc, công viên sinh thái Ecoplex là một dự án của chính phủ để bảo tồn môi trường thiên nhiên của khu vực và tạo ra một khu vực trung tâm của đất nước để tập hợp các tài nguyên sinh thái quý giá cho nghiên cứu và triển lãm ở Hàn Quốc. Công viên ban đầu được xây dựng và phát triển theo hướng một khu công nghiệp nhưng vì những giá trị môi trường của nó, chính phủ Hàn Quốc đã thay đổi kế hoạch và đã tổ chức đấu thầu thiết kế cho Ecoplex. Công ty thắng cuộc là Samoo Architects & Engineers.  

Bên trong Ecoplex là Ecorium, một toà nhà cột mốc và cũng là một khu vực dùng cho triển lãm. Thiết kế bởi Samoo Architects & Engineers và Grimshaw Architects, Ecorium bao gồm nhiều nhà kính và các khu vực môi trường được kiểm soát và theo dõi nhằm tái tạo hệ sinh thái toàn cầu với năm khu vực khí hậu trải dài từ khu vực xích đạo đến hai cực trái đất. Được thiết kế với chủ đề “cuộc phiêu lưu của tự nhiên”, các khu vực khí hậu được liên kết với nhau bằng hệ thống đường đi trên mặt đất, đóng vai trò con đường triển lãm mang đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm. 

Vào trong Ecorium, du khách sẽ diện kiến một sảnh lớn nơi họ có thể nhìn qua tất cả các khu vực khí hậu và tiếp cận được các khu chức năng khác như khu triển lãm, nhà hát, nhà ăn và cửa hàng lưu niệm. Khu vực nhiệt đới là khu vực đầu tiên du khách sẽ đến. Được thiết kế như một nhà kính lớn, khu vực cung cấp đủ không gian cho nhiều loại cây và thực vật phát triển trong tương lai. Nhà kính giúp đem lại cảm giác chân thực khi du khách có thể nhìn, nghe, cảm nhận và chạm giống như mình đang ở trong một khu rừng nhiệt đới. Sự sắp xếp cây cối, thực vật và hồ nước đã được tiến hành cẩn thận, cùng với cả thác nước để đem lại một trải nghiệm tổng thể. Và để có một cảm nhận thực hơn về môi trường, một đài quan sát đã được lắp đặt để du khách có thể quan sát bao quát toàn khu vực nhiệt đới. 

Bên cạnh khu vực nhiệt đới là nhà kính thứ hai tái tạo khu vực á nhiệt đới với môi trường khắc nghiệt của sa mạc cũng như là môi trường trái đất trong tương lai nếu như sự nóng lên toàn cầu tiếp diễn. Nhà kính thứ ba là khu vực địa trung hải tràn ngập màu xanh đem lại một cảm giác trái ngược với hai khu vực trên. Nhà kính thứ bốn là khu vực ôn đới và cũng là khí hậu của đất nước Hàn Quốc. Nhờ có lợi thế này, khu vực đem lại vô vàn trải nghiệm với một số chương trình diễn ra ở bên ngoài như mô hình núi thu nhỏ và thung lũng với dòng nước chảy qua. Khu vực khí hậu cuối cùng là khu vực hàn đới với nhiệt độ dưới 0oC. Khu vực này diễn ra các triển lãm về môi trường hai cực với sự xuất hiện của chim cánh cụt. Khu vực cũng cung cấp một môi trường thực tế giúp thúc đẩy giáo dục về vấn đề nóng lên toàn cầu và sức phá huỷ của nó lên các miền ở hai cực trái đất. 

Vì cấu trúc rất cứng nhắc của các nhà kính, mỗi toà nhà được nâng đỡ bởi một mái vòm khổng lồ giúp cho cả hệ thống kiến trúc được ổn định. Cùng với sự chống đỡ của mái vòm, hệ thống còn được trang bị một dàn đỡ chạy dài để giúp nâng đỡ khu vực xung quanh và tạo ra bản sắc riêng cho cả hệ thống kiến trúc. Các dàn đỡ nằm chéo được kết nối với mái vòm chính để nâng đỡ hệ thống tường ngoài và để chắn gió.

Được hoạch định là một công trình thân thiện với hệ sinh thái, Ecorium có chiến lược trở thành một cơ sở vật chất hàng đầu về độ bền vững. Ý tưởng tạo ra một cơ sở vật chất bền vững là cốt lõi của dự án và điều này đã được thực hiện thông qua nhiều thiết kế giả lập để giảm năng lượng tiêu thụ cũng như lượng CO2 thải ra. Chẳng hạn, sự sắp xếp và định hướng của các nhà kính đã được giả lập để tạo ra một môi trường lý tưởng tuỳ theo khu vực khí hậu mà nhà kính đó tái tạo. Thêm vào đó, giả lập về dòng chảy không khí đã được thực hiện để việc thông khí một cách tự nhiên có thể được duy trì suốt bốn mùa. Các bức tường ngoài dốc ở mỗi khu vực khí hậu sẽ cung cấp nước mưa để làm mát và tưới cây. Với các nỗ lực này, cả hệ thống đã giảm được năng lượng tiêu thụ bằng khoảng 10%. 

Architects: Samoo Architects & Engineers, Grimshaw Architects
Location: Seocheon-gun, Korea
Area: 33.090 m2 
Photographs: Young Chae Park 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo