Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Chuyên mục Kiến trúc Baku Flame Towers / thiết kế: HOK International London

Baku Flame Towers / thiết kế: HOK International London

Viết email In

Năm 2012, một công trình bao gồm ba tòa tháp hình ngọn lửa đã được công ty kiến trúc HOK International hoàn thành. Các nhà phát triển hi vọng tòa nhà này sẽ trở thành biểu tượng của đường chân trời ở thủ đô Baku, Azerbaijan.  

Barry Hughes, phó chủ tịch HOK, cho biết việc dựng lên một biểu tượng là một trong những thách thức đáng sợ nhất đối với một kiến trúc sư. 

“Có lẽ nguy hiểm nhất là cố gắng tạo ra một cái gì đó mang tính biểu tượng. Thử thách lớn nhất của một nhà thiết kế là phải đối mặt với một tờ giấy trắng và bạn kẹt trong suy nghĩ phải sáng tạo ra gì đó tầm cỡ”, Hughes bộc bạch. 

Công ty HOK cuối cùng đã cho ra đời một thiết kế gồm ba tòa tháp hình ngọn lửa được tráng một lớp kính chống chói màu cam và xanh, bao quanh mái hình tổ ong. 

Mặc dù đây là tòa nhà yêu thích của Hughes nhưng ông ngần ngại khi nhận những lời khen cho riêng mình. “Tôi cảm thấy tội lỗi khi được khen. Tôi phải tỏ lòng biết ơn đến 150 cộng sự cùng làm việc trong dự án này”, kiến trúc sư đến từ Texas nói. 


Kiến trúc sư Barry Hughes muốn bảo vệ kiến trúc lịch sử của thành phố Baku cũng như làm thỏa mãn yêu cầu của chủ đầu tư. “Tôi cố gắng không làm hư hại thiết kế vì nó thật sự đẹp. Một mặt tôi muốn tạo ra gì đó mới mẻ và mang đầy khát vọng, tượng trưng cho tương lai”, Hughes nói. 


Công trình đã bị ngưng một lần khi các kỹ sư phải "chiến đấu" với những cơn gió mạnh  

Hình dáng tòa tháp được lấy cảm hứng từ lịch sử thành phố và mối liên kết hiện tại với khí thiên nhiên, bởi Azerbaijan là một trong những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. 

“Nhà thầu đã hoàn toàn chốt ý tưởng ngọn lửa, và nó trở thành một cuộc hội thoại thú vị về việc biểu tượng này có ý nghĩa đến thế nào”. 

“Họ thảo luận thật lâu về lúc gặp phải gió nó sẽ trông như thế nào. Họ vẽ cả trăm lần trên máy tính và qua nhiều chương trình khác nhau”, Hughes chia sẻ. 

Tòa tháp còn đối mặt với nhiều thách thức. Đó là phải cân nhắc nguy cơ động đất và những cấu trúc cần được xây dựng không dùng cần trục vì Baku vốn có nhiều gió to. 

  • Ảnh bên: Tòa nhà hình ngọn lửa mới ở Baku, Azerbaijan được Công ty HOK thiết kế nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhưng đã có nhiều thách thức với nhóm thực hiện. 

Dưới các tòa tháp là một khu bán lẻ với mái vòm hình tổ ong. “Rất nhiều tòa nhà của chúng tôi mang tính thực tế nhưng chúng tôi cố tạo ra gì đó mang tính tinh thần và có hơi hướng điêu khắc, chạm trổ”, Hughes cho biết. 

Công trình đồ sộ nhưng dày đặc, bao gồm văn phòng, khách sạn và khu chung cư phía trên trung tâm thương mại và bãi đậu xe. 

“Phối hợp tất cả những không gian này với nhau là thách thức lớn nhất của công trình”, Hughes thừa nhận. 

Nhưng khi đứng trên tòa tháp mới được xây, Hughes thấy mình chinh phục một chiến tích mà trước đây ông không ngờ đến. 

“Điều hiếm vì đây là một nơi trên thế giới bạn có thể đứng ở một tòa tháp và nhìn thấy hai tòa tháp khác hình thành một không gian. Có lẽ tôi đã say trên chiến thắng nhưng không gian kia thật sự kỳ diệu”, ông nói. 

HEAD DESIGNER: 
HOK International London

DESIGNER: 
Gian Luca Poggi

DESIGN TEAM: 
HOK International London

PROJECT COORDINATOR: 
David Fletcher, Chris Colosimo, Liam Mannion, Hitesh Patel, Paul Wintour

PROJECT ASSISTANTS: 
Gian Luca Poggi, Rony Alghadban, Michelle Lucas, Lii Chun Chang, Prudence De Wijnter 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo