Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Chuyên mục Kiến trúc Phare Tower ở La Défense, Paris

Phare Tower ở La Défense, Paris

Viết email In

Morphosis đã đoạt giải thưởng quốc tế tại cuộc thi thiết kế tòa tháp “Phare” (Lighthouse), một dự án tái xây dựng ở khu thương mại La Défense, ngoại ô Paris.

Ý tưởng thiết kế và khoa học kỹ thuật đã hoà vào nhau tạo nên một cách nhìn mới cho một tòa tháp ở thế kỷ 21, nó nổi bật lên một cách hữu cơ từ một khu vực hỗn hợp bằng hình dáng mềm mại và đầy biểu cảm, là một điểm nhấn trên đường chân trời của khu vực này.

Phare Tower 

Dự kiến hoàn thành: năm 2012
Tổng diện tích: 175,000m2

Chủ đầu tư: Unibail in partnership with the Public Body for the Development of La Défense (EPAD). 
Thiết kế kiến trúc: Công ty Morphosis

Giám đốc thiết kế: Thom Mayne
Quản lý dự án: Silvia Kuhle
Thiết kế chính: Chandler Ahrens, Irena Bedenikovic 

Khi di chuyển xung quanh toà tháp, nó hiện ra với sự thay đổi hình dáng liên tục, dễ nhận ra từ các cao điểm chính. Không chỉ là một hình ảnh đơn độc, cấu trúc năng động của toà nhà đã phù hợp với địa điểm xây dựng, môi trường xung quanh và các yêu cầu về việc đảm bảo cho các hoạt động trình diễn.” Thom Mayne, Morphosis Design Director.

Để thay thế cho một cao ốc văn phòng cô lập, toà tháp này sẽ góp phần vào việc xây dựng nên phong cách sống của đô thị.

Sự phối hợp này làm cho hình dáng đơn giản của tầng trệt trở thành một không gian công cộng sống động. Những không gian giao tiếp cộng đồng, những công viên, quán ăn, và những cửa hiệu cũng như nhà hàng trên sân thượng được phân bổ suốt dọc theo toà tháp và mọi người đều có thể sử dụng dễ dàng.

Cầu thang cuốn được bọc kính bên ngoài vận chuyển mọi người từ trường đại học CNIT kết nối với hành lang ở độ cao 60m của toà tháp, nó có chức năng như là một không gian công cộng quan trọng trên không trung.

Với tinh thần cách tân trong xây dựng và kỹ thuật của Gustav Eiffel, tòa tháp Phare sẽ là biểu tượng sức mạnh của thiết kế công trình theo định hướng bền vững.



Cả hình thức và sự định hướng của công trình đều đáp ứng theo quỹ đạo mặt trời.  Mặt đứng cong hướng nam gồm hai lớp làm giảm tối thiểu sức nóng và độ chói sáng nhận được. Trong khi các phòng ở hướng bắc nhận được tối đa ánh sáng tự nhiên quanh năm nhờ lớp kính trong suốt. Lợi ích chung của việc tăng thêm ánh sáng ban ngày và thông gió tự nhiên là tạo nên một không gian làm việc có chất lượng đặc biệt và mang đến sự tiện nghi cho những người sử dụng nó.

Những chiếc quạt gió dễ dàng nhận thấy trên đỉnh tòa tháp sẽ cung cấp năng lượng sạch cho việc kích hoạt hệ thống thông gió tự nhiên của tòa nhà. Hệ thống này hoàn toàn tự cung tự cấp sẽ làm mát tòa nhà trong thời gian nửa năm mà không cần sử dụng bất kỳ nguồn năng lượng bên ngoài hoặc bất kỳ thiết bị sưởi ấm và làm mát bổ sung nào. Một khu vườn ẩn dụ trên bầu trời, những chiếc tua-bin tạo thành hình vương miện trên đỉnh tòa tháp dùng để thu năng lượng gió này là một biểu tượng mạnh mẽ về việc bảo vệ môi trường mà chủ đầu tư đã cam kết.

"Đối với dự án mang tính biểu tượng này, chúng tôi đã được xác định là để đưa nó thành một ví dụ về sự đột phá trong kiến ​​trúc và là một mô hình phát triển bền vững bằng cách ứng dụng những nghiên cứu tiên tiến ở các công nghệ mới." Guillaume Poitrinal, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Unibail.

Huy Long (trích dịch từ Arcspace)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo