Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình dân cư Cyan ở TP Portland (Mỹ)

Công trình dân cư Cyan ở TP Portland (Mỹ)

Viết email In

Hai công ty kiến trúc của Mỹ là THA Architecture Inc và GBD Architects gần đây đã hoàn thành xong công trình dân cư Cyan với diện tích dự án khoảng 35.000 m2. Với 16 tầng, công trình tọa lạc tại trung tâm thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ đã mang lại một hình mẫu mới cho không gian sinh sống đô thị bền vững với những giải pháp kiến trúc bền vững tiết kiệm năng lượng hiệu quả.



Được thiết kế với niềm tin là ít hơn có thể mang lại nhiều hơn "Less is more", phần lớn các căn hộ trong tổng số 364 căn được thiết kế gọn gàng với 1 và 2 phòng ngủ, với nhiều căn hộ có diện tích dưới 50 m2. Tuy nhiên, các thiết kế chi tiết và các hệ thống hiệu quả về môi trường và năng lượng tiêu thụ đã hình thành nên cảm giác rộng rãi cho các căn hộ với chi phí phải chăng. Với khoảng cách thuận tiện đến các tiện ích đô thị xung quanh công trình và chứng chỉ Vàng của tiêu chuẩn công trình bền vững LEED, công trình dân cư Cyan mang lại chất lượng nhiều hơn là số luợng cho những cá nhân đánh giá cao cuộc sống đô thị có mật độ dân cư cao nhưng chỉ tác động tối thiểu nhất đến với môi trường.



Thiết kế của công trình dân cư Cyan phản ánh kiến trúc bền vững tại tất cả các mức độ khác nhau. Tất cả các căn hộ đều được thiết kế với những cửa sổ hai cánh kích thước lớn và các vách ngăn trượt cho phép hình thành nên cảm giác mở, thoáng đãng và cho phép sự linh hoạt trong việc điều chỉnh không gian sinh sống. Các thiết bị bếp gọn gàng về thiết kế, đồng thời hiệu quả cao về năng lượng tiêu thụ, các bồn cầu xả nước hai chế độ, vòi tắm và thiết bị nước tiết kiệm nước đã giảm thiểu lượng điện năng và nước tiêu thụ. Đồng thời, việc sử dụng các vật liệu hoàn thiện có mức độ độc hại VOC thấp, cũng như là sử dụng vật liệu được sản xuất tại địa phương với hàm lượng tái chế cao đã góp phần mang lại tiêu chuẩn bền vững chứng chỉ Vàng của LEED cho công trình.



Các ứng dụng bền vững cũng được sử dụng tại mức độ toàn công trình. Tòa nhà sử dụng 100% điện năng lấy từ nguồn điện năng sản xuất từ những nguồn nguyên liệu tái tạo, và hệ thống kỹ thuật sử dụng các hệ thống làm lạnh và quạt làm mát/sưởi ấm có hiệu suất sử dụng cao. Ngoài ra, tòa nhà còn được thiết kế với kính tiêu chuẩn cao và các cảm biến ánh sáng tắt/mở tự động đã giúp tiết kiệm được thêm 20% năng lượng so với các tòa nhà có kích thước và công năng tương đương khác.

Mặt đứng thiết kế ấn tượng và việc bố trí các không gian tầng trệt tương tác hiệu quả với đường phố xung quanh đã khiến cho công trình Cyan hòa hợp tốt với hình thái đô thị tại khu vực. Mặc dù bên cạnh công trình là các công viên nhỏ được thiết kế bởi Lawrence Halprin, nhưng Cyan cũng có riêng một khu vực sân trong trung tâm với các thảm cây cỏ xanh cùng với các loại thực vật địa phương trồng trên mái đã mang lại cho dân cư công trình một không gian đô thị thư giãn thư thái và yên bình. Do nước mưa khá dồi dào tại thành phố Portland, nước mưa được thu giữ và lọc thông qua mái thực vật trước khi được chứa trong bể nước có dung tích 40.000 gallon, được bố trí ngay tại khu đất, để dùng tưới cây.



Giống như các giải pháp bền vững được thiết kế tỷ mỷ khác của Cyan, sự thoải mải và hiệu quả năng lượng được kết hợp một cách hài hòa với nhau về mặt cảm nhận của người sử dụng cũng như về mặt môi trường. Ngoài ra, trong khi hiệu quả sử dụng công trình và không gian sinh sống đô thị tràn đầy sức sống của công trình sẽ mang lại những lợi thế lâu dài về môi trường cũng như tác động xã hội, công trình hiện tại với 80% căn hộ được sử dụng đã chứng tỏ rằng thiết kế của công trình đã mang lại một hình mẫu thành công và cần thiết phải có cho thành phố Portland.

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo