Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Tòa nhà dân cư Plaza ở thành phố Mexico

Tòa nhà dân cư Plaza ở thành phố Mexico

Viết email In

Paseo de la Reforma xuất hiện trở lại như một đại lộ thương mại, văn hóa và lịch sử đẹp nhất của thành phố Mexico. Trong những năm gần đây, sự phát triển bất động sản đáng chú ý của những dự án có tầm quan trọng đặc biệt và quy mô lớn đã được phát triển dọc theo trục đại lộ này. Một trong những dự án mới trong khu vực này là tòa nhà dân cư Plaza - một tòa nhà biểu trưng điển hình được thiết kế bởi công ty kiến trúc Migdal Arquitectos và đã được đưa vào sử dụng vào năm 2008.



Tòa nhà nằm giữa hai biểu tượng về văn hóa mà đã thấm sâu vào một phần lịch sử quá khứ của khu vực, Tượng đài Columbus và Tượng đài Cách mạng. Hình tượng của tòa nhà mang lại sự đa dạng và chuyển động đến hình thái đô thị. Tòa nhà Plaza trở thành một khối điêu khắc đóng vai trò là một vật trưng bày nhằm định hình nên Tượng đài Columbus tại một trong những góc của Avenida Reforma.

Nhằm tương tác với vòng xoay giao thông Columbus, tòa nhà, cùng với mặt đứng bằng kính, đã được hình thành với hình dáng của một chiếc boomerang, hình thành nên một không gian nội thất lõm sâu vào bên trong mà các kiến trúc sư mang lại cho thành phố. Hình dáng lõm vào đã mở ra và tôn lên sự tráng lệ của vòng xoay giao thông, hòa nhập với nó để trở thành ý tưởng của bản thân nó. Hình dáng boomerang được hình thành từ một phần thẳng dài bị co lại trên khu đất với chủ ý nhằm thể hiện sự mở ra một cách đáng kể của mặt đứng về phía Reforma, làm cho nó có khả năng mang lại tầm nhìn đến trục đại lộ tráng lệ cho toàn bộ các căn hộ.

Vành đai đô thị hiện hữu được tiếp tục là nhờ phần đế của công trình, phần được thể hiện là một yếu tố tiếp diễn với một bộ sưu tập của những lỗ hổng. Cột làm bằng đá mang lại diện mạo cho các tầng đầu tiên được sử dụng làm khu vực công cộng, thương mại và dịch vụ.



Tòa nhà là một thể trừu tượng mang lại cảm giác về tỷ lệ. Mặt đứng chính của tòa nhà được thiết kế như là một màng kính mỏng, cho phép, chỉ bằng một cái nhìn thoáng qua, cảm nhận về sự tách biệt giữa các tầng lầu dường như biến mất. Lớp bên ngoài của tòa nhà này được nhấn mạnh hơn bằng cách bố trí ngẫu nhiên các thanh nhôm trên mặt đứng, vốn có vai trò cản ánh nắng mặt trời, đồng thời tạo nên một hiệu ứng thú vị về ánh sáng và bóng đổ ngay tại hình dáng lõm vào của tòa nhà.

Tòa tháp dân cư được chia ra làm 2 khu vực, đều có lối ra vào và các sảnh vào riêng biệt. Mỗi căn hộ được thiết kế dựa vào vị trí mà nó tọa lạc trong tòa tháp theo hướng. Tòa nhà có các căn hộ thông thường và loại kích thước lớn hơn có diện tích từ 60 đến 170 m2, 4 tầng hầm đậu xe, các khu vực công cộng cho các căn hộ và một tầng trệt thương mại.



Nghệ thuật được hòa nhập chung với tòa nhà Plaza thông qua việc nâng một phần không gian phía trước, vốn không chỉ là không gian mua sắm thông thường, mà còn là một sự chuyển tiếp về phía ngoại thất, tiếp tục đề cao sự liên hệ về thị giác đến trục đại lộ phía trước. Các căn hộ có chiều cao đơn hoặc đôi.

Do hình dáng vòng cung và các đường chạy ngang trên mặt đứng, tòa nhà trở thành một vật thể trừu tượng tương phản với loại đá Cantera của Tượng đài Cách mạng. Các hành lang ra vào đến các căn hộ kích thước lớn chạy dọc theo suốt chiều dài của tòa nhà đã trở thành các điểm nhìn mang lại một nới có tầm nhìn độc đáo tại thành phố Mexico.

Các góc của tòa nhà nhấn mạnh đến chiều cao của nó với một ngôn ngữ ẩn dụ thông qua các thanh nhôm đứng vốn phá đi phương ngang của các khung nhôm. Một trong những thanh nhôm dịch chuyển và biến đổi cùng với các cột khác và kính để hình thành một "hộp ánh sáng", mang lại sự hiện diện của tòa nhà.



Tòa nhà đồng thời được sử dụng làm trung tâm thương mại, thể dục thể thao, phòng chiếu, một hồ bơi với tầm nhìn chim bay đến trục đại lộ Reforma; một nhà trẻ, sảnh tiếp khách, sảnh tổ chức các buổi sự kiện, một tầng đậu xe, một không gian mở thoáng đãng phía trước và khoa học kỹ thuật.

Hệ thống xây dựng của tòa nhà Plaxa phức tạp và được thiết kế riêng biệt. Các kiến trúc sư sử dụng các khối bêtông khối lượng lớn và thép trong một hệ thống đặc biệt, từ hệ thống móng cho đến hệ thống xây dựng. Khối bêtông sử dụng là 51.707,50 m2. Các kiến trúc sư sử dụng kết cấu phức tạp và chuyên biệt do áp lực của hệ thống gia cố và hệ thống chống lại các trận động đất của thành phố Mexico. Họ đã sử dụng các hộp cột kim loại cao 54 mét bên dưới các tầng hầm. Phía trên của khối tầng hầm 4 tầng là khối dân cư 20 tầng. Kết cấu các cột bêtông cốt thép được thực hiện tiếp theo nhau để hình thành nên hệ kết cấu chính.



Tòa nhà dân cư Plaza là một công trình bền vững có một mặt đứng cùng với các thanh nhôm để che chắn ánh nắng mặt trời. Công trình cũng có một bể chứa nước sinh hoạt, một bể chứa nước cho phòng cháy chữa cháy, hệ thống thang thoát hiểm tạo áp và cửa ra vào điều khiển với các cửa chống cháy đóng mở nhanh chóng. Phòng bơm chung được sử dụng cho bể chứa nước sinh hoạt và bể nước mưa, có tất cả 10 bể nước trên mái của tòa nhà. Máy phát điện 1,281 kW, trạm phát điện dự phòng, các hệ thống tiết kiện điện với cảm biến và hệ thống đèn điện điểu khiển theo thời gian tại các tầng đậu xe, các hành lang ra vào tại tháp dân cư và các khu vực chung. 5 bể chứa khí đốt, một hệ thống nhận diện khí độc cacbon monoxít tại các tầng đậu xe, một hệ thống dẫn và thải khí tại các tầng đậu xe, hệ thống thông gió tại các khu vực bếp chung, tại khu vực bể bơi, các khu bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh của các căn hộ. Hệ thống làm lạnh bằng hơi nước được lắp đặt tại các khu vực chung. Ngoài ra công trình Plaza có 6 thang máy và các thang máy vận chuyển tại các tầng hầm E-1 và E-2. 

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo