Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Trường tiểu học Ponzano ở Ponzano Veneto, Ý

Trường tiểu học Ponzano ở Ponzano Veneto, Ý

Viết email In

Trường tiểu học Ponzano ở Ponzano Veneto, Ý được hoàn thành vào năm 2009 với diện tích 4.100 m2 do công ty C+S Associati tư vấn kiến trúc, công ty Lorenzo Vittori tư vấn bền vững và F&M Ingegneria spa tư vấn kỹ thuật, MEP giám sát thi công, bảo vệ công trình.



Trường tiểu học Ponzano: một 'công trình xã hội'

Bên trong thành phố lộn xộn phá hủy vùng Veneto, trường tiểu học Ponzano là một điểm nhỏ: một phần của công trình (không gian thể dục thể thao) thực tế có thể được tiếp cận bởi tất cả mọi người sau giờ học chính. Theo cách này, ngôi trường trở thành một điểm giao lưu, gặp gỡ cho mọi người của cộng đồng Ponzano.

Các không gian chung đóng vai trò rất quan trọng trong dự án trường học này, và được thể hiện trên ý tưởng mặt bằng (tất cả các không gian được bố trí xung quanh sân trung tâm, nơi tưởng niệm các nhà tu hành, nơi mà trong quá khứ là những điểm giảng dạy, trao đổi tri thức) và trên ý tưởng mặt cắt, nơi tất cả các không gian đối diện với nhau (thông qua việc giữ các đặc điểm chung như các lớp học được thiết kế với kính mờ từ 130 cm trở xuống và bên trên là kính thông thường nhằm cho phép học sinh cho mọi người xem bài vở của mình) thể hiện bằng những bức tường kính và có nhiều màu sắc. Sự phức tạp này giúp liên tưởng đến mô hình của vùng Veneto với các quận công nghiệp, nơi mà mọi người được khuyến khích học hỏi lẫn nhau và trao đổi những kinh nghiệm.



Trường học trở thành một 'công trình xã hội', một không gian cho phép sự trao đổi và so sánh tương quan đa sắc tộc. Nó trở thành một ngưỡng cửa, nơi giữ nhiều ngôn ngữ khác nhau, giữ phong cảnh của kỷ niệm và phong cảnh của hiện đại.

Trong dự án trường học, kỷ niệm được thể hiện bằng sự liên hệ đến việc trồng trọt, màu đỏ 'barchessas' của vùng Veneto. Đặc tính hiện đại được thể hiện bằng sự liên kết với những nhà máy Benetton và đặc điểm văn hóa của họ qua thiết kế đẹp và triết lý mở rộng chế độ dân chủ đa sắc màu đến tất cả mọi nơi trên thế giới.

Theo cách này, kiến trúc của ngôi trường trở thành một phối cảnh về giấc mơ (một câu chuyện mà học sinh sẽ kể) nơi mà những đặc điểm quan trọng là học sinh gần với thầy cô giáo và cộng động bên ngoài xung quanh nhà trường. Điều đặc biệt của dự án này là trong suốt giai đoạn thiết kế, các kiến trúc sư đã viết và minh họa nên một câu chuyện để có thể diễn giải dự án đến học sinh tương lai của ngôi trường.



Trường tiểu học Ponzano được thiết kế với 375 học sinh từ 6 đến 10 tuổi. Ngôi trường có 15 lớp học và các phòng học đặc biệt dành cho nghệ thuật, nhạc, máy vi tính, ngôn ngữ và khoa học, một không gian thể dục thể thao, một căn tin và một thư viện.

Tại các mặt đứng phía đông nam và tây nam, các lớp học được thiết kế nhằm hướng trực tiếp đến những hướng này bởi vì đây là những không gian mà học sinh cần dành thời gian nhiều nhất có thể.


Những nguyên lý bền vững và tiết kiệm năng lượng đã chỉ dẫn công việc thiết kế

Cảm ơn sự định hướng tốt công trình, những lớp cách nhiệt dày, một mái công trình xanh và những công nghệ phức tạp (địa nhiệt, các tấm panel mặt trời, các ống thông gió tự nhiên, hệ thống quản lý công trình tự động) ngôi trường này chỉ tiêu thụ 3.6 KWh/m2/năm, đáp ứng được tiêu chí lớp học loại A+ theo bộ luật xây dựng của Ý với giá thành xây dựng công trình là 980 Euro/m2 bao gồm cả nội thất.



Trường tiểu học Ponzano là một công trình bền vững về năng lượng, xã hội và kiểm soát chi phí.

  • Năng lượng: Ngôi trường chỉ tiêu thụ 3.6 KWh/m2/năm.
  • Xã hội: Giai đoạn thiết kế được tham gia với học sinh cũng như thầy cô giáo
  • Kiểm soát chi phí: Giá thành xây dựng công trình bao gồm cả nội thất là 980 Euro/m2.






KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo