Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình dân cư ở Tbilisi, Georgia

Công trình dân cư ở Tbilisi, Georgia

Viết email In

Công trình dân cư ở Tbilisi, Georgia được tọa lạc trong mặt bằng phát triển tổng thể của khu vực quận Vake và khu vực phụ cận xung quanh. Với diện tích đất là 1.105 m2, tổng diện tích xây dựng 4.310 m2, công trình dân cư này đã mang lại 2.100 m2 dành cho dân cư và 650 m2 dành cho văn phòng dưới sự thiết kế của kiến trúc sư Rati Chomakhidze, thuộc công ty thiết kế Studia Arci và đã được hoàn tất vào năm 2008.



Mặt bằng tổng thể được phát triển bởi công ty kiến trúc tư nhân sau khi trở thành đơn vị thắng cuộc trong cuộc thi xây dựng lại mặt bằng cho quận Vake và vùng phụ cận. Việc hoàn thành dự án này được tiến hành theo từng giai đoạn cho đến tận bây giờ và công trình dân cư Tbilisi là một phần trong kế hoạch của dự án.

Mảnh đất bên dưới công trình được thiết kế có hình tam giác thuôn nhọn, yếu tố định hình nên hình khối cơ bản của công trình ngay từ ban đầu. Căn hộ dân cư, về công năng và các tham chiếu về kích thước, thể hiện một công trình của một hình dáng chuyển đổi giữa các căn nhà thấp tầng và các tòa nhà đa chức năng cao tầng đang được xây dựng, được ấn định trước bởi quy hoạch tổng thể. Thông qua việc xem xét quy hoạch trên, các hình khối và công năng cơ bản được xác lập cho dự án.



Tại tầng một của khu dân cư là nơi bố trí các căn hộ với các vườn xanh. Khu vực văn phòng, cùng với tiện ích kèm theo mang tính công năng của riêng nó, được bố trí tại một tòa nhà khác độc lập, việc này mang lại một phương thức độc nhất cho việc định hình phương thức làm việc và phong cách sống của cư dân.

Khối nhà 4 đến 7 tầng của công trình dành cho dân cư và 3 tầng là khu văn phòng. Khối nhà được thiết kế theo một thể thống nhất về hình khối. Vật liệu xây dựng công trình là bê tông nguyên khối, một hình dáng và chất liệu tự nhiên được thể hiện trên các mặt đứng, các cột và các bức tường đá nguyên khối.



Các bức tường bên ngoài được lấp đầy bằng gạch nung và được phủ bên ngoài bằng các tấm panel gỗ để mang lại cho công trình một vẻ ngoài an cư thoải mái và đồng thời tăng cường sức chịu nhiệt cho bản thân công trình. Tại khối nhà dân cư, 20 căn hộ được bố trí cùng với hầm đậu xe và cả 3 tầng của khối văn phòng được dành cho văn phòng kiến trúc. Mỗi tầng của khối công trình này có thể hoạt động một cách độc lập như là một văn phòng riêng biệt, và việc này đã tạo ra sự thuận lợi hơn cho các cơ hội quảng cáo cho công trình trong tương lai. Tại mặt bằng tầng hầm là nơi bố trí khu trưng bày nghệ thuật, khu tổ chức hội thảo và các không gian chứa đồ, nơi lấy ánh sáng từ các giếng trời có cây xanh.

Tại khu vực trung tâm của công trình, theo các trục bao quanh những con đường bên ngoài, các tấm kính màu lớn được lắp đặt. Sự trong suốt của nó tạo ra sự kết nối sinh động về thị giác giữa khối văn phòng và thế giới bên ngoài. Trên mặt bằng mái của khối văn phòng, một khu vực được dùng cho các hoạt động chung được sắp đặt để làm nơi tổ chức các sự kiện và hoạt động khác nhau.

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily)  

 

Lời bình  

 
+1 # KTSVN 09/10/2010 14:17
cảm ơn KTS Vũ Linh Quang chia sẻ bài viết trên mạng Ashui
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo