Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Kiến trúc 21 dự án mà KTS Kengo Kuma sử dụng vật liệu theo những cách khác biệt

21 dự án mà KTS Kengo Kuma sử dụng vật liệu theo những cách khác biệt

Viết email In

Kengo Kuma, một trong những kiến trúc sư đương đại vĩ đại nhất, cho chúng ta biết về việc ông theo đuổi hình thức kiến trúc bền vững dựa trên sự tôn trọng thiên nhiên và đặc trưng văn hóa.

Kể từ khi thành lập Kengo Kuma và các cộng sự vào năm 1990, ông đã hoàn thành các dự án tại hơn 20 quốc gia trên thế giới và trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã tích lũy được danh mục hơn 300 dự án đã hoàn thành. Kengo Kuma là một kiến trúc sư người Nhật Bản, người được coi là một trong những kiến trúc sư Nhật Bản đương đại quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta.

“Trong thế kỷ 21, khi chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường do sự nóng lên toàn cầu, chúng ta nên quyết định xây dựng một cách khác biệt”.

Ông được biết đến với tình yêu của mình đối với gỗ, mà ông đã kết hợp vào hầu hết các tòa nhà của mình, bao gồm cả sân vận động cho Thế vận hội 2020. “Vào thế kỷ 20, giống như hầu hết các kiến trúc sư, tôi tin rằng bê tông và thép là lựa chọn duy nhất cho bất kỳ tòa nhà nào. Và quả thực, trong thời đại công nghiệp đó, nó có lẽ là giải pháp tốt nhất. Nhưng bây giờ, trong thế kỷ 21, khi chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường do sự nóng lên toàn cầu, chúng ta nên quyết định xây dựng một cách khác biệt. Xét cho cùng, phương pháp xây dựng bằng bê tông đã mang lại cho chúng tôi nhiều căng thẳng. Do đó, mong muốn của tôi để thoát khỏi bê tông.” – Kengo Kuma nói.

Từ các gian trưng bày được làm bằng gạch men đến ánh sáng sàng lọc được tạo ra bởi các tấm kim loại mở rộng, đi qua lớp phủ polyester thanh tao, Kuma hiểu rằng vật liệu này là một thành phần thiết yếu có thể tạo ra sự khác biệt trong kiến trúc từ các giai đoạn thiết kế.

Chúng tôi giới thiệu 21 dự án mà Kengo Kuma sử dụng thành thạo vật liệu xây dựng và kết hợp thiên nhiên về cách tiếp cận độc đáo đối với thiết kế, bắt nguồn sâu sắc từ việc tiếp xúc với thiên nhiên và văn hóa: 

1- V&A Dundee: Bê tông đúc sẵn như bề mặt kiến trúc


V&A Dundee / Kengo Kuma & cộng sự. (Hình ảnh ©Hufton + Crow)

Nằm dọc theo bờ sông ở thành phố Dundee, Scotland, bảo tàng này xuất hiện như một con tàu hóa đá. Kuma đã tạo ra một mặt tiền bao gồm nhiều lớp bê tông đúc sẵn theo chiều ngang, mang lại sự thú vị của ánh sáng và bóng tối từ xa và một kết cấu tinh tế khi đến gần.


2- Camper Paseo de Gracia: Ngói mái bằng gốm làm giá đỡ


Camper Paseo de Gracia / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh ©ImagenSubliminal)

Trong cửa hàng giày dép này, kiến trúc sư tận dụng hình thức cơ bản của các mảnh gốm để tạo ra tất cả các yếu tố mà không gian cần để làm việc: tường, kệ, quầy nhân viên và băng ghế của khách hàng. Mỗi phần đơn giản, nhưng tổng hợp của nó là phức tạp và hấp dẫn.


3- One @ Tokyo: Vải làm trần và tường nhẹ


One @ Tokyo / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Keishin Horikoshi / SS Tokyo)

Tương phản với một bức bình phong bằng gỗ ấn tượng trên mặt tiền của nó, cũng được sử dụng một cách bất ngờ, nhà hàng nằm ở tầng một của khách sạn được định hình về mặt không gian thông qua việc sử dụng vải. Các tấm màn trắng dài được trải dài trên không gian, xác định các bức tường ánh sáng và che giấu các hệ thống lắp đặt kỹ thuật trên mái nhà.


4- Trung tâm Nghiên cứu Bảo tàng GC Prostho: Lưới gỗ làm tủ trưng bày


Trung tâm Nghiên cứu Bảo tàng GC Prostho / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Daici Ano)

Trong bảo tàng này, kiến trúc sư tái tạo hệ thống Cidori, một món đồ chơi cũ của Nhật Bản, ở quy mô cần thiết để trở thành giá đỡ cho các tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày bên trong. Cấu trúc kết quả bao gồm một lưới hình vuông cạnh 50cm.


5- Même – Nhà thực nghiệm: Vật liệu tái chế như một mặt trong mờ


Même – Nhà thực nghiệm / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh @Kengo Kuma)

Ngôi nhà được lấy cảm hứng từ “Chise”, kiểu nhà truyền thống của người Ainu. Nó là một khung gỗ làm bằng cây thông Nhật Bản với chất liệu màng phủ polyester fluorocarbon. Phần bên trong được phủ bằng màng vải sợi thủy tinh có thể tháo rời. Giữa hai lớp màng, một chất cách điện polyester tái chế từ chai PET được đưa vào để ánh sáng xuyên qua.


6- Trung tâm nghệ thuật đương đại – FRAC: Các tấm kính như một mạng lưới hoạt hình


Trung tâm nghệ thuật đương đại – FRAC / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Nicolas Waltefaugle)

Một số tấm kính cường lực và nhiều lớp, được xử lý bề mặt tráng men, tạo ra một cấu trúc ngoại thất bao bọc bảo tàng, tạo ra sự chuyển động và bản sắc cho tòa nhà.


7- Towada Community Plaza: Bảng gỗ làm sân chơi


Towada Community Plaza / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Kenta Hasegawa)

Các tấm gỗ đã được cắt, dán và xử lý để tạo nên một địa hình đẹp và mịn cho phòng chơi và nhà trẻ của trung tâm cộng đồng. Ngoài ra, trần nhà bằng ván gỗ với các khoảng cách khác nhau sẽ gấp lại và trở thành mặt tiền để hòa vào cảnh quan thị trấn lân cận của những ngôi nhà nhỏ.


8- Tổ hợp cơ sở công cộng Macdonald: Kẽm và gỗ lạng nhiều lớp làm lớp đất gạch


Tổ hợp Macdonald / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Guillaume Satre)

Trong dự án ở Paris này, Kuma đã thiết kế một chuỗi các yếu tố dọc xác định nhịp điệu của mặt tiền đối với sân trong. Hệ thống điều khiển năng lượng mặt trời này bao gồm các tấm gỗ lạng nhiều lớp (LVL) được tráng kẽm và được hỗ trợ bởi một cấu trúc thép.


9- Wood/Pile: Gỗ xay làm trần lưới


(©Erieta Attali)

Theo Kuma, “chúng tôi đã chọn những cây linh sam được trồng gần địa điểm và nghiền chúng thành chiều rộng 30mm, chất thành đống như cành cây, để tạo ra một quy mô chuyển tiếp giữa rừng lớn và kiến trúc nhỏ. Đây cũng là một phương tiện thông qua đó con người có thể hòa nhập vào rừng. Những cành cây nhỏ phân tán ánh sáng lọc qua giếng trời, lặp lại hiệu ứng của komorebi hoặc ‘tia sáng’ thường gặp trong rừng. ”


10- Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc: Gạch gốm làm màn hình treo tường


Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Eiichi Kano)

Trong trường hợp này, bức tường bên ngoài được bao phủ bởi một tấm bình phong được treo lên bằng dây không gỉ, kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào các phòng bên trong. Những tấm ngói cũ cho cả bức bình phong và mái nhà đến từ những ngôi nhà địa phương. Kích thước của chúng đều khác nhau, và điều đó giúp kiến trúc hòa nhập với mặt đất một cách tự nhiên.


11- Mont-Blanc Base Camp: Tấm gỗ sồi thô làm tấm ốp


Mont-Blanc / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh ©CAUE / Béatrice Cafieri)

“Những tấm ván bằng gỗ sồi tự nhiên bao bọc tòa nhà tạo ra một nhịp điệu bất thường cả ở mặt tiền và mái nhà. Mục đích là để giữ nét tự nhiên và thô ráp của gỗ sồi, vì vậy chúng tôi quyết định giữ lại vỏ cây cũng như không thêm bất kỳ phần nào. Kuma nói về thiết kế này để làm nổi bật khía cạnh tự nhiên của gỗ.


12- Archives Antoni Clavé: Tấm kim loại mở rộng với bột giấy làm bộ lọc ánh sáng


Antoni Clavé / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©11h45)

Bằng cách kết hợp các tấm kim loại mở rộng và bột giấy Nhật Bản, các tấm chắn màu trắng mang đến cho không gian một bầu không khí nhẹ nhàng, được chiếu sáng tự nhiên. Trong quá trình này, tấm lưới được ngâm trong một chất lỏng tinh bột làm từ kozo (dâu tằm) và hoa dâm bụt hoàng hôn. Các mức độ trong suốt khác nhau đã đạt được bằng cách kiểm soát và điều chỉnh độ dày của dung dịch và cách làm khô của nó.


13- Hekikai Shinkin Bank Misono: Chùm gỗ làm cửa gió


Hekikai Shinkin Bank Misono / Kengo Kuma và các cộng sự. (Hình ảnh @Kengo Kuma)

Một loạt các thanh xà bằng gỗ được kết nối một cách tinh tế thông qua các cạnh nhỏ hơn của chúng để “mở rộng” về mặt thị giác và tạo ra các cửa gió, được áp dụng trên mặt tiền bằng kính. “Những mái hiên bằng gỗ không chỉ tạo ra nhịp điệu nhẹ nhàng cho đường phố mà còn có thể thu nhận tia nắng rừng vào bên trong tòa nhà.”


14- Đền Jodo Shu Ichigyo-in: Gạch nhôm như một mặt tiền thứ 5


Đền Jodo Shu Ichigyo-in / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©MIYAGAWA)

Đền Jodo Shu Ichigyo-in được nhìn từ trên cao. Như vậy, mái nhà trở thành một phần quan trọng của mặt tiền. Trong đó ‘gạch’ nhôm hình nửa trụ được đùn tạo nên kết cấu độc đáo cho tòa nhà.


15- Trung tâm cộng đồng Kanayama: Đá và thép làm phong bì xây dựng


Trung tâm cộng đồng Kanayama / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh ©Takeshi Yamagishi)

Trong dự án này, Kuma diễn giải lại bức tường đá địa phương thông qua cấu trúc thép chứa đá có mặt cắt đều và kết cấu đồng nhất. Hệ thống này bao quanh toàn bộ tòa nhà và hoạt động để giúp kiểm soát bức xạ mặt trời trên các mặt tiếp xúc nhiều nhất của tòa nhà.


16- Tòa án Marronier: Lưới thép làm tai xanh


Tòa án Marronier / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh ©Daici Ano)

Để làm sáng và trừu tượng hóa các mái hiên của tòa nhà, kiến trúc sư đã thiết kế một tấm lưới thép không gỉ dạng sóng 5 mm, được neo để cho phép sự phát triển của thảm thực vật trên đó.


17- Shang XIA: Vải làm lớp phủ tường hữu cơ


Shang XIA / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh @Kengo Kuma)

Trong dự án nội thất này, vải được xử lý nhiệt, gấp ba trục đã được sử dụng. Bằng cách duy trì độ mềm mại của vải và độ bền của kết cấu ghi nhớ hình dạng, vật liệu này cho phép tạo ra một môi trường hữu cơ và thanh tao.


18- Yusuhara Marche: Rơm trên bức tường rèm


Yusuhara Marche / Kengo Kuma & Cộng sự. (Hình ảnh ©Takumi Ota Photography)

Kuma lại tìm cách kết nối với lịch sử địa phương bằng cách sử dụng rơm làm vật liệu, tạo ra các mô-đun có kích thước 2000x980mm. “Thông thường trong mái tranh, tấm lợp được cố định thẳng đứng dựa vào nền móng, trong đó các đầu cắt của nó hướng ra bên ngoài.” Tuy nhiên, trong tòa nhà này, bó vải được buộc theo chiều ngang với nền móng, phần đầu cắt sẽ không tiếp xúc với lượng mưa và sẽ tồn tại lâu dài, “mô tả dự án cho biết.


19- Bảo tàng Xinjin Zhi: Gạch như một ‘Mặt nạ của các hạt’


Bảo tàng Xinjin Zhi / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh @Kengo Kuma)

Những viên ngói địa phương đã được treo bằng dây để làm cho chúng lơ lửng trong không khí, tạo ra một “mặt tiền của các hạt.” Hệ thống này làm giảm trọng lượng tự nhiên của vật liệu, tìm cách hợp nhất tòa nhà với thiên nhiên bao quanh nó và cho phép ánh sáng mặt trời đi qua có kiểm soát.


20- Green Cast: Tấm nhôm làm giàn trồng dọc


Green Cast / Kengo Kuma & Associates. (Hình ảnh @Kengo Kuma)

Theo nhận xét của các kiến trúc sư, tòa nhà này bao gồm “một mặt tiền sống động được làm từ các tấm nhôm đúc đóng vai trò như những chậu cây thẳng đứng. Các tấm hơi nghiêng được làm bằng đúc nguyên khối và có vẻ ngoài hữu cơ, vì nó được đúc từ bọt styren đã phân hủy.”


21- Delis Yokohama: Tấm lưới nhôm làm mặt tiền khảm


Delis Yokohama / Kengo Kuma và các cộng sự. (Hình ảnh ©Toshihiro Ishibashi)

Theo kiến trúc sư, “với 850 tấm lưới nhôm có kích thước và hoa văn khác nhau và được kết hợp dưới dạng khảm, chúng tôi đã cố gắng chuyển bầu không khí nhân văn và không bị phân loại của khu vực sôi động dọc theo kênh đào này sang từ vựng kiến trúc. Thông thường, các tòa nhà đa năng ở các thành phố lớn được đối xử không thuận lợi. Tuy nhiên, với việc ứng dụng vật liệu công nghiệp làm hạt, chúng tôi đã thành công trong việc đưa ra một biểu hiện mới về ‘tiếng ồn’ cho tòa nhà."

ChangNg.

(Doanh Nhân Plus /Theo ArchDaily)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo