Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Kiến trúc Khám phá các Sân vận động Olympic Tokyo 2020

Khám phá các Sân vận động Olympic Tokyo 2020

Viết email In

Thế vận hội năm nay được tổ chức với rất nhiều điểm khác biệt so với các kỳ đại hội thể thao thế giới từng diễn ra trong lịch sử.

Do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, Olympic Tokyo đã bị hoãn lại 1 năm so với kế hoạch tổ chức ban đầu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thế vận hội đã bị hoãn và lên lịch lại song vẫn giữ tên Olympic Tokyo 2020 cho mục đích tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, Tokyo cũng là thành phố đầu tiên tổ chức 2 kỳ Olympic, lần đầu vào năm 1964.


Sân vận động quốc gia ở Tokyo, Nhật Bản

Olympic Tokyo 2020 diễn ra tại 41 địa điểm thi đấu và chính quyền Tokyo đã dành 400 tỷ yen (hơn 3,67 tỷ USD) để trang trải các chi phí quảng bá, xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng. Ngoài sân vận động quốc gia mới, có sức chứa hơn 60.000 người với chi phí xây dựng khoảng 1,4 tỷ USD, một số điểm thi đấu từng diễn ra các cuộc thi đấu tại Olympic 1964 đã được cải tạo để tổ chức thế vận hội lần này. Trung tâm của Thế vận hội Olympic 2020 bị trì hoãn bởi coronavirus là Sân vận động Quốc gia Nhật Bản mới có sức chứa 68.000 người  do Kuma thiết kế.

Sân vận động là một trong số ít các địa điểm được xây dựng đặc biệt cho Thế vận hội, với phần lớn các sự kiện được tổ chức trong các tòa nhà hiện có như một phần trong nỗ lực của sự kiện nhằm “mang đến một Thế vận hội bền vững”.

Cùng với các trung tâm thủy sinh, thể dục dụng cụ và bóng chuyền được xây dựng có mục đích hạn chế, các điểm nổi bật về kiến trúc của Thế vận hội bao gồm một số địa điểm đã được hoàn thành cho Thế vận hội trước đó ở Tokyo vào năm 1964.

Thế vận hội đã chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, các vận động viên được thiết lập để  đấu ở những địa điểm trống trải rộng rãi do các hạn chế của coronavirus khi tỷ lệ trong thành phố đang tiếp tục tăng.

Sân vận động Quốc gia Nhật Bản Kengo Kuma (2019)

(Điền kinh và bóng đá)


(Ảnh: Arne Müseler)

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma, Sân vận động Quốc gia Nhật Bản là trung tâm của Thế vận hội, tổ chức lễ khai mạc và bế mạc cũng như các sự kiện điền kinh cho Thế vận hội Olympic và Paralympic.

Sân vận động được xây dựng thay cho tòa nhà do kiến trúc sư người Anh Zaha Hadid thiết kế. Mặc dù Hadid đã giành chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế để thiết kế sân vận động, thiết kế của cô đã bị loại do lo ngại về chi phí và sự phản đối của các kiến trúc sư Nhật Bản.

Sân vận động này sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc và bế mạc cho Olympic và Paralympic 2020. Ngoài ra, nó cũng sẽ được sử dụng cho các trận đấu bóng đá và các cuộc thi điền kinh khác. Gần 2.000 m3 gỗ từ 47 tỉnh thành được sử dụng trong sân vận động quốc gia Tokyo, kiến trúc này hứa hẹn sẽ là điểm tham quan hấp dẫn.

Sân vận động quốc gia Yoyogi của Kenzo Tange (1964)

(Bóng ném, cầu lông và bóng bầu dục xe lăn)


(Ảnh: Arne Müseler)

Một trong số các địa điểm được xây dựng cho Thế vận hội năm 1964 ở Tokyo được tái sử dụng trong Thế vận hội năm nay, Sân vận động Quốc gia Yoyogi được thiết kế bởi Kenzo Tange, người đứng đầu Giải Kiến trúc Pritzker.

Ban đầu được xây dựng để tổ chức các sự kiện bơi lội và lặn của Thế vận hội, nhà thi đấu trong nhà hiện nay chủ yếu được sử dụng cho khúc côn cầu trên băng và bóng chày.

Trung tâm Tin học Tokyo của Tange Associates và Yamashita Sekkei (2020)

(Bơi và lặn)


(Ảnh: 江 戸 村 の と く ぞ う)

Trung tâm thủy sinh 15.000 chỗ ngồi của Tokyo được thiết kế bởi Paul Tange của Tange Associates, người có cha là Kenzo Tange đã thiết kế một tòa nhà với mục đích tương tự cho Thế vận hội năm 1964 ở Tokyo.

Dạng hình kim tự tháp ngược phản chiếu hình dạng của khán đài bên trong. Sau Thế vận hội, sức chứa của địa điểm sẽ giảm xuống còn 5.000 chỗ ngồi.

Nippon Budokan của Mamoru Yamada (1964)

(Judo và karate)


(Ảnh: Wiiii)

Một địa điểm khác được xây dựng cho Thế vận hội 1964, tòa nhà hình bát giác này được thiết kế để tổ chức các sự kiện judo tại Thế vận hội.

Hiện được sử dụng làm địa điểm tổ chức các sự kiện võ thuật và âm nhạc, Nippon Budokan một lần nữa sẽ tổ chức judo cùng với các sự kiện karate.

Trung tâm thể dục Ariake của Nikken Sekkei + Shimizu Corporation (2019)

(Gymnastics và Boccia)


(Ảnh: 江 戸 村 の と く ぞ う)

Được thiết kế giống một con tàu nổi bằng gỗ, Trung tâm Thể dục Ariake có cấu trúc bằng gỗ và thép và mái nhà nổi tiếng với những bức tường ốp gỗ. Ghế ngồi cũng được làm từ gỗ.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội, nhà thi đấu có sức chứa 12.000 người, sẽ bị giảm bớt do việc dỡ bỏ các khán đài tạm thời sau Thế vận hội.

Diễn đàn Quốc tế Tokyo của Rafael Viñoly Architects (1997)

(Cử tạ và sức mạnh)

Được xây dựng cho Chính quyền Thủ đô Tokyo, Diễn đàn Quốc tế Tokyo tổ chức các sự kiện cử tạ và cử tạ trong Thế vận hội.

Sảnh chính của trung tâm hội nghị nằm trong một cấu trúc được xây dựng từ hai bức tường kính cao 60 mét giao nhau, được studio kiến trúc mô tả là “một trong những cấu trúc táo bạo nhất từng được xây dựng ở Nhật Bản”.

Tokyo Metropolitan Gymnasium của Fumihiko Maki (1991)

(Bóng bàn)


(Ảnh: Wiiii)

Một trong hai địa điểm được thiết kế bởi kiến trúc sư từng đoạt Giải thưởng Kiến trúc Pritzker Fumihiko Maki được thiết kế để sử dụng tại Thế vận hội, Tokyo Metropolitan Gymnasium sẽ tổ chức các sự kiện bóng bàn.

Nằm dọc theo sân vận động của Kuma, cấu trúc ban đầu được xây dựng để tổ chức Giải vô địch đấu vật thế giới vào năm 1954 trước khi tổ chức các sự kiện thể dục dụng cụ tại Thế vận hội năm 1964. Nó đã được xây dựng lại rộng rãi bởi Maki và mở cửa trở lại vào năm 1991.

Kokugikan Arena của Kajima Corporation (1985)

(Quyền anh)


(Ảnh: 江 戸 村 の と く ぞ う)

Nhà thi đấu của môn đấu vật sumo ở Tokyo, Kokugikan Arena được thiết kế vào năm 1985 bởi Tập đoàn Kajima để thay thế một địa điểm trước đó trên địa điểm này.

Khu vực hình cái bát là nơi tổ chức các trận đấu quyền anh trong suốt Thế vận hội.

Ariake Arena của Kume Sekkei (2019)

(Bóng chuyền và bóng rổ xe lăn)


(Ảnh: 江 戸 村 の と く ぞ う)

Nằm bên cạnh Trung tâm Thể dục Ariake ở Vịnh Tokyo, Nhà thi đấu Ariake có sức chứa 15.000 người được xây dựng để tổ chức các sự kiện bóng chuyền và bóng rổ dành cho xe lăn trong suốt Thế vận hội.

Cấu trúc được đặt trên cùng với một mái lồi gợi nhớ hình dạng của một làn sóng.

Makuhari Messe Hall của Fumihiko Maki (1989)

(Đấu kiếm, taekwondo, đấu vật và bóng bàn)


(Ảnh: 掬 茶)

Tòa nhà thứ hai của Maki sẽ được sử dụng tại Thế vận hội, Makuhari Messe Hall là một trung tâm hội nghị gần bờ biển ở ngoại ô Tokyo.

Được xây dựng hoàn toàn từ bê tông đúc sẵn và một khung thép kết cấu, tòa nhà được bao phủ bởi một mái cong năng động.

Izu Velodrome bởi Gensler Architects (2011)

(Đi xe đạp)


(Ảnh: Batholith)

Được thiết kế bởi studio Gensler Architects của Mỹ, Izu Velodrome được xây dựng cách đây 30 năm và vào thời điểm đó là đường đua xe đạp trong nhà dài 250 mét đầu tiên ở Nhật Bản.

Cơ sở hình mái vòm màu bạc nằm cách Tokyo khoảng 100 km về phía nam.

Sân vận động Miyagi của Shoichi Haryu và Hitoshi Abe (2000)

(Bóng đá)


(Ảnh: Kernel)

Sân vận động Miyagi bê tông đặc biệt được thiết kế bởi Shoichi Haryu và Hitoshi Abe là một trong bảy sân vận động được thiết lập để tổ chức các trò chơi trong Thế vận hội.

Musashino Forest Sport Plaza của Nihon Sekkei (2017)

(Cầu lông, năm môn phối hợp và bóng rổ trên xe lăn)


(Ảnh: Ccgxk)

Được xây dựng cho Thế vận hội năm nay, nhà thi đấu chính tại Musashino Forest Sport Plaza ở phía tây Tokyo có sức chứa hơn 10.000 người.

Nó được xây dựng để tổ chức các sự kiện cầu lông, ngũ môn phối hợp và bóng rổ trên xe lăn trong suốt Thế vận hội.

ChangNg.

(Doanh Nhân Plus /Theo Dezeen)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo