Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc Đá tự nhiên trong kiến trúc xưa và nay

Đá tự nhiên trong kiến trúc xưa và nay

Viết email In

Đá tự nhiên có được vị thế vững chắc so với các vật liệu xây dựng khác là bởi đá tự nhiên có nhiều ưu điểm vượt trội. Đó là vẻ đẹp tự nhiên duy nhất của mỗi đường vân đá mà không một loại vật liệu nhân tạo sản xuất công nghiệp nào có thể có được.

Trải qua hàng nghìn năm, đá tự nhiên vẫn giữ được ví trí độc tôn, không thể thay thế trong các công trình kiến trúc và gắn liền với sự phát triển của các nền văn minh khác nhau.

Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập, đây là những công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng từ các khối đá có cân năng đôi khi đến cả chục tấn được đẽo gọt và ghép lại với nhau theo một cách không thể hoàn hảo hơn.

Quần thể di tích đền Angkor Wat

Được mệnh danh là một trong những kỳ quan thế giới, tất cả những khối đá lớn của quần thể được xếp chồng lên nhau mà không có chút chất kết dính hay bê tông cốt thép nào. Vẻ đẹp từ những khối đá diễn tả sức mạnh phi thường và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại.

Vạn Lý Trường Thành

Vạn lý Trường Thành được làm từ đá vôi và đất sét, là một trong những điểm tham quan du lịch lớn nhất thế giới. Con đường quanh co ôm trọn những ngọn núi dốc đứng khắc nghiệt tạo nên một khung cảnh vô cùng tuyệt vời.

Đấu trường La Mã

Đấu trường La Mã từ lâu vẫn được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây một thời từng là nơi diễn ra những trận đấu oanh liệt trong giai đoạn hoàng kim của đế chế La Mã.

Đền Taj Mahal (Ấn Độ)

Taj Mahal, ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết của nó. Với kiến trúc Ấn - Hồi đặc trưng, Taj Mahal lung linh trên trời xanh như một viên ngọc quý làm ngây ngất bất cứ ai có dịp được chiêm ngưỡng.

Ngày nay nhiều công trình trên thế giới đã và đang sử dụng đá tự nhiên để trở thành những biểu tượng của sự sang trọng. Trong kiến trúc hiện đại, có rất nhiều dự án nổi bật sử dụng đá tự nhiên làm vật liệu xây dựng.

Bảo tàng Jumex ở Mexico

Một thiết kế theo phong cách tự do, tối giản, đây được xem là một trong bốn công trình vĩ đại của kiến trúc hiện đại. Tuy hình thức đơn giản nhưng việc sử dụng những vật liệu cao cấp: Đá Vôi - Travertine (ốp mặt tiền bên ngoài), Đá Marble - Cẩm Thạch (nội thất bên trong), được khai thác tại mỏ địa phương càng làm tăng giá trị công trình qua thời gian và việc chọn những vật liệu tự nhiên này hoàn toàn phù hợp với phong cách tối giản.

Tòa nhà Venus Marble HQ (Hy Lạp)

Là kiến trúc biểu tượng cho vẻ đẹp hiện đại và truyền thống. Với đôi tay và khối óc của các Kiến trúc sư và những nghệ nhân thiên tài, các mảng đá cẩm thạch của Tạo hóa bỗng chốc trở thành những kiệt tác vô cùng ngoạn mục.

Nhà hát Opera Oslo (Na-uy)

Điểm nhấn tạo vẻ hùng vĩ của công trình này là bên ngoài nhà hát được thiết kế bằng đá granite trắng và đá marble nhập khẩu từ Italy. Đây cũng chính là loại đá marble mà kiến trúc sư nổi tiếng thời phục hưng Michelangelo dùng tạc tượng David.

Troglodyte (Monaco)

Được chạm trổ từ đá tự nhiên Monaco, biệt thự Troglodyte mang vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên hòa cùng lối kiến trúc hiện đại và nét văn hóa bản địa. Nằm trong từng lớp đá xù xì là căn biệt thự hiện đại, một chiếc “hang” tuyệt vời để nghỉ ngơi, thư giãn và hòa mình với sự bình dị của thiên nhiên.

Trung tâm năng lượng Devon (Oklahoma, Mỹ)

Trung tâm năng lượng Devon với 50 tầng này hiện vẫn là tòa nhà cao nhất ở Oklahoma. Đây là trụ sở của Tập đoàn Năng lượng Devon với các thiết kế nội và ngoại thất sử dụng đá cẩm thạch.

Tòa nhà Venus Marble HQ

Là trụ sở chính của một tập đoàn sản xuất đá marble. Toàn bộ bên ngoài tòa nhà được phủ bằng đá cẩm thạch màu be với dải kính được đặt sâu phía trong. Thiết kế này giúp bên trong tòa nhà có đủ ánh sáng tự nhiên mà giữ nhiệt độ tòa nhà dịu mát.

Các kiến trúc sư quả đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp đá Marble bằng sự pha trộn bậc thầy giữa cổ xưa và hiện đại.

Thùy Dương

(CafeLand)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo