Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Kiến trúc 10 đề cử chính thức cho danh hiệu “Công trình của Năm” tại Ashui Awards 2019

10 đề cử chính thức cho danh hiệu “Công trình của Năm” tại Ashui Awards 2019

Viết email In

Ashui Awards 2019 sắp kết thúc cuộc bình chọn với 92 đề cử chính thức tại 10 hạng mục bình chọn danh hiệu của năm. Chúng ta cùng chiêm ngưỡng 10 thiết kế cho danh hiệu “Công trình của Năm” (Building of the Year) dưới đây.

Boton Blue hotel & spa / thiết kế: HML-architecture

Công trình ở khu vực ngã ba, hướng biển Nha Trang, với ý niệm một công trình mang sắc thái của đại dương. Những đợt sóng cách điệu trên hình thái các ban công lớn của tòa nhà, ngoài việc đem lại cho du khách trải nghiệm như đang ngồi trên những mũi tàu du ngoạn biển khơi, còn có chức năng như một bức mành chắn nắng hướng Tây bảo đảm cho các phòng ở không bị ánh nắng trực tiếp. Khối đế là cấu trúc công năng của các khu vực công cộng, sử dụng kính trắng an toàn để có cảm thụ nhìn xuyên thấu, kéo dãn điểm nhìn từ ngoài vào trong và ngược lại.

Cuckoo House / thiết kế: Tropical Space

Đây là dự án nhà ở kết hợp quán cà phê ở Đà Nẵng. Ngôi nhà được xây dựng cho gia đình gồm 4 người. Tropical Space đã thiết kế ngôi nhà sử dụng vật liệu quen thuộc là gạch đất sét địa phương. Hình dạng kiến trúc của ngôi nhà gợi nhớ tới chiếc đồng hồ Cuckoo. Từ hình dáng đến vật liệu sử dụng để xây dựng công trình đều mang lại cho người ta cảm giác quen thuộc. Với Cuckoo House, những bức tường không để ngăn cách các không gian chức năng như bình thường, thay vào đó các KTS lại dùng các không gian mở và gọi chúng là khoảng đệm.

Genesis School Hanoi / thiết kế: I&C Việt Nam

Các KTS đã nghiên cứu kỹ ảnh hưởng vi khí hậu vùng để thiết kế tổng mặt bằng thụ động hợp lý, đưa giải pháp mặt đứng – lớp vỏ công trình một cách hiện đại, đơn giản mà phù hợp với hình dáng và tính chất sử dụng. Ngôi trường toạ lạc tại Khu đô thị mới Tây Hồ Tây lựa chọn hình dáng tự do, gần gũi tựa như cỏ cây hoa lá, như một hòn đá cuội lớn hay mềm mại như nước… Hình thức kiến trúc không gò bó cứng nhắc, tạo cảm giác thân thiện với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Công trình có hiệu quả tốt cho việc tiết kiệm năng lượng và có tính bền vững về môi trường, xã hội và kinh tế.

Nhà hàng IPPUDO Vietnam / thiết kế: Takashi Niwa Architects

Không gian mang đậm nét sinh hoạt cộng đồng được đưa vào thiết kế tạo nên không gian ăn tối vừa quen thuộc vừa có nét sinh động riêng cho nhà hàng Ippudo tại một khu đô thị mới ở quận 7, TPHCM. Lớp lam bằng đũa gỗ vào ban tối sẽ tạo ra những góc nhìn độc đáo uyển chuyển, còn vào ban ngày thì góp phần hòa cùng với cảnh quan xung quanh tạo không gian cho nhà hàng. Lớp lam này như là một tấm rèm mở phân cách không gian riêng tư cho khách hàng nhưng cũng tạo ra các view nhìn thay đổi liên tục khi khách hàng di chuyển.

MODULE+ / thiết kế: Nguyen Khac Phuoc Architects, Dang+Partners

MODULE + được triển khai dưới dạng các module lắp ráp với nhau trên khu đất của người dân địa phương trong 3 ngày tại ốc đảo chè xanh Thanh Chương, Nghệ An. Hơn 2.000 cấu trúc bằng gỗ nhựa được vận chuyển bằng thuyền và lắp ráp để tạo không gian mà không can thiệp vào thiên nhiên. Cấu trúc này hoạt động như một điểm dừng chân, một ngôi nhà cộng đồng thu nhỏ mà không phá vỡ cảnh quan hiện hữu của khu vực, nơi du khách có thể thong thả tiếp cận đồi trà. Với đề xuất này, nó hoạt động như một liên kết giữa con người, kiến trúc và thiên nhiên.

NamLong Garden / thiết kế: HML-architecture

Đây là một nhà hàng tại Khu đô thị Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Với mong muốn tạo dựng sự cân bằng giữa việc tối đa hóa diện tích dành cho thương mại với việc tạo ra những khoảng trống để bù lại diện tích cây xanh, điểm nhìn và gió mát đã bị lấy đi. Cấu trúc không gian được bỏ trống thay vào những khoảng cây xanh đan xen trong và ngoài công trình, tăng khả năng tương tác của con người với thiên nhiên. Vật liệu hoàn thiện là gỗ tự nhiên tái sinh Teak và thép không gỉ. Nước mưa được lưu giữ lại để tái sử dụng cho việc tưới tiêu tự động cho cây xanh của tòa nhà.

Sentia school / thiết kế: 1+1>2

Trường học Sentia là một dự án nằm ở trung tâm Hà Nội, với hình thức bất đối xứng và bao quanh bởi rất nhiều “khối tháp” nơi đô thị. Sentia sở hữu hệ thống sân chơi chung cho học sinh kết hợp các sân chơi riêng biệt phân chia theo lứa tuổi. Để tạo nên hình thức kiến trúc bất đối xứng và xây dựng được các sân chơi riêng ở những khoảng nghỉ, trường được thiết kế theo dạng uốn cong, các không gian kết nối với nhau thành một đường zigzac.

Sky House / thiết kế: MIA Design Studio

Sky House cũng nằm lọt thỏm giữa “thung lũng” các tòa nhà cao tầng san sát nhau, đưa ra một đề bài khó cho việc thiết kế với mục tiêu tạo nên một công trình ”mở” và “thở”. Các KTS đã đưa ra một định hướng kiến trúc rõ ràng, tạo sự kết nối cao giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên theo phương ngang và phương đứng. Giải pháp là tạo những khoảng trống lớn thông với nhau, để từ đó thiên nhiên có thể luồn lách vào tận từng ngóc ngách của không gian sống.

Tòa văn phòng The Bridge / thiết kế: G8A, Xưởng VUUV

Nằm giữa phố cổ Hà Nội, công trình nổi bật bởi cách nhìn nhận vấn đề – là sự pha trộn giữa cũ và mới, vừa giống một nhà kho cũ kĩ, lại vừa hiện đại không kém các tòa dịch vụ thường thấy. Nền tảng của thiết kế là việc sử dụng hai lớp bê tông làm trọng tâm: thứ nhất chứa các không gian sử dụng chính đồng thời là lưu tuyến – giao thông trong công trình, thứ hai lưu trữ các tài liệu của công ty. Với kết cấu bê tông chịu lực, The Bridge không có hệ cột dầm, nhờ đó không gian được mở rộng theo nhiều hướng.

Trường mầm non TTC Elite Saigon / thiết kế: KIENTRUC O

Trên một nền móng đã có sẵn, ngôi trường mới được thiết kế trong khả năng tiết chế và giản lược để công trình mang dáng vẻ của khối hình học chân phương, tạo nên cảm xúc trừu tượng cho trẻ em khi tiếp cận và vui chơi hằng ngày. Sự thú vị trong kiến trúc được thể hiện thông qua sự tương quan giữa hình thức giản dị của tổng thể khối nhà và tỷ lệ thành phần các ô cửa sổ. Hệ thống khung cửa sổ có vẻ không trật tự, mang tính ngẫu nhiên, nhưng được tính toán và thiết kế rất kỹ lưỡng để phòng học được lấy sáng tự nhiên và thông gió.

  • Các bạn có thể tìm hiểu thêm và tham gia bình chọn đến hết ngày 30/12 tại website: https://ashui.com/awards/
  • Kết quả sẽ được công bố rộng rãi vào ngày cuối cùng của năm, 31/12/2019.

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo