Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia (Đài Trung, Đài Loan)

Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia (Đài Trung, Đài Loan)

Viết email In

Có thể nói, Đài Trung là mảnh đất của các kiến trúc sư đương đại mà phần lớn chủ đầu tư hay chính quyền họ đã nhìn xa hơn khi mời các kiến trúc sư hàng đầu thế giới tham gia thiết kế các công trình, dự án công cộng như: Toyo Ito, Shigeru Ban, Kazuyo Sejima + Ryue Nishizawa / SANAA, J.J.Pan & Partners,...

Mời bạn đọc Ashui.com cùng tôi - KTS Vũ Đức Chiến (B+Architects) đến thăm công trình Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia ở Quận Nam, TP Đài Trung do J.J.Pan & Partners thiết kế. Khái niệm thư viện cộng đồng, có nghĩa chúng ta sẽ hiểu rằng bất cứ ai cũng có thể sử dụng việc đọc và tra cứu tài liệu, kiến thức được duy trì.

Không gian cảnh quan Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia được thiết kế hài hoà, chi tiết và được chăm sóc rất tỉ mỉ [Khi tôi đến thăm quan, trời nắng với nhiệt độ khoảng 30oC và vẫn thấy các công nhân chăm sóc cây xanh cặm cụi tỉa cây, nhặt lá...]. Người dân, sinh viên, học sinh được sử dụng, nâng cao kiến thức và thụ hưởng những không gian công cộng chất lượng cao một cách có ý thức, văn minh.

Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia (National Library of Public Information)

  • Địa điểm: Đài Trung, Đài Loan
  • Thiết kế kiến trúc: J.J. Pan & Partners 
  • Kiến trúc sư: Joshua J. Pan, Jason Chen, Chih Ming Chang, Sheng Tien Yeh, Sheng-ping Lin, Wen Chih Wang, Chien Yuan Liang, Chia Jung Hsieh, Shih-Fang Huang
  • Nhà thầu xây dựng: Kong Chou Construction Enterprise
  • Hoàn thành: 2012

Ý tưởng của kiến trúc sư: Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia chiếm một vị trí có cả địa lý và ẩn dụ hợp lưu của việc thăm dò thông tin và phát triển đô thị. Các hình thức nổi bật của tòa nhà có một chủ đề "dòng chảy ngang" gợi nhớ lại các kênh thủy lợi đầu tiên trong khu định cư của thành phố kể từ thế kỷ 18, cũng như tượng trưng cho giao diện dữ liệu chất lỏng trong thời đại internet.

Về mặt kiến trúc, dự án được bắt nguồn từ các công trình kiến trúc hiện đại, giải quyết các câu hỏi khái niệm như "thư viện truyền thống" hoặc cơ hội phát triển như thế nào trong thời đại kỹ thuật số. Trong thực tế, nguồn gốc của thiết kế là quyết định trực tiếp đối đầu với những thách thức và cơ hội được trình bày bởi bản chất năng động của phương tiện kỹ thuật số.

Hình thức xây dựng: kết cấu dạng “chất lỏng” và chuyển động không gian luôn thay đổi được thể hiện trong khối nhô ra của trung tâm hội nghị, các nhịp lớn nối quảng trường và các tòa nhà hình chữ L ôm lấy một tòa nhà. Kiến trúc của dự án thách thức các thiết kế thông thường; thư viện đã thử nghiệm các giới hạn của thiết kế và và thực hành xây dựng tại Đài Loan. Để đạt được vỏ bọc hình thành tự do của tòa nhà với các mặt phẳng cong và các cột hình cây thân hữu cơ, phần mềm thiết kế 3D mới nhất và một số mô hình trong khuôn viên đã được sử dụng.

Cuối cùng, một hệ thống tường composite với khuôn mẫu cách nhiệt tích hợp các bề mặt gấp, được phủ bằng gạch mosaic tròn màu trắng ngọc trai với tám kích cỡ khác nhau cho phép da để đạt được một sự xuất hiện monocoque. Trong nội thất, mỗi tầng từ tầng một cho năm, lấy tín hiệu thiết kế trực quan từ khung nhìn bên ngoài tương ứng - người, thân cây, tán, đường chân trời thành phố và mây tương ứng.

Thiết kế cảnh quan có một berm moon-nhìn chằm chằm với vô số các cây bản địa và cây bụi kháng gió bảo trì thấp. Được thành lập trên sự cân bằng giữa tính độc đáo về văn hóa, kỹ thuật và bản địa, thiết kế của Thư viện Thông tin Công cộng Quốc gia đã thiết lập một mô hình mới cho các dự án dân sự tương lai tại Đài Loan.

KTS Vũ Đức Chiến / B+Architects (sử dụng thêm nguồn ảnh từ Wiki)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo