Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Top 10 nhà thờ được ưa thích nhất ở châu Âu

Top 10 nhà thờ được ưa thích nhất ở châu Âu

Viết email In

Từ hàng trăm năm nay, những công trình kiến trúc tín ngưỡng luôn có vị trí quan trọng đối với các thành phố và cũng không mất đi những ảnh hưởng của chúng cả trong thời kỳ hiện đại với những ngôi nhà chọc trời. Chúng vẫn hấp dẫn và mê hoặc du khách, kể cả khi chúng chỉ còn là những phế tích như Acropolis.

Nhà thờ lớn ở các thành phố luôn là tâm điểm chú ý của du khách khi họ đến một nơi nào đó: một chuyến du lịch đến Vienna, Cologne hay St. Petersburg sẽ không hoàn hảo nếu như chưa được chiêm ngưỡng những nhà thờ chính tại đó. Thông thường từ trên tháp chuông của các nhà thờ này du khách còn được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Sẽ là một sai lầm lớn khi đến thăm Athens mà lại bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng Acropolis.

Mạng Travelcommunity Tripadvisor đã liệt kê những công trình kiến trúc tín ngưỡng được ưa thích nhất ở châu Âu, do khách du lịch khắp nơi trên thế giới bầu chọn. Sau đây là top 10 những công trình đó:

Vị trí số 1: nhà thờ Đức Bà Paris



Nhà thờ này cũng là trụ sở của tổng giám mục Paris và là một trong những công trình kiến trúc kiểu Gothic lâu đời nhất nước Pháp. Nhà thờ dài 130m, rộng gần 50m, có hai tháp cao 69m được xây dựng trong thời gian từ 1163-1345. Leo lên tháp nhà thờ, du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh Paris tráng lệ cũng như được đến gần với những máng/ống dẫn nước hình các loài động vật. Trên thực tế, những máng và ống dẫn nước ngày nay chỉ là những bản copy vì những nguyên bản đã bị rơi hỏng từ thế kỷ 18.

Trong cuộc Cách mạng Pháp, nhà thờ Đức Bà đã bị lãng quên. Mãi tới khi Victor Hugos ra mắt cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của ông (Notre Dame de Paris) thì vẻ đẹp của nhà thờ này mới lại được chú ý.

Ngày nay du khách lũ lượt kéo nhau đến đây xếp hàng hàng ngày để được vào chiêm ngưỡng nhà thờ.

Vị trí số 2: nhà thờ Dom ở Cologne



Nhà thờ lớn St. Peter và Maria với độ cao 157m là nhà thờ cao thứ hai ở châu Âu sau nhà thờ ở Ulm và là nhà thờ cao thứ ba trên thế giới. Trước khi những ngôi nhà chọc trời được xây dựng thì nhà thờ này là công trình kiến trúc cao nhất thế giới trong thời gian từ 1880-1884. Năm 1884 nhà thờ này đã mất danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới vào tay Washington Monument với độ cao 169m.

Năm 1248 nhà thờ này được bắt đầu xây dựng, nhưng từ năm 1510 công việc xây dựng phần lớn bị bỏ dở. Trong khoảng thời gian hơn 300 năm nhà thờ này vẫn chưa được hoàn thành nên đã có câu truyền miệng "nếu nhà thờ được xây dựng xong thì thế giới này sẽ không còn tồn tại nữa". Mãi đến năm 1842 công việc xây dựng mới được tiếp tục triển khai và hoàn tất vào năm 1880.

Ngày nay nhà thờ này đang bị môi trường bên ngoài gặm nhấm: khói xe ôtô làm các bức tường mỗi ngày một đen và mưa axit đã làm hỏng những họa tiết bên ngoài. Từ năm 1996 nhà thờ Dom của Cologne đã được đưa vào danh sách các di sản thế giới của UNESCO. 

Vị trí số 3: Acropolis ở Athens



Khi nói về Acropolis người ta thường nhắc tới Acropolis trên nóc của Athens.

Acropolis là một quần thể đền đài gồm có cổng Propylaea đền Erechtheion, đền Nike và đền Parthenon nằm trên đỉnh núi ở độ cao 156m được xây dựng vào khoảng thời gian từ 467 đến 407 trước Công nguyên.

Sau khi khu đền Acropolis cũ bị người Ba Tư phá hủy vào năm 480 trước Công nguyên, Perikles đã cho xây dựng lại dưới sự chỉ đạo của nhà tạc tượng Phidias nổi tiếng thời ấy.

Acropolis có thời được sử dụng làm pháo đài cũng như là nhà thờ Hồi giáo. Sau khi người Venice chiếm đóng Athens vào năm 1687, ngôi đền bị thiệt hại nặng nề. Những kẻ chiếm đóng đã bắn phá đền Parthenon và kho đạn ở đây đã nổ tung làm ngôi đền và cả những đền đài bên cạnh hư hại trầm trọng. Vài năm trước đó một kho thuốc súng bên cổng Propylaea đã nổ vì bị sét đánh. 

Vị trí số 4: Hagia Sophia, Istanbul



Hagia Sophia nằm trên một ngọn đồi giữa vịnh Golden Horn, sông Bosporus và biển Marmara. Một thuở nhà thờ kiểu byzantine này là nhà thờ Hồi giáo nhưng ngày nay nó đã trở thành bảo tàng.

Hagia Sophia được xây dựng vào thế kỷ thứ 6 cho người dân theo Công giáo chính thống. Lúc đầu được xây trên 4 chiếc cột nên trông cả công trình cứ như đang lơ lửng trên không. Hàng chục nghìn công nhân đã làm việc cật lực để hoàn thiện nhà thờ này trong vòng 6 năm.

Khi Constantinopel chiếm đóng thành phố vào năm 1453, nhà thờ này bị cướp bóc nặng nề và sau đó chuyển thành nhà thờ Hồi giáo. Cũng vào năm đó 4 tháp minarets được xây dựng thêm và 120 năm sau đó chúng được thay thế bằng 4 tháp mới.

Theo đề nghị của Atatürk, vị chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, hội đồng bộ trưởng nước này đã quyết định đổi nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia thành bảo tàng.

Vị trí số 5: nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence



Được xây dựng từ năm 1296 đến ngày nay nhà thờ này vẫn là một trong những biểu tượng của thành phố. Mái vòm cao hơn 114m của nhà thờ luôn in sâu vào tâm trí của hàng triệu lượt du khách hàng năm đến thăm Florence. Năm 1359 tháp chuông Campanile với 12 quả chuông được hoàn thiện. Với tháp chuông này, kiến trúc sư Giotto đã tặng cho thành phố một công trình kiến trúc đặc biệt trước cả khi mái vòm của nhà thờ được xây dựng.

Khi ông qua đời thì mới chỉ đang xây dựng tầng một của mái vòm. Sau đó kiến trúc sư Filippo Bruelleschi, người kế nhiệm của Giotto, đã xây mái vòm này theo thiết kế mới và hoàn thành nó sau 16 năm (1418-1434).

Với đường kính 45m, mái vòm của nhà thờ này là mái vòm xây bằng gạch lớn nhất thế giới. Trên trần vòm là một bức bích họa khổng lồ rộng 4.000 m². 

Vị trí số 6: Rosslyn-Chapel ở Scotland



Nhà thờ ở làng Rosslyn, có từ thế kỷ thứ 15, là một trong những kỳ quan về nghệ thuật xây dựng. Trên chiều dài 21m và chiều cao 13m những bức tượng - không chỉ là tượng thánh - được xếp hàng hàng lớp lớp. Người ta có thể chiêm ngưỡng những cảnh về cuộc sống thường ngày ở các làng quê như cảnh một bà nông dân đang vồ lại con ngan vừa bị cáo bắt.

Nhà thờ này nổi tiếng khắp thế giới qua cuốn tiểu thuyết của Dan Brown The Da Vinci Code. 

Vị trí số 7: nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona



Cái tên Antoni Gaudí sẽ mãi mãi được lưu truyền qua công trình để đời của ông - nhà thờ Sagrada Familia. Ông đã làm việc tất cả 43 năm cho công trình này kể từ năm 1883, nhưng vẫn không thể hoàn tất được công trình vĩ đại đó - hiện tại nó vẫn là công trình đang xây dựng. Dự tính tới năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông, nhà thờ này sẽ hoàn thành - nếu như có đủ kinh phí!

Và như vậy để hoàn thiện nhà thờ này người ta đã cần tới 144 năm. Hiện 8 trong 18 tháp của nhà thờ đã được hoàn thành.

Vị trí số 8: St. Paul Cathedral ở London



Mái vòm của nhà thờ St. Paul Cathedral tuy không được dát vàng như Isaak Cathedral nhưng cũng gây ấn tượng mạnh không kém. Các lễ lạt quan trọng của hoàng gia hay được tổ chức tại đây, như đám cưới đình đám giữa thái tử Charles và công nương Diana vào năm 1981, hay lễ kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của nữ hoàng Anh năm 2002.

Mái vòm nhà thờ được du khách rất ưa thích. Do có cấu tạo đặc biệt, âm thanh trong mái vòm luôn được vọng lại vào chính giữa nên hai người đứng ở hai đầu của mái vòm cách nhau 34m vẫn có thể nói chuyện thì thầm với nhau được!

Nhà thờ St. Paul bị phá hủy hoàn toàn trong đợt cháy lớn vào năm 1666 - nhà thờ mới được hoàn thiện vào năm 1708 sau nhiều lần thay đổi các bản phác thảo.

Tầng hầm của nhà thờ là nơi đặt mộ của những người có công với vương quốc Anh như Duke of Wellington hay Admiral Lord Nelson.

Vị trí số 9: nhà thờ Isaak Cathedral ở St. Petersburg



Nhà thờ lớn của St. Petersburg không chỉ là nhà thờ lớn nhất của St. Petersburg mà còn là một trong những công trình kiến trúc mái vòm lớn nhất thế giới. Mái vòm chính với 26m đường kính được dát 100 kg vàng. Và trên đường vòng xung quanh mái vòm du khách được thưởng ngoạn khung cảnh thành phố tuyệt vời.

Việc xây dựng nhà thờ này kéo dài 40 năm, từ 1818-1858. Phía trong nhà thờ được trang trí bởi 200 bức họa và mosaic trên tường và tường được ốp bởi nhiều loại đá quý cũng như nhiều loại marmor. Được xây dựng với 43 loại vật liệu khác nhau do đó người ta vẫn gọi đùa nhà thờ này là "bảo tàng địa chất của Nga". Nhà thờ Isaak Cathedral có thể chứa được trên 10.000 người.

Vị trí số 10: nhà thờ Stephan (Stephansdom) ở Vienna



Người Vienna gọi nhà thờ của họ là "Steffl", tên chính thức của nó là nhà thờ lớn St. Stephan ở Vienna. Nó đã trở thành biểu tượng của thủ đô nước Áo và là một trong những công trình kiến trúc kiểu Gothic quan trọng nhất nước này - dù thực ra nó vẫn chưa được hoàn thành. Nhà thờ có 4 tháp, nhưng tháp ở hướng bắc chưa bao giờ được hoàn thiện và chỉ cao 68m. Tại đây có treo bộ chuông lớn thứ 3 của châu Âu và được đúc từ súng đạn của quân thù vào năm 1683.

Tháp cao nhất của nhà thờ nằm ở phía nam và cao 136m - từ đây du khách sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh của cả thành phố cũng như mái ngói sặc sỡ của nhà thờ. Mặt tiền phía tây của nhà thờ vẫn còn được giữ lại từ nhà thờ cũ được xây và hoàn thành cũng tại chính địa điểm này vào năm 1245.

NAM HẢI (Tổng hợp từ Tripadvisor)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo