Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc CLT Urban Pavilion / thiết kế: Worklounge 03 + Takashi Niwa Architects

CLT Urban Pavilion / thiết kế: Worklounge 03 + Takashi Niwa Architects

Viết email In

Dự án CLT Urban Pavilion được thiết kế là một công trình vệ sinh công cộng cùng với khu cảnh quan xung quanh công trình tại một trong những khu trung tâm của thành phố Tokyo, Nhật Bản. 

Yêu cầu của dự án là thiết kế nên một công trình nhà vệ sinh công cộng với khu công viên nhỏ xung quanh thật ấn tượng để thu hút người dân địa phương và khách du lịch tới tham quan. Thử thách của dự án cho các kiến trúc sư chính là quy mô của thành phố, do đây là khu vực có rất nhiều các tòa nhà thương mại cao lớn san sát nhau nên không có nhiều địa điểm để người dân có thể tận hưởng bầu trời trong xanh. Hơn nữa, khu công viên xung quanh khá nhỏ và hẹp nhưng lại là điểm chính kết nối với ga tàu điện ngầm ngay cạnh đó, do vậy mà mọi người hầu như không thấy thoải mái tận hưởng khi vui chơi hay ngang qua khu vực này.  

 



Để gợi lại nét văn hóa truyền thống của đất nước, loại gỗ tấm Hinoki CLT đã được chọn lựa làm vật liệu kết cấu chính của công trình này. Gỗ CLT có tính giữ gìn môi trường rừng và ngành công nghiệp gỗ này có thể cắt thành những tấm gỗ cỡ to 3m x 12m với độ dày khác nhau tại Nhật. Chính do vậy, với độ dài tối đa 12m, những tấm gỗ này đã được sử dụng để tạo nên công trình, một tòa nhà gỗ cao ngút, dễ dàng được nhìn thấy ở trong thành phố. Tất cả 13 tấm gỗ CLT đã được cắt cong và được lắp ghép với nhau tạo nên cấu trúc công trình và tạo nên ô giếng trời thông giữa. Cấu trúc này đã giúp cho công trình đón nhận được ánh sáng mỗi ngày cũng như tạo nên một công trìnhcảnh quan cho người dân thành phố. Cấu trúc các lam gỗ này giúp người sử dụng khi ở trong công trình không bị ánh sáng trực tiếp nhưng vẫn cảm nhận được sự thay đổi ánh sáng độc đáo cùng mùi hương gỗ dễ chịu tỏa ra. 

Ngoài ra, loại gỗ tấm CLT này cũng được dùng làm ghế ngồi, bàn gỗ dài xung quanh để mọi người sử dụng và có thể cảm nhận trực tiếp vật liệu tạo nên công trình. 

Công trình này cho thấy được tiềm năng trong việc sử dụng loại gỗ tấm CLT với kích thước lớn để tạo nên những kết cấu điểm nhấn, ấn tượng cũng như có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau tạo nên những tòa nhà độc đáo cho cảnh quan đô thị. 

 

 

CLT Urban Pavilion 

Địa điểm: Tokyo, Nhật Bản 
Loại hình: Thiết kế công trình vệ sinh công cộng và cảnh quan xung quanh
Thiết kế: Hiroomi Takemori / Worklounge 03 + Takashi Niwa Architects
Nhóm thiết kế: Hiroomi Takemori, Takashi Niwa, Vũ Thị Thanh Hương, Trần Hồng Quân, Nguyễn Lê Khánh Duy, Phạm Thanh Ngọc, Trần Xuân Đảm
Thiết kế kết cấu: Shin Komatsu 
Diện tích khu đất: 400 m2
Diện tích sàn: 34 m2
Vật liệu: gỗ CLT (Cross Laminated Timber), 1 Tầng
Chiều cao: 12,3m 
Thời gian thiết kế: 08/2018 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo