Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Văn phòng “Nông trại đô thị” Pasona / thiết kế: Kono Designs

Văn phòng “Nông trại đô thị” Pasona / thiết kế: Kono Designs

Viết email In

Trọng tâm của thiết kế không nằm ở tiêu chuẩn phủ xanh – tiêu chuẩn được quy định nghiêm ngặt bởi hiệu suất năng lượng và chỉ số hiệu quả - mà thay vào đó là ý tưởng về một tòa nhà xanh có thể thay đổi cách suy nghĩ của con người về cuộc sống hàng ngày, thậm chí về lựa chọn nghề nghiệp cũng như đường đời của họ.” -Ông Yoshimi Kono, Giám đốc công ty Kono Designs (phụ trách dự án “Nông trại đô thị” Pasona). 

Tọa lạc ở khu vực trung tâm Tokyo, Pasona HQ là một tòa nhà 9 tầng, rộng 19,974 m2 của một công ty tuyển dụng Nhật Bản – Tập đoàn Pasona. Thay vì xây dựng lại với cấu trúc mới hoàn toàn, tòa nhà văn phòng 50 năm tuổi này đã được cải tạo lại, giữ nguyên vỏ bọc và kiến trúc thượng tầng của mình.  

Dự án cải tạo bao gồm một mặt tiền 2 lớp phủ xanh, khu văn phòng, thính phòng, quán cà phê và khu vườn trên sân thượng; đáng chú ý nhất trong toàn bộ dự án chính là khu vực “nông trại đô thị” được tích hợp bên trong tòa nhà. Tổng diện tích phủ xanh là 3,994 m2 với 200 loài thực vật bao gồm hoa quả, rau củ và lúa đã được thu hoạch, chuẩn bị và phục vụ tại chính nhà ăn của tòa nhà. Đây là mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” lớn nhất và trực tiếp nhất được ghi nhận trong một tòa văn phòng tại Nhật Bản. 

Mặt tiền 2 lớp của tòa nhà được trồng các loại hoa theo mùa và cây cam được trồng ở ban công. Một phần dựa vào khí hậu tự nhiên, những cây trồng này tạo ra một bức tường xanh và một bản sắc năng động cho bộ mặt đô thị. Pasona tin tưởng vào những lợi ích mà “nông trại đô thị” cũng như không gian xanh đem lại trong việc thu hút công chúng cũng như tạo ra một nơi làm việc lý tưởng cho nhân viên của họ. 

Bên cạnh việc tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn, Pasona cũng hiểu rằng tại Nhật Bản, cơ hội chuyển đổi việc làm sang trồng trọt rất hạn chế do sự sụt giảm của nền nông nghiệp trên cả nước. Thay vào đó, Pasona tập trung vào việc giáo dục và nuôi dưỡng các thế hệ nông dân tiếp theo bằng các buổi hội thảo đại chúng, bài giảng và chương trình thực tập.

Đất nông nghiệp trong Pasona HQ là đất canh tác đô thị mang lại hiệu quả cao, được xếp chồng lên nhau như một trang trại thẳng đứng với công nghệ chăn nuôi hiện đại nhằm tối đa hóa năng suất cây trồng. 

Dự án cũng tin vào những lợi ích lâu dài và bền vững trong việc tuyển dụng các “nông dân đô thị” thực hành một phương pháp canh tác & phân phối lương thực mới như thế này. 

Khu vực sảnh chính dành cho những cánh đồng lúa và bông cải xanh. Những cây trồng này được trang bị đèn halogen kim loại, đèn huỳnh quang, đèn LED và hệ thống tưới nước tự động. Một hệ thống kiểm soát khí hậu thông minh sẽ theo dõi độ ẩm, nhiệt độ và gió để cân bằng sự thoải mái của nhân viên trong giờ làm việc và tối ưu hóa tốc độ tăng trưởng của cây trồng trong hàng giờ liền. 

Bên cạnh sự phát triển bền vững của nông nghiệp trong tương lai, “trang trại đô thị” của Pasona HQ còn cải thiện chất lượng thị giác và thẩm mỹ. Nó cho phép người lao động thành thị được tương tác thường xuyên với đất đai nông nghiệp, cải thiện sức khỏe tinh thần, hiệu suất làm việc và thư giãn tại nơi làm việc. Một mẫu trong không khí ở Pasona HQ đã cho thấy sự sụt giảm đáng kể carbon dioxide – hợp chất rất dồi dào trong các nhà máy công nghiệp. Sự cải thiện chất lượng không khí như vậy có thể làm tăng hiệu suất làm việc lên đến 12%, cải thiện các triệu chứng khó chịu và bệnh tật đến 23%, đồng thời cũng giảm thiểu tình trạng vắng mặt của nhân viên và chi phí thay đổi nhân sự.  

Nhân viên của Pasona HQ cũng được yêu cầu tham gia các công việc duy trì và thu hoạch các loại cây trồng với sự giúp đỡ của các chuyên gia nông nghiệp. Hoạt động này khuyến khích sự tương tác xã hội giữa các nhân viên nhằm giúp họ làm việc nhóm tốt hơn trong công việc. Việc này cũng cung cấp cho họ ý thức trách nhiệm và thành tựu đạt được khi nuôi dưỡng và duy trì các loại cây trồng mà sau đó sẽ được phục vụ cho các đồng nghiệp của họ tại nhà ăn của tòa nhà.

Trang trại đô thị của Pasona quả là một môi trường làm việc độc đáo giúp thúc đẩy hiệu quả công việc, sự tương tác xã hội, sự phát triển bền vững và đóng góp vào cộng đồng bằng cách cho thấy những lợi ích và công nghệ của phương pháp nông nghiệp đô thị. 

Lý Vân 
(TOTO Information Center /Theo Dezeen


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo