Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Kiến trúc Giáo đường Cardbord ở Christchurch, New Zealand / thiết kế: Shigeru Ban

Giáo đường Cardbord ở Christchurch, New Zealand / thiết kế: Shigeru Ban

Viết email In

Trận động đất đánh vào Christchurch – một trong những thành phố lớn nhất của New Zealand – vào tháng 2 năm 2011 dẫn đến 185 ca tử vong, là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đã đi vào lịch sử của New Zealand. Nó cũng là một bi kịch đối với Nhật Bản, với 28 công dân bị chết, là nước có số lượng người tử vong lớn nhất chỉ sau New Zealand.  

Nhà thờ Công giáo Christchurch cũng bị hư hỏng nặng nề sau vụ động đất có cường độ 6.3 richter này. Các nhân viên của nhà thờ đã gởi thư điện tử đến văn phòng Kiến trúc sư Shigeru Ban để nhờ sự giúp đỡ và đã nhận được phản hồi rất tích cực từ ông. 

 
(nguồn: shigerubanarchitects.com) 

Một phương án thiết kế nhà thờ tạm miễn phí đã được ông đề xuất sau một tháng ở Christchurch. Phương án này có tất cả các yếu tố chính của lối “kiến trúc khẩn cấp” của Ban - ống giấy, container vận chuyển và vỏ bao che dùng vật liệu nhẹ. Ý tưởng của ông là một công trình hình chữ A đơn giản được thực hiện chủ yếu từ các cấu kiện đúc sẵn, vì ông cho rằng hệ khung hình chữ A là cấu trúc đơn giản nhất để xây dựng. Hỗ trợ hệ mái nhẹ nhàng này, Ban sắp xếp một loạt các container để làm nhà nguyện, nhà ở, nhà bếp, văn phòng, lưu trữ và các tiện nghi khác. Nhà thờ này, có sức chứa 700 người, có thể được sử dụng như một không gian tổ chức các sự kiện và các buổi hòa nhạc. 


(nguồn: shigerubanarchitects.com) 

 

Ngay cả trước khi hoàn thành, nhà thờ chữ A này đã bắt đầu để thay thế cho nhà thờ Neo Gothic cũ như một biểu tượng của thành phố Christchurch, xuất hiện cả trong quảng cáo trên kênh truyền hình quốc gia. Dự án phục vụ của Ban như một lời nhắc nhở không chỉ là cách mà Nhật Bản và New Zealand đã đoàn kết trong mất mát, mà còn là tiềm năng có thể chưa được khai mở trong những nhiệm vụ chung của việc tái thiết thành phố này. 

 

 


(nguồn: shigerubanarchitects.com) 

KTS Trình Huy Long (lược dịch từ www.architectural-review.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo