Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường địa ốc năm 2014: Chủ lực phân khúc trung bình

Thị trường địa ốc năm 2014: Chủ lực phân khúc trung bình

Viết email In

Năm 2013 đi qua, trên tổng thể thị trường địa ốc vẫn không mấy sáng sủa, khó khăn bao trùm, giải ngân gói 30 ngàn tỷ đồng rất chậm. Một số dự án có giao dịch chủ yếu tập trung phân khúc căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ, tổng thanh toán chưa tới một tỷ đồng. Theo các doanh nghiệp địa ốc, phân khúc trung bình vẫn là trụ đỡ của thị trường trong năm nay.  

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn:
Dòng tiền đã sẵn sàng

Nhận định vĩ mô, có nhiều tín hiệu cho thấy thị trường năm nay sẽ tốt hơn. Về dòng tiền, các ngân hàng đã cung tiền ra thị trường, ngân hàng duyệt giải ngân nhanh, mở rộng khung thời gian cho vay, có nơi cho vay mua nhà lên đến 25 năm; đưa lãi suất cho vay giảm về một con số. Mới đây nhất, chúng tôi đã nhận thông báo của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho vay ưu đãi 6 tháng lãi suất 8%/năm, 12 tháng lãi suất 8,99%/năm. 

Đặc biệt các ngân hàng cũng liên kết các sàn giao dịch bất động sản để tìm đầu ra. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đổ tiền mạnh vào bất động sản do dự đoán sự hồi phục của thị trường. Chúng ta có thể thấy các nhà đầu tư Hàn Quốc, Singapore… tiếp tục đầu tư vào các dự án ở quận 2, quận 9, quận 7, Bình Tân. Tiếp đó, gói 30 ngàn tỷ đồng đang có hướng điều chỉnh tốt hơn. Sở dĩ năm qua còn tắt là do một số vướng mắc chưa thể tháo gỡ, mới đây các thông điệp từ Chính phủ và Bộ xây dựng cho thấy sẽ thúc đẩy giải ngân nhanh hơn gói tiền này. 

Đối với thị trường, theo tôi vẫn hai dòng sản phẩm chủ lực: các dự án sắp giao nhà tiếp tục thu hút người mua, vì tạo được niềm tin khách hàng. Thứ hai, dự án khởi công mới, có diện tích căn hộ nhỏ, tổng giá trị thanh toán thấp, khoảng trên dưới một tỷ đồng/căn sẽ được thị trường đón nhận. Xuất phát từ định hướng như vậy, trong năm nay chúng tôi chỉ tập trung phân phối dự án loại này, ngay trong quý một có thể tung dự án lớn lên đến hàng ngàn căn hộ.

  • Ảnh bên: Cao ốc Tân Mai tại quận Bình Tân TPHCM. (Ảnh: Phạm Cao Minh) 

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Hưng Thịnh:
Lấy công làm lời

Năm 2013 công ty bán gần 1.000 căn hộ, hầu hết có diện tích nhỏ, giá thấp. Một số chủ đầu tư đã bán lại dự án cho chúng tôi giá thấp, cơ cấu lại diện tích căn hộ mới được thị trường đón nhận. Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng người mua cũng hết sức khắt khe, xem xét rất nhiều trước khi mua. Về thị trường chung, theo tôi sẽ tốt hơn năm 2013 nhưng cũng đầy tìm ẩn rủi ro, bởi một số chủ đầu tư gần như đối mặt tận cùng khó khăn. Nói chung sẽ có sự phân hóa rất lớn: dự án “sống” được phải lọt vào tiêu chí của gói 30 ngàn tỷ, giá bán dưới 15 triệu đồng/m², diện tích dưới 70m², ngược lại sẽ hết sức khó khăn. Tập trung đi vào phân khúc này, chấp nhận lấy công làm lời, chúng tôi dự tính sẽ tung ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức:
Tiếp tục “thay máu” 

Những tháng cuối năm 2013, thị trường đã cho thấy những dấu hiệu của sự hồi phục nhẹ từ đáy khủng hoảng, thanh khoản gia tăng và xu hướng giảm giá đã chững lại. Năm qua các chủ đầu tư tăng cường áp dụng các biện pháp khuyến mại ưu đãi, sản phẩm chất lượng tốt, giao nhà đúng tiến độ, kéo dài thời gian thanh toán, chính sách thanh toán linh hoạt ưu đãi hơn... để kích thích lực cầu hơn là giảm giá sản phẩm như các năm trước đó. Một điểm quan trọng nữa, giá cả không phải yếu tố hàng đầu để khách hàng quyết định mua nhà mà những dự án có chất lượng tốt, giao nhà đúng tiến độ, dù giá cả có cao hơn một chút nhưng được giao dịch rất thành công. Đó là dấu hiệu chứng tỏ thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, nhưng để thị trường hồi phục mạnh, cần phải chờ thêm thời gian nữa.

Năm 2014 chưa thể xuất hiện xu hướng tăng trưởng rõ ràng. Chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục “thay máu” mạnh với các thương vụ mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản, mặt bằng giá sẽ không giảm nữa nhưng có sự cạnh tranh rất lớn trong phân khúc căn hộ trung bình và bình dân. Công ty cũng sẽ tập trung vào phân khúc trung bình, lựa chọn thời điểm phù hợp để tung sản phẩm. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết để phát triển dự án, mở rộng ngành nghề hoạt động… nhằm tháo gỡ bớt khó khăn. 

Lương Thiện (ghi) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo