Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản năm 2013: Sẽ bắt đầu chu kỳ mới

Bất động sản năm 2013: Sẽ bắt đầu chu kỳ mới

Viết email In

Dù thừa nhận những khó khăn của năm 2012 tiếp tục sẽ là rào cản cho thị trường, nhưng nhiều chuyên gia đang kỳ vọng, với những giải pháp được cơ quan quản lý đưa ra cũng như những thay đổi tích cực từ phía các chủ đầu tư, thị trường 2013 sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực.

TS Sử Ngọc Khương - Giám đốc Bộ phận đầu tư Công ty Savills Vietnam trong năm 2013 đánh giá rằng thị trường bất động sản (BĐS) VN sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.  

Khó khăn cũ, thách thức mới 

Theo ông Khương, khó khăn đầu tiên mà các DN phải đối mặt là lãi suất ngân hàng vẫn còn cao. Nguyên nhân là do về cơ bản hầu hết kinh doanh và phát triển BĐS ở VN dựa trên vốn vay ngân hàng là nguồn tài chính chủ đạo, thay vì liên doanh, liên kết để tăng sức mạnh tài chính. Tuy lãi suất đến cuối năm 2012 đã giảm nhưng sau khi trừ chi phí để còn lãi 14 - 15% trả nợ lãi vay ngân hàng đối với các nhà quản trị DN BĐS là khá khó khăn. 

Cùng những khó khăn về lãi suất, lượng hàng tồn kho cũng là thách thức không nhỏ đồi với thị trường. Theo số liệu thống kê sơ bộ của hơn 60 DN niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM, lượng hàng tồn kho trị giá hơn 83.804 tỉ đồng, tăng 6,69% so với cuối năm 2011. Như vậy, số BĐS tồn kho đang chiếm tới 45,84% tổng tài sản của các DN này. Tồn kho lớn đồng nghĩa với những áp lực về tài chính, về chu kỳ quay vòng vốn kinh doanh nên khả năng làn sóng bán tháo sẽ còn tiếp tục tiếp diễn ra. 

Thách thức cuối cùng và quan trọng nhất là vấn đề lấy lại niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Thực tế thời gian qua đã minh chứng việc các chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết là một nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư đang mang tâm lý bi quan và chán chường, hoang mang, mất niềm tin vào thị trường. 

Nuôi hi vọng 

Trong chu kỳ BĐS thì đây chính là giai đoạn đầu tư tích lũy tài sản an toàn và có nhiều triển vọng lợi nhuận cao. 

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng theo nhận định của các chuyên gia, tương lai của thị trường BĐS VN có thể sẽ sáng lên. 

Ông Khương cho rằng sau 2 năm đóng băng, đã đến lúc thị trường được kỳ vọng đi lên. Đây được xem là chu kỳ không thể khác. Tuy nhiên, ông Khương cũng cho biết, chỉ có những DN BĐS nào thực sự có chiến lược hợp lý về sản phẩm hướng đến khách hàng mục tiêu mới có thể tồn tại để “đón” quy luật này của thị trường.

Cũng với góc nhìn lạc quan như trên, ông Huỳnh Dư An – TGĐ Cty Hopefluent-Compareal chia sẻ trong năm 2013, nhà đầu tư có thể lạc quan hơn bởi trong chu kỳ BĐS thì đây chính là giai đoạn đầu tư tích lũy tài sản an toàn và có nhiều triển vọng lợi nhuận cao, chắc chắn là an toàn hơn giai đoạn thị trường bùng nổ 2006-2009. Năm 2013, sẽ là năm bản lề quan trọng cho việc bắt đầu hình thành một chu kỳ BĐS mới tại VN.

Theo nhiều chuyên gia, với bản chất của thị trường BĐS VN thì phải mất một thời gian nữa mới đi đúng đường ray của sự phát triển bền vũng. Tuy nhiên, với những giải pháp được các cơ quan quản lý nhà nước liên tục đưa ra và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới, những nhà đầu tư trong có thể nuôi hi vọng, bởi trong khó khăn bao giờ cũng có xuất hiện nhiều cơ hội.

Nguyễn Phước 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo