Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Kiến trúc đô thị và vai trò của nhà phát triển bất động sản

Kiến trúc đô thị và vai trò của nhà phát triển bất động sản

Viết email In

Giải quyết được bài toán không gian cho người ở cùng sự dung hòa với không gian chung của kiến trúc thành phố là không chỉ là nhu cầu phát triển của thành phố mà còn là nguyện vọng của người dân. Nhưng, hiện thực hóa điều này lại đòi hòi không chỉ quy hoạch tổng thể của thành phố mà đặc biệt sự hội tụ các nguồn lực tài chính, năng lực kỹ thuật, năng lực kiến trúc, quỹ đất và khả năng quản lý chỉ có thể tìm thấy ở các nhà phát triển lớn.  

Giá trị của tổng thể 

Những năm gần đây, có thể bắt gặp hình ảnh các khu đô thị hiện đại, với những khoảng không gian xanh, những khu vui chơi cho trẻ... được quy hoạch khá chỉn chu. Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Thanh, màu xanh trong thành phố thực sự vẫn chưa đủ. 

Thống kê lượng cây xanh của thành phố, cho thấy, màu xanh chỉ đạt 1,2m2/ đầu người. Trong khi đó, mức tiêu chuẩn trung bình phải đạt từ 1 - 2m2 /đơn vị ở, tương đương với từ 8 - 10 m2/ đầu người ở khu vực đô thị. Tất nhiên, việc thiếu không gian xanh này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, có cả việc quy hoạch thiếu cái nhìn tổng thể. 

Ông Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho biết, để hiện thực hóa ý tưởng kiến trúc của một khu đô thị đòi hòi nhiều yếu tố từ nhà phát triển bất động sản, từ quỹ đất, năng lực tài chính, năng lực thiết kế và thi công nhưng trên hết đó là kinh nghiệm triển khai các dự án lớn và một bộ máy hiệu quả để có thể đưa những ý tưởng thiết kế thành hiện thực. 

Thiếu một trong những yếu tố này thì việc triển khai sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh quy hoạch đô thị còn chưa hiệu quả như hiện nay thì vai trò mang đến kiến trúc tổng thể cho thành phố lại trở thành đơn đặt hàng cho những đơn vị phát triển bất động sản. 

"Trước khi bắt tay vào làm bất cứ sản phẩm nào, Nam Long luôn tìm hiểu trước nhu cầu không gian của từng phân khúc khách hàng. Từ đó Nam Long xây dựng những công trình tổng hòa được nhu cầu không gian sao cho thật hài hòa với kiến trúc của thành phố”, ông Thanh chia sẻ. 

Đó chính là lý do đơn vị này quyết định triển khai 3 chữ E trong dòng sản phẩm EHome của mình. Trong đó, chữ E đầu tiên đó là Ecology (Sinh thái), sau đó là Economy (Kinh tế) và tiếp theo là Efficiency (Hiệu quả). Vì EHome dành cho đối tượng thu nhập trung bình, để giá được tốt, thì thiết kế phải cực kỳ hiệu quả. 

Sao cho căn hộ diện tích không lớn, nhưng phải thoáng, phát triển các không gian đa chức năng, tiết kiệm các diện tích làm tiện ích trong nhà, nhưng tiện ích nội khu dự án phải thật đầy đủ để người dân sinh hoạt. 

Đó là lý do, quy hoạch EHome dù cho người trung bình nhưng lúc nào cũng có công viên, sân chơi trẻ em, cửa hàng tiện ích, khu thể dục thể thao, thậm chí cả hồ bơi để người dân có thể sinh hoạt cộng đồng... 

"Thiết kế EHome không chỉ chú trọng Hiệu quả trong sự việc sử dụng căn hộ mà còn phải Hiệu quả trong việc sử dụng tiện ích toàn khu vực", ông Thanh nhấn mạnh. 

Khó khăn của 3E 

Lý thuyết thì đơn giản nhưng thực tế, việc triển khai 3 chữ E rất phức tạp. Đơn giản như ý tưởng kiến trúc xanh, để làm được, chi phí sẽ đội lên khoảng 30%. "Đối với một số nhà đầu tư, mức chi phí này là rất khó khăn. Thêm vào đó, hoặc khả năng quản lý dự án không tốt cũng tạo nên những khoảng trống giữa ý tưởng kiến trúc và sản phẩm trong thực tế”, ông Mười chia sẻ. 

Để đảm bảo dược 3 tiêu chí trên, tất cả những công trình phát triển EHome đều được tổ chức thi thiết kế . "Những kiến trúc sư đoạt giải, sáng tạo những sản phẩm của EHome không phải chỉ trong nội bộ Nam Long, mà còn là nhân tài từ các công ty tư vấn. Phần lớn những KTS đều trong độ tuổi từ 30 đến 40 nên rất thấu hiểu các khách hàng cùng độ tuổi cần gì ở ngôi nhà đầu tiên của mình"- ông Thanh tiết lộ. 

Đặc điểm lớn nhất của nhà EHome đó là sự linh động, các KTS phải đảm bảo hầu như từng centimet đều được sử dụng một cách hiệu quả, đơn cử khu bàn ăn có thể tận dụng làm bàn học, dù một nhà vệ sinh nhưng lại có hai không gian riêng... 

Nhờ vậy mà khách hàng có thể tận dụng hết được diện tích và thuận lợi trong sinh hoạt tại các căn hộ nhỏ xinh của EHome. Tất cả những dự án của EHome đều sử dụng hành lang với hai đầu thông thoáng. 

Và quan trọng hơn cả là EHome luôn cố gắng áp dụng nhiều nhất những tiến bộ về vật liệu tự nhiên, vật liệu nhẹ, sao cho vừa đạt được công năng sử dụng, vừa thân thiện, hài hòa với thiên nhiên và không gây những tác động xấu cho môi trường. 

Không chỉ dừng lại đó, để tạo nên một khu vực tổng hòa về mặt sinh thái, Nam Long còn đầu tư khá nhiều về kiến trúc xanh cho các công trình của mình. Khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn với mảng xanh được đầu tư khá kỹ trên địa hình đồi dốc uốn lượn đã một thời trở thành điểm nhấn độc đáo của khu vực ngoại vi trung tâm thành phố. 

"Không phải chỉ có mỗi Thảo Nguyên Sài Gòn, và không phải chỉ có EHome, dự án nào của Nam Long cũng tập trung vào cây xanh. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng cây cối là sinh vật sống, và cây sống được ở đâu thì cuộc sống con người ở đó sẽ an lành, thịnh vượng. Chúng tôi muốn đem lại những đô thị "sống" thực sự", ông Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh. 

Kiến tạo giá trị cho cộng đồng 

Ông Nguyễn Vĩnh Trân - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Long chia sẻ, khi theo đuổi các giá trị mang đến sự tổng hòa cho công trình, chi phí đầu tư sẽ phát sinh cao hơn nhưng nhờ yếu tố này mà mà Nam Long đã chinh phục được thị trường, bán ra được hơn 2.000 căn hộ EHome từ 2008 đến nay. Khách hàng mua EHome chủ yếu là người dùng cuối nên rất khó tính, xem xét từng li từng tí công trình, đòi chất lượng cao, dịch vụ tốt, và quan trọng hơn cả là môi trường sống xung quanh...". 

Tuy nhiên, ông Trân cũng cho biết, chính những đòi hỏi của khách hàng đã tạo điều kiện cho công ty ngày càng tiến bộ hơn, vì nỗ lực để đáp ứng tốt các yêu cầu của người mua nhà, trung thành với triết lý xây dựng phải quan tâm đến tổng thể của mình. 

Trong tương lai, khi phát triển khu đô thị Waterpoint Long An với diện tích 355ha, tầm cỡ tương đương với Phú Mỹ Hưng của TP.HCM, Nam Long sẽ mạnh dạn đầu tư cả sân golf, bệnh viện, khu mua sắm, khu biệt thự nằm bên sông Vàm Cỏ Đông lịch sử. 

"Đặc biệt, tất cả những gì thuộc về thiên nhiên tại đây Chúng tôi dự định vẫn giữ nguyên và lùi mọi công trình của mình vào 50m để giữ gìn tất cả những gì đẹp nhất của tạo hóa. Với chúng tôi, đỉnh cao của kiến trúc chính là sự đơn giản và thân thiện...", ông Trân nói. 

Mỗi năm dân số TP.HCM tăng 3 - 3,4%, tương đương 300.000 người. Trong đó chỉ cần có 70.000 người cần chỗ ở là đã một đơn đặt hàng lớn đối với nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, trình độ, thu nhập... đều đang tăng và tỷ lệ thuận với nhu cầu hưởng thụ không gian sống... 

Kinh nghiệm từ Nam Long cho thấy, chỉ cần đón đầu, nắm bắt được các yếu tố này, hướng đến đưa ra thị trường những công trình trọn vẹn cả về hình thức lẫn giá trị cộng thêm, chắc chắn, nhà đầu tư sẽ chinh phục được thị trường./. 

Minh Khuê 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo