Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường căn hộ Hà Nội: Gió đã đổi chiều

Thị trường căn hộ Hà Nội: Gió đã đổi chiều

Viết email In

Dù phải trải qua vài đợt nóng lạnh, nhưng cho đến cuối năm ngoái, phần lớn các chủ đầu tư dự án căn hộ ở Hà Nội vẫn khá ung dung, ít mở hầu bao để quảng bá sản phẩm, điều mà các doanh nghiệp ở TP.HCM đã tăng cường thực hiện trong suốt năm qua.

Tuy nhiên, từ năm 2011, gió đã đổi chiều. Ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở thuộc Công ty Tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam, cho rằng, thị trường căn hộ Hà Nội trong năm 2011 sẽ có những thay đổi cơ bản. Trước đây, các chủ đầu tư có thể ung dung vì cung ít, cầu cao. Nhưng năm 2011 sẽ chứng kiến một lượng cung căn hộ rất lớn, với khoảng 20.000 căn, đã và sẽ được tung ra thị trường.

Cung tăng đồng nghĩa với việc cạnh tranh thu hút khách hàng sẽ rất khốc liệt, vì đa phần các dự án đều tập trung ở phân khúc trung và cao cấp có mức giá trên 30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giới đầu cơ sẽ tiếp tục vắng bóng trên thị trường do chính sách thắt chặt cho vay bất động sản của Ngân hàng Nhà nước. Hơn nữa, họ cũng nhận thấy khả năng tăng giá căn hộ sẽ rất khó trước viễn cảnh cung tăng mạnh.

Chuyển đích tiếp thị

Ông Cao Xuân Hải, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hi-Brand, chủ đầu tư dự án căn hộ Cleve (ảnh bên) đang được xây dựng tại Hà Đông, thừa nhận, chủ đầu tư các dự án căn hộ tại Hà Nội sẽ đứng trước áp lực rất lớn và sẽ phải năng động hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Theo ông Hải, nếu cho rằng giới đầu cơ rút hoàn toàn khỏi thị trường thì chưa chắc đã đúng. Bởi lẽ, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, tiền đồng giảm giá, thị trường chứng khoán trồi sụt, vẫn có một bộ phận dân cư muốn giữ giá trị của đồng tiền bằng cách tiếp tục đầu tư vào bất động sản. Ông cho rằng, nếu chỉ nhìn những số liệu thống kê do chủ đầu tư các dự án đưa ra thì có vẻ thị trường căn hộ Hà Nội đang thừa cung, nhưng trên thực tế, cung vẫn còn thấp so với nhu cầu về nhà ở chất lượng cao.

Vì thế, theo ông, thị trường có thể gặp khó khăn trước mắt, nhưng trong trung và dài hạn, đầu tư căn hộ sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo trên thị trường bất động sản Hà Nội. Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư ít nhắm đến đối tượng khách hàng mua để đầu cơ. Ông Hải cho biết, dự án Cleve dự kiến sẽ chính thức bán 2 tòa tháp căn hộ vào nửa cuối năm nay và khách hàng chủ yếu nhắm đến là người mua để sử dụng.

Theo ông Minh, Savills Việt Nam, không riêng gì Cleve, mà hầu hết các dự án căn hộ tại Hà Nội, kể cả những dự án cao cấp như Royal City hay Mandarin Garden, đều sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là người mua để sử dụng. Thông qua việc tiếp xúc với khách hàng mua căn hộ Rừng Cọ thuộc Khu Đô thị Ecopark, ông cho biết, đa phần người mua đều không phải để bán lại.

Câu khách tỉnh lẻ

Chủ đầu tư các dự án căn hộ ở Hà Nội đang bắt đầu chuyển hướng tiếp thị đến người mua thực sự và áp dụng nhiều hình thức bán hàng để thu hút khách. 

Trong năm qua, không ít dự án căn hộ, biệt thự ở TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng đã thực hiện các chiến dịch tiếp thị rầm rộ để thu hút khách mua từ Hà Nội. Nhưng có một thực tế là cũng có không ít khách mua đến từ những tỉnh lẻ, thậm chí những nơi xa xôi như Sơn La hoặc Hà Giang.

Ông Minh cho biết, tại những dự án căn hộ cao cấp như Keangnam Hanoi Landmark Tower, những năm trước, phần lớn người Hà Nội mua để đầu cơ. Nhưng năm qua, khách mua từ các tỉnh chiếm số lượng khá lớn.

Để thu hút đối tượng khách hàng trên, một số chủ đầu tư đã năng động hơn khi đưa ra nhiều phương pháp tiếp thị. Chẳng hạn, dự án căn hộ Indochina Plaza Hà Nội vẫn do Savills Việt Nam độc quyền phân phối, nhưng năm ngoái, Công ty đã chia sẻ gói tiếp thị với các đại lý thứ cấp như CBRE Việt Nam, Knight Frank và DTJ. Nhờ đó, kết quả bán hàng cũng khả quan hơn.

Có chủ đầu tư còn chiết khấu vài phần trăm cho nhân viên và các nhân viên này sẽ là đại lý bán hàng với hình thức “mua giá ưu đãi từ cán bộ công nhân viên của công ty”.

Theo đánh giá của ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường căn hộ Hà Nội, để bán được hàng, các chủ đầu tư sẽ móc hầu bao nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị nhằm mở rộng kênh phân phối, tạo thương hiệu và sự khác biệt cho sản phẩm, đưa ra những ưu đãi về nơi đậu xe, tặng thiết bị vật dụng đi kèm, điều khoản thanh toán linh hoạt. Đây là cách mà chủ đầu tư các dự án căn hộ tại TP.HCM đã áp dụng trong hơn 1 năm qua, nhưng vẫn còn khá vắng bóng trên thị trường Hà Nội./. 

Ngọc Sơn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo