Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Bất động sản Phác họa thị trường bất động sản 2011

Phác họa thị trường bất động sản 2011

Viết email In

Thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam khép lại năm 2010 với nhiều thăng trầm. Năm 2011, thị trường này sẽ theo xu hướng nào? Đâu là thuận lợi và thách thức mà thị trường sẽ gặp phải? Dự cảm dưới đây của một số doanh nghiệp, chuyên gia địa ốc sẽ giúp hình dung phần nào thị trường BĐS phía Nam trong năm tới.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM:
Bất động sản sẽ sôi động mạnh vào nửa cuối năm

Thị trường BĐS khu vực phía Nam năm qua có những khó khăn và thuận lợi nhất định. Sự sôi động của thị trường chỉ diễn ra trong ngắn hạn và dường như chỉ tập trung chủ yếu vào phân khúc dự án nhà ở có mức giá trung bình thấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp vẫn gặp khá nhiều khó khăn về tính thanh khoản.

Bước sang năm 2011, theo tôi, thị trường BĐS sẽ hồi phục và phát triển mạnh trở lại. Hiện nay, Chính phủ đang quyết tâm kiềm chế lạm phát, điều tiết các chính sách tiền về và kỳ vọng năm tới, dòng tiền mới sẽ trở lại thị trường. Mặt khác, thời gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách điều tiết thị trường BĐS. Về lâu dài, các quy định này sẽ giúp thị trường phát triển minh bạch, bền vững hơn. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS cũng ngày càng được đơn giản hoá, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đầu tư.

TP.HCM là một thành phố đông dân nhất cả nước, có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Với tình hình chung như hiện nay, dự báo thị trường sẽ phát triển và sôi động mạnh vào nửa cuối năm 2011. Phân khúc chủ đạo của thị trường trong năm tới vẫn là dòng sản phẩm có mức giá trung bình thấp.

Ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc ACB:
Kinh doanh bất động sản đi vào chiều sâu

Xét trên từng phân khúc, năm 2011, dòng sản phẩm cao cấp vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Loại sản phẩm trên sẽ gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng vì lãi suất vay khá cao dẫn đến việc mua căn hộ không cho thấy là sự lựa chọn tốt nhất. Phân khúc này sẽ tiếp tục đi ngang. Chỉ có những khách hàng có nguồn tiền dư và nhu cầu cấp thiết mới chọn phân khúc trên.

Với phân khúc căn hộ trung bình khá, năm 2011 sẽ có sự cạnh tranh gay gắt. Canh tranh ở đây nghĩa là khách hàng phân khúc này rất đông và sẵn sàng tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, không phải đông là hút hàng và sôi động, mà sự sôi động chỉ dừng lại ở những dự án hội tụ các yếu tố như vị trí phù hợp, chủ đầu tư có tiềm lực về tài chính, có kinh nghiệm triển khai dự án, cách thức chào bán…

Tóm lại, theo tôi, năm 2011, thị trường sẽ không có sự sôi động mà chỉ phát triển theo chiều sâu, dự án sẽ thành công khi tập trung đến tâm tưởng của khách hàng… Doanh nghiệp địa ốc phải chú trọng hoạt động theo chiều sâu và cần vốn để chứng minh sự an toàn cho khách hàng khi tham gia thị trường. Thị trường năm 2011 tiếp tục cạnh tranh gay gắt và sẽ có hiện tượng dừng bước của nhiều doanh nghiệp mới ra đời khi chưa đủ vốn và kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty An Cư Lạc Nghiệp:
Kỳ vọng dòng tiền sớm trở lại

Càng về cuối năm 2010, thị trường BĐS phía Nam dường như bị đóng băng về giao dịch. Điều này cũng dễ hiễu, bởi hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế lạm phát. Lãi suất thời gian qua tăng khá cao đã trở thành nơi “trú ẩn” của dòng tiền tích trữ trong dân. Tuy nhiên, theo tôi, bước sang năm 2011, thị trường sẽ khởi khắc hơn, khi lạm phát được kiềm chế, lãi suất ngân hàng được điều chỉnh xuống thấp, kỳ vọng sẽ có một dòng tiền mới trở lại thị trường, đặc biệt là dòng tiền tích trữ trong dân.

Thị trường BĐS khu vực phía Nam hiện có mức giá khá phù hợp để đầu tư. Song thời gian qua, thị trường này bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chính sách mới và tâm lý chờ giá xuống. Năm 2011, thị trường khó có “sốt giá“ như những năm 2007 - 2008, song chắc chắn, sẽ có “sốt giao dịch”.

Ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc công ty Địa ốc Nam Tiến:
Thị trường lệ thuộc vào cánh cửa tín dụng

So với tốc độ trượt giá của vàng, USD, nguyên vật liệu… có thể nói, khá nhiều dự án BĐS ở khu vực phía Nam hiện có mức giá phù hợp cho người mua nhà ở hoặc để đầu tư. Phần lớn người dân khi tham gia mua BĐS với mục đích đầu tư hay nhu cầu ở nhất thiết đều cần tới sự hỗ trợ về vốn từ ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng hạn chế cho vay BĐS, cộng với lãi suất ngân hàng khá cao đang là lực cản đối với nhà đầu tư muốn tham gia lĩnh vực BĐS.

Khảo sát của chúng tôi cho thấy, nhu cầu đầu tư vào BĐS của người dân rất lớn, nhất là với các dòng sản phẩm có mức đầu tư trung bình thấp, như các dự án đất nền ở Đồng Nai, Bình Dương, các dự án nhà ở có mức giá trung bình thấp ở TP.HCM… Nhu cầu này chỉ tăng mạnh một khi có sự trợ giúp từ ngân hàng. Do vậy, theo tôi, thị trường BĐS năm 2011 sôi động hay không sẽ tùy thuộc rất lớn vào cánh cửa tín dụng mở hay khép.

Ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn:
Thị trường sôi động năm 2011, bền vững năm 2012

Năm 2011, thị trường BĐS sẽ khởi sắc hơn vì giá nhiều dự án BĐS ở TP.HCM thời gian qua gần như đã chạm đáy, sản phẩm các phân khúc có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, với xu hướng tập trung chính vào đối tượng có nhu cầu về nhà ở là những người có thu nhập trung bình thấp. Bên cạnh đó, nhiều kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ... biến động nhiều và tăng giá mạnh thời gian qua, trong khi giá BĐS dường như không tăng sẽ tạo ra cơ hội đầu tư khá an toàn với khả năng sinh lời cao.

Dự đoán, năm 2011, thị trường BĐS sẽ bước vào chu kỳ tăng trường mới (1995 - 2002 - 2007 và khả năng là 2011 và 2012). Các chính sách về BĐS đã được điều chỉnh thời gian qua sẽ đi vào thực tế, tạo thêm sự minh bạch cho thị trường này.

Tăng Triển (thực hiện) 

>> Bất động sản 2011: Cạnh tranh về giá 

>> "2011 - năm khắc nghiệt nhất của bất động sản TP HCM" 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo