Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Bất động sản TPHCM: "Bùng nổ" chung cư giá thấp

TPHCM: "Bùng nổ" chung cư giá thấp

Viết email In

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt dự án chung cư giá thấp ra đời, đã góp phần giải quyết nhà ở cho người có nhu cầu thật nhưng ít tiền, đồng thời cứu vãn thị trường nhà ở bớt ảm đạm sau cơn khủng hoảng.

Hình thành phân khúc mới 

Đại lộ Võ Văn Kiệt đã đem đến rất nhiều thuận lợi cho các quận huyện phía Tây thành phố, không chỉ rút ngắn khoảng cách với trung tâm thành phố - chừng 15 phút chạy xe máy - mà còn né được nạn kẹt xe kinh niên của các tuyến đường khác. Giao thông thông thoáng đã mở mang cơ hội làm ăn cho nhiều lĩnh vực, trong đó thị trường nhà ở được hưởng lợi đầu tiên.

Dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt và những tuyến đường kết nối trực tiếp, hàng loạt dự án nhà chung cư mọc lên như nấm sau mưa, như chung cư Lê Thành, chung cư Năm Bảy Bảy, khu thương mại C&T An Phúc, cụm chung cư đại lộ Võ Văn Kiệt, Đại Thành, Vạn Hưng Phát (quận 8)… Điều khá lạ là giá nhà được các chủ đầu tư chào bán tương đối thấp, trên dưới 13 triệu đồng/m².

  • Ảnh bên : Sự xuất hiện của đại lộ Võ Văn Kiệt đã đem lại nhiều thuận lợi cho thị trường bất động sản (Ảnh: Đức Trí)

Thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây là dự án chung cư Happy Plaza, nằm trên đường Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Happy cho biết, khu đất được mua từ lâu, giá rất thấp nhằm phục vụ cho việc vận tải. Tuy nhiên, khi hệ thống giao thông hình thành, đi về trung tâm thành phố nhanh hơn, lại gần đường cao tốc xuống miền Tây nên tập đoàn quyết định chuyển sang xây dựng nhà chung cư. Tổng số 644 căn hộ, chủ đầu tư đã làm xong phần móng, tầng hầm, hiện nay tiếp tục xây dựng các tầng tiếp theo. Mặc dù hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng chủ đầu tư chào bán với giá thành từ 12,5 triệu đồng/m².

Ăn theo đại lộ Võ Văn Kiệt, có mặt sớm nhất là chung cư Lê Thành. Năm 2008, khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, thị trường địa ốc đóng băng, nhưng nhà chung cư của Công ty Địa ốc Lê Thành tung ra tới đâu bán sạch tới đó. Lập dự án xây dựng kinh doanh căn hộ chung cư từ khu đất của gia đình, tại phường An Lạc, quận Bình Tân, công ty bước đầu “ướm thử” thị trường 134 căn hộ, giá bán 6,5 triệu đồng/m², bán rất nhanh. Tiếp sau đó, chủ đầu tư tung ra 400 căn hộ, nâng giá lên 10,5 - 11,8 triệu đồng/m², cũng bán sạch trong thời gian ngắn.

Các dự án chung cư giá thấp cũng xuất hiện nhiều tại các quận khác như chung cư Anh Tuấn- huyện Nhà Bè, chung cư Tân Tạo- Bình Tân, Đại Thành- quận Tân Phú… đã tạo nên phân khúc mới, phong phú cho khách hàng lựa chọn.

Giá thấp bán nhanh

Theo thống kê của các sàn giao dịch bất động sản, dự án chung cư giá thấp đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của thị trường. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu và tư vấn Savills, chỉ trong quý III năm nay, thị trường bất động sản thành phố tăng đột biến khi đón nhận thêm 7.200 căn hộ của 20 dự án mới, trong đó có đến 80% căn hộ giá thấp, giá phổ biến từ 800 triệu đồng/căn. Nguồn cung dồi dào, nhưng thị trường giao dịch tăng mạnh, khoảng 5.000 căn hộ đã được tiêu thụ, đây là lượng hấp thụ cao nhất kể từ đầu năm 2010!

Ông Đặng Văn Thạnh, Giám đốc kinh doanh và Tiếp thị Công ty cổ phần Vĩnh Tường, chủ đầu tư chung cư Tân Tạo, cho rằng việc đầu tư địa ốc hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, ổn định sẽ mang lại hiệu quả cao, vì đây là thị trường lớn - thiếu nhà ở trầm trọng. Điều đó được minh chứng qua 3 lốc chung cư Tân Tạo với 240 căn hộ đã được bán sạch vào năm 2008, ngay thời điểm xảy ra khủng hoảng kinh tế.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, nếu so sánh về giá thì hiện nay giá căn hộ trên dưới 12 triệu đồng/m² rất phù hợp cho người có thu nhập trung bình, vì đã quá rẻ so với thời điểm trước đây khi mà giá vật liệu xây dựng, nhân công tăng cao. Người mua nhà ở có thể xác định được mức giá bằng cách lấy giá bán, trừ đi những khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra, nếu mức chênh lệch không cao thì đó là giá hợp lý. Nếu làm bài toán này có thể thấy giá chung cư bán với giá trên là sát với giá thị trường. Sắp tới, giá chung cư khó có thể thấp hơn, vì áp dụng Nghị định 69 để tính tiền sử dụng đất, giá thành chung cư sẽ cao hơn rất nhiều!

LƯƠNG THIỆN

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo