Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường căn hộ chung cư sẽ khởi sắc trở lại

Thị trường căn hộ chung cư sẽ khởi sắc trở lại

Viết email In
Nửa đầu năm 2010, thị trường chung cư Hà Nội kém sôi động so với năm 2009. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ khởi sắc trở lại.
 
Diễn biến thị trường bất động sản trên địa bàn Hà Nội 6 tháng đầu năm 2010 rất khác so với năm 2009. Trong khi đất nền dự án có sự tăng mạnh cả về giá và giao dịch những tháng trước đây, hiện tại đã rơi vào tính trạng đóng băng, còn đối với mảng thị trường chung cư lại yên ắng và kém sôi động.

Theo một số nhà đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Thủ đô cho rằng, nguyên nhân chính là do các dự án mới ra thị trường không nhiều, bên cạnh đó còn do tâm lý đầu tư lướt sóng của các nhà đầu tư cá nhân vào đất nền dự án trong thời gian sốt nóng vừa qua để tranh thủ kiếm lời.

Theo ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Tài Nguyên hiện đang là chủ đầu tư dự án chung cư Nhân Chính – Thanh Xuân,thị trường chỉ kém sôi động so với đỉnh điểm của những "cơn sốt" trước đây. Tại sàn BĐS Tài Nguyên Land đã có nhiều thương vụ thành công.

Nhưng phải khẳng định, đúng là các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn khi lựa chọn dự án chứ không lao theo phong trào, bất chấp rủi ro như trước kia.

Giờ đây, họ quan tâm nhiều hơn đến vị trí của dự án, chất lượng căn hộ và tiến độ thực hiện của chủ đầu tư. Đây cũng là điều đáng mừng vì như thế nó sẽ giúp thị trường BĐS phân khúc căn hộ chung cư phát triển lành mạnh và bền vững hơn.

Trên thị trường chung cư hiện nay đang có sự phân hóa rõ ràng giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đối với thị trường sơ cấp tại các dự án  tốt (chủ đầu tư bán hàng ra lần đầu) vẫn luôn thu hút được đông đảo nhà đầu tư tham gia.

Dự án tòa nhà CT1 – The Pride (Khu đô thị An Hưng - ảnh bên) do Sàn GD BĐS Hanic phân phối trong 2 tháng gần đây cũng đã bán được khoảng 50% trong tổng số căn hộ của tòa nhà (khoảng hơn 300 căn) với giá hơn 20 triệu đồng/m2.

Dự án Royal City 13ha nằm tại số 74 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, với việc tung ra thị trường 2 tòa nhà chung cư cao cấp R1, R2 vào 28/6/2010 vừa qua cũng đã được các nhà đầu tư khá quan tâm, trong 2 ngày chào bán lượng khách hàng đăng ký mua khá đông, gần như đã lấp đầy số căn hộ của 2 tòa nhà trên. Giá căn hộ tại đây trung bình vào khoảng 2000 USD/m2  (chưa bao gồm VAT).

Theo quan điểm của ông Phạm Trung Hà – TGĐ của Hòa Phát Land, về lâu về dài thì đợt tăng giá đất nền vừa qua là loại đất nền khu phía Tây và xa trung tâm, bất động sản đó khó có thể là danh mục đầu tư, cũng như quyết định thị trường bất động sản Hà Nội. Về lâu về dài, thị trường bất động sản chính ở Hà Nội vẫn là chung cư, sau đó mới là bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng.

Hiện nay thị trường chung cư chững lại có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, nguyên nhân chính là do những dự án mới hầu như không có, bên cạnh đó thì định giá căn hộ chung cư hiện nay khá cao, nhiều dự án mới lại quá xa khu trung tâm nên không có nhu cầu ở thực tế.

Dự án chung cư Nhân Chính – Thanh Xuân của Công ty Tài Nguyên và 3 đối tác khác cũng đang được triển khai phần móng. Dự án gồm một tòa nhà hỗn hợp 27 tầng (02 tầng hầm), một tòa văn phòng cho thuê 12 tầng và 9 biệt thự, tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo sàn BĐS Tài Nguyên Land sản phẩm của dự án được giao dịch khá tốt. Dự kiến Dự án sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào năm 2012. Ngoài ra, Tài Nguyên đang xúc tiến thủ tục đầu tư các dự án Khu đô thị hỗn hợp TNT tại Hoàng Mai (Hà Nội), vốn đầu tư 1.251 tỷ đồng, Khu đô thị cao cấp Green City tại một địa điểm ngoại thành vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi mà xu hướng chi phí đầu tư đang ngày một tăng lên, các vị trí đắc địa không còn, các nhà đầu tư dần dần sẽ phải chấp nhận một mặt bằng giá mới kết hợp với kinh tế vĩ mô tốt lên, tình hình thế giới ổn định, nhất định phân khúc này sẽ khởi sắc trở lại. Thêm một lý do nữa là so sánh với đất nền dự án, đất thổ cư vùng ven tại Hà Nội hiện nay thì giá nhiều dự án chung cư không phải là cao.

K.T.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo