Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Chuyên mục Bất động sản “Bong bóng" bất động sản ở Hà Nội bắt đầu xì hơi

“Bong bóng" bất động sản ở Hà Nội bắt đầu xì hơi

Viết email In

Trong năm tháng đầu năm nay, giá bất động sản của thành phố Hà Nội đã tăng vọt với mức bình quân 30%, có khu vực tăng đến hơn 40% so với thời điểm cuối năm 2009. Trên thị trường, xuất hiện những thông tin nhiễu và động thái “làm giá”, tiến hành giao dịch ảo để đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên “quả bong bóng” bất động sản phía Tây được thổi căng phồng chỉ trong tháng Ba, tháng Tư đã ngay lập tức xẹp vào nửa cuối tháng Năm, khi nhiều cơ quan chức năng và chuyên gia có ý kiến về giá trị thực sự của khu vực này.

Đây là kết luận của đoàn thanh tra liên ngành gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Xây dựng, Công an, Tài nguyên Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sau khi thực hiện kiểm tra thị trường bất động sản theo yêu cầu của Thủ tướng.

Theo kết luận trên, giá cả tại khu vực phía Tây thành phố gia tăng mạnh nhất. Tại các dự án khu vực quận Hà Đông, giá chuyển nhượng tại thời điểm đầu tháng Năm tăng trung bình 40% so với thời điểm tháng 12/2009. Như các dự án dọc đường Lê Trọng Tấn kéo dài hiện đang được chào bán trên thị trường tự do với giá 40 – 60 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí và mặt cắt đường. Đất nền các khu vực thuộc huyện Quốc Oai  cũng đạt mức 20 – 30 triệu đồng/m2.

Ngay cả các khu vực chưa có quy hoạch, chỉ trong vòng năm tháng đầu năm, mức giá cũng đã tăng gần như gấp đôi lên mức từ 8 – 12 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo kết luận của đoàn liên ngành, chủ yếu là mua đi bán lại giữa những người đầu cơ với nhau. Có những mảnh đất trong một thời gian ngắn được mua đi bán lại nhiều lần.

Đoàn kiểm tra cũng nhận định mức giá bị đẩy lên cao là do hoạt động giao dịch ảo để thổi giá của giới đầu cơ. Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2010, số thuế thu được tại bốn huyện: Quốc Oai, Thường Tín, Ba Vì, Thạch Thất chỉ hơn 7,6 tỷ đồng. Số thuế thu được từ chuyển nhượng bất động sản tại khu vực ngoại thành không lớn, đồng nghĩa với những giao dịch phi chính thức, nhiều rủi ro chiếm tỷ lệ lớn.

Cần sớm hoàn thành quy hoạch để hạ nhiệt bất động sản

Cũng trong báo cáo trên, đoàn thanh tra liên ngành có kiến nghị cần sớm hoàn thành công tác quy hoạch thủ đô, đồng thời tổ chức thông tin tới toàn xã hội về lộ trình hình thành, triển khai các đồ án qui hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần triển khai ngay công tác lập quy hoạch các điểm dân cư nông thôn tại các huyện ngoại thành làm cơ sở cho đầu tư phát triển và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đây được coi là một biện pháp quan trọng để hạ nhiệt thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. 

Sơn Bách

>> Sốt đất ở Hà Nội: Dấu hiệu của nạn "bong bóng"? 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo