Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Chuyên mục Bất động sản Chung cư giá rẻ khó thành hiện thực

Chung cư giá rẻ khó thành hiện thực

Viết email In

Với việc các doanh nghiệp đã và sẽ tung ra thị trường rất nhiều căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, Bộ Xây dựng cũng như một số cơ quan hoạch định chính sách kỳ vọng cung tăng lên sẽ đưa giá bất động sản nói chung, giá chung cư nói riêng về mức giá hợp lý. Thế nhưng, với diễn biến bất lợi về giá cả trên thị trường hiện nay có thể giá các căn hộ chung cư khó lòng giảm trong thời gian tới.

  • Ảnh bên : Một khu chung cư giá rẻ mới xây dựng ở quận 12, TPHCM (Ảnh: Lê Toàn)

Trong xây dựng, hai loại nguyên liệu là xi măng và thép chiếm đến 35-45% giá trị công trình, nên mỗi động thái trên thị trường này đều tác động đến giá thành sản phẩm xây dựng. Theo tính toán sơ bộ của một số doanh nghiệp xây dựng, việc giá nguyên vật liệu xây dựng tăng có thể sẽ đẩy giá thành lên cao 15-20% so với thời điểm trước Tết. Thậm chí, ngay tại Hà Nội theo phản ánh của khách hàng vừa qua, khu chung cư CT2 tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) cũng bất ngờ thông báo tăng giá bán lên tới 12% giá trị căn hộ (tương đương 782.400 đồng/mét vuông), dù khách hàng đã nộp tiền mua tới 95% giá trị hợp đồng. Trả lời báo chí về vấn đề này, Công ty cổ phần Sông Đà 6, chủ đầu tư dự án cho hay, dự án tăng giá bán chủ yếu do giá nguyên vật liệu tăng cao, chẳng hạn giá thép có lúc lên tới 18.000 đồng/ki lô gam, tăng hơn 20% so với thời điểm ký hợp đồng bán căn hộ với khách hàng, nên doanh nghiệp phải “thương thảo” với khách để tăng giá.

Trao đổi với PV về chuyện có hay không việc “té nước theo mưa” khi giá căn hộ ở các khu chung cư đang leo thang theo giá điện, thép, xi măng...? Ông Phạm Sỹ Liêm, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ví von khi sinh ra vạn vật vốn tương quan, nhưng tương quan đến mức nào mới là điều quan trọng. Với ngành thép, việc phải mất nhiều điện năng cho việc luyện cán thép là điều đương nhiên, đặc biệt là luyện bằng phương pháp lò hồ quang. Tuy nhiên, việc tăng giá thép như thế nào lại là vấn đề cần bàn. Riêng với lĩnh vực xây dựng, việc tăng giá điện dẫn đến tăng giá thép, giá xi măng... chỉ liên quan đến “thân” nhà, còn thực tế giá nhà ở các đô thị đang ở mức quá cao như hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào giá đất. Bằng chứng, cũng chất lượng nhà như nhau nhưng có nơi ở Hà Nội giá bán chỉ khoảng 15 triệu đồng/mét vuông, song có nơi lại lên đến mức 40 triệu, 50 triệu đồng do vị trí đẹp, giá đất cao. Bởi vậy, việc tăng giá bán nhà của một số đơn vị xây dựng là hơi vội vàng và cần có sự cân nhắc thấu đáo.

Bất động sản là một trong những loại hàng hóa dạng đặc biệt, nó không những có ảnh hưởng đến cơ cấu vĩ mô của nền kinh tế mà còn liên quan đến đời sống xã hội. Thế nhưng, trong nhiều năm qua, đặc biệt hơn là một năm trở lại đây giá nhà, đất ở các đô thị, điển hình là hai trung tâm kinh tế lớn Hà Nội, TPHCM đã tăng cao (tăng 15-30%, thậm chí ở Hà Nội có nơi tăng đến 40-50%) khiến cho những người có thu nhập trung bình không thể nào tiếp cận với nhà ở. Bởi thế, nhằm đưa giá nhà từ từ đi xuống, Chính phủ, cụ thể là Bộ Xây dựng đã đưa ra chiến lược phát triển xây dựng, trong đó phấn đấu đến năm 2015 mỗi năm xây mới hàng triệu mét vuông nhà ở; đồng thời tiến hành bảo lãnh một phần tài chính để xây nhà ở xã hội cho những người có thu nhập thấp. Song, với những gì đang diễn ra trên thị trường hiện nay, nếu Chính phủ không có biện pháp đối phó kịp thời để bình ổn thị trường bất động sản, có thể khẳng định giá bất động sản nói chung, giá chung cư nói riêng không những không giảm mà còn tăng cao hơn so với hiện nay. Tăng bao nhiêu phần trăm điều đó hoàn hoàn phụ thuộc vào thị trường và các chủ dự án. Còn riêng với những người có thu nhập thấp, người làm công ăn lương, cán bộ, viên chức kỳ vọng vào một thị trường chung cư giá rẻ rất khó trở thành hiện thực.

Lê Hà

[ Chuyên đề : Nhà ở xã hội

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo