Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản nhà ở toàn cầu hậu Covid-19: Dự báo tăng hơn 9%

Bất động sản nhà ở toàn cầu hậu Covid-19: Dự báo tăng hơn 9%

Viết email In

Theo dự báo, bất chấp suy thoái kinh tế cũng như tác động của đại dịch Covid -19, thị trường bất động sản nhà ở trên toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 9% trong những năm 2022 - 2027 (báo cáo của Tập đoàn Research and Markets).

Vì sao lại như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu những phân tích của các chuyên gia trong ngành bất động sản (BĐS) như sau:

Nhu cầu nhà ở hậu Covid -19

Thị trường BĐS nhà ở bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 ở hầu hết các quốc gia. Suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng có thể sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu sở hữu nhà. Các hoạt động xây dựng và giao dịch BĐS đã dừng lại hơn 2 năm qua.

Đầu năm 2022, đại dịch đã dần được kiểm soát, nhiều quốc gia đã lấy lại phong độ về kinh tế. Ngay sau khi các lệnh phong tỏa, giãn cách được nới lỏng, thị trường BĐS bất ngờ tăng trở lại.

Thị trường BĐS nhà ở là nền tảng của sự thịnh vượng của bất kỳ nền kinh tế nào. Ngôi nhà, chốn riêng tư được coi là nhu cầu cơ bản của con người ở nhiều tầng lớp trên thế giới. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở là ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, lệnh phong tỏa, giãn cách và phương thức làm việc từ xa khiến nhu cầu về BĐS nhà ở gia tăng. Hơn nữa, chính sách tiền tệ thích ứng có khả năng cải thiện khả năng chi trả của khách hàng.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc phụ trách mảng BĐS toàn cầu của công ty quản lý quỹ APG Asset Management N.V (Hà Lan), Graeme Torre cho rằng nhu cầu mua nhà ở Trung Quốc rất lớn, nhưng giá nhà đã tăng quá cao và vượt khả năng chi trả của nhiều người, do đó lĩnh vực nhà cho thuê sẽ phát triển. Thị trường Trung Quốc có tiềm năng lớn, do đó các quỹ toàn cầu sẽ tăng cường đầu tư vào nước này. Các tổ chức nước ngoài tham gia vào thị trường nhà cho thuê của Trung Quốc có thể kể đến như Quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore và Hội đồng đầu tư quỹ hưu trí Canada (CPPIB).

Theo số liệu ước tính của CBRE, số lượng người thuê nhà ở Trung Quốc sẽ vượt ngưỡng 240 triệu người vào năm 2022. Chỉ riêng tại Thượng Hải, thị trường căn hộ cho thuê phân khúc trung, cao cấp sẽ tạo ra doanh thu ít nhất 150 tỷ NDT (23 tỷ USD) mỗi năm.

Theo nhận định của ông Yong Kwon - Giám đốc truyền thông của Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ (KEI), giá BĐS ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc tăng vọt có liên quan chặt chẽ đến các vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế quốc gia Đông Á này.

Thị trường tăng do quá trình đô thị hóa

Hiện nay, có tới hơn 55% dân số thế giới (4,2 tỷ người) sống ở các thành phố và xu hướng này sẽ tiếp tục. Đến năm 2050, với dân số đô thị tăng gấp đôi quy mô hiện tại, gần 7/10 người trên thế giới sẽ sống ở các thành phố. Với 80% GDP toàn cầu được tạo ra ở các thành phố, đô thị hóa đóng góp vào tăng trưởng bền vững nếu được quản lý tốt. Tốc độ và quy mô đô thị hóa đẩy nhanh nhu cầu về nhà ở giá rẻ.

Hầu hết quá trình đô thị hóa này đang diễn ra ở các nước đang phát triển tại các thành phố như Lagos, Bangalore, Bắc Kinh và nhiều thành phố châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh khác. Trên thực tế, trong mức tăng trưởng dự kiến, Ấn Độ, Trung Quốc và Nigeria sẽ chiếm 35% mức tăng trưởng dân số thành thị toàn cầu.

Tại đây, BĐS nhà ở như căn hộ, bungalow và biệt thự được mua bán sôi động trở lại. Các thành phố lớn đang mở rộng nhanh chóng và đòi hỏi phải có thêm nhà ở để đáp ứng cho những người di cư từ các vùng khác nhau của đất nước.

Do sự phát triển của các đô thị loại II và loại III trên khắp các quốc gia châu Á bao gồm cả Ấn Độ, Trung Quốc, nhu cầu nhà ở tại các thành phố này tăng mạnh. Đô thị hóa thúc đẩy thị trường BĐS nhà ở tăng trưởng mạnh mẽ.

Các biện pháp kích cầu

Một lý do khác thúc đẩy thị trường BĐS nhà ở tăng trưởng là do sự kích cầu. Chính phủ các quốc gia như Úc, Hoa Kỳ và Canada đã lên kế hoạch hỗ trợ cho người mua lần đầu, trợ cấp cho cựu chiến binh, thị thực vàng, chương trình nhà ở giá rẻ hợp lý, giảm thuế giao dịch... Biện pháp này của Chính phủ thúc đẩy nhà ở giá rẻ kích thích mở rộng thị trường. Ngay cả lãi suất thế chấp thấp cũng đang thúc đẩy thị trường BĐS nhà ở ở các nước như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Úc...

Trong những năm gần đây, Chính phủ Úc đã cho phép xây dựng thêm nhà ở tại các khu vực có mật độ thấp ở hành lang tăng trưởng của các thành phố lớn. Số lượng người mua nhà lần đầu ở các thành phố cũng tăng lên. Căn hộ chung cư chiếm 30% số nhà ở tại Sydney.

Lãi suất giảm

Hầu hết người Mỹ vay thế chấp để mua nhà. Nợ vay thế chấp mua nhà ở Mỹ chiếm khoảng 70% tổng số nợ hộ gia đình. Lãi suất cho vay thế chấp ảnh hưởng đến thị trường BĐS nhà ở thông qua chi phí tài trợ cho việc mua nhà.

Việc giảm lãi suất mạnh và nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang đã làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc, đồng thời cũng làm giảm lãi suất thế chấp. Lãi suất thấp chưa từng có đã làm tăng nhu cầu mua nhà ở và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn vào năm 2022. Điều này đang thúc đẩy thị trường BĐS nhà ở tăng trưởng hơn nữa.

Sự bùng nổ nhà ở hiện nay xuất phát từ sự kết hợp giữa lãi suất thấp và các nút thắt cung - cầu. Các ngân hàng cho vay ước tính 1,61 nghìn tỷ USD để mua nhà vào năm 2021, tăng khoảng 9% so với năm 2020. Tăng trưởng việc làm ổn định, thị trường chứng khoán ở mức cao nhất mọi thời đại, giá thuê tăng và kỳ vọng lãi suất thế chấp cao hơn cũng đã thúc đẩy người mua nhà.

Khánh Phương

(Báo Xây dựng)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo