Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Cho xây căn hộ chung cư 25 m2: "Gãi đúng chỗ ngứa"

Cho xây căn hộ chung cư 25 m2: "Gãi đúng chỗ ngứa"

Viết email In

Việc cho phép xây những căn hộ chung cư diện tích 25 m2 kèm theo việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho nó được cho là “gãi đúng chỗ ngứa”. Điều này cho phép các doanh nghiệp xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ, phù hợp với “túi tiền” của nhiều người dân tại các khu đô thị còn đang chưa có nhà ở, phải đi thuê.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư vừa được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 5 vừa qua (QCVN 04:2021/BXD), kể từ ngày 5/7, các căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 25 m2.


(Ảnh minh họa)

Nhiều người dân đô thị muốn mua nhà giá rẻ

Chị Đỗ Hà, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết, hai vợ chồng chị đều là người ngoại tỉnh. Sau khi tốt nghiệp đại học đều có việc làm và sinh sống tại Hà Nội. Gia đình 2 bên nội ngoại cũng không có điều kiện nên không thể hỗ trợ vợ chồng chị tiền để mua nhà.

Chị Hà cho hay, vợ chồng chị có mức lương mỗi người 20 triệu đồng/tháng và thỉnh thoảng có làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Sau khi trừ tiền thuê nhà, nuôi một đứa con và sinh hoạt phí, tiêu pha tằn tiện, sau hơn 10 năm sinh sống tại Hà Nội, vợ chồng chị tích cóp được khoảng 1 tỉ đồng.

Do có chút ít tiền, vợ chồng chị Hà định mua nhà ở xã hội. Song chị cho biết đã “săn” rất nhiều dự án mà không mua được. Bởi số lượng người đăng ký mua nhà thì đông mà số lượng thì có hạn.

Còn anh Điệp, một người được sinh ra ở Hà Nội cũng trong hoàn cảnh không khấm khá hơn chị Hà. Anh cho biết mặc dù là người Hà Nội nhưng bố mẹ anh là giảng viên của một trường đại học nên chỉ được phân một căn hộ 70 m2 của một trường đại học. Từ nhỏ anh sống cùng với gia đình mình trong căn hộ này. Khi lập gia đình, không có điều kiện để mua nhà hoặc thuê nhà ở riêng nên vợ chồng anh ở chung với bố mẹ. Anh cho biết sau khi vợ chồng anh sinh con thì ngôi nhà trở nên chật chội.

Tuy nhiên anh Điệp cho biết vợ chồng anh rất muốn mua nhà ở riêng. Song cả tiền của hai vợ chồng anh và bố mẹ anh tích cóp được (cho anh) trong nhiều năm qua cũng chỉ có 1 tỉ đồng nên không thể mua được các dự án nhà ở thương mại.

Doanh nghiệp, chuyên gia đồng tình

Sở dĩ Bộ Xây dựng đưa ra chính sách cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ như trên là dựa trên kinh nghiệm quốc tế, nhiều nước.

Đồng thời, cơ sở về tình hình thực tiễn dựa trên kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở (năm 2019) trong số gần 27 triệu hộ trên cả nước có 11% là hộ độc thân tương đương với khoảng gần 3 triệu hộ và có 18,6% hộ gia đình 2 người tương đương với khoảng gần 5 triệu hộ, như vậy số lượng cơ cấu hộ gia đình có quy mô nhỏ hiện nay còn rất lớn.

Trên thực tế, ngay cả khi chính sách cho phép xây nhà diện tích 25 m2 chưa được ban hành, Công ty Địa ốc Đất Lành là một trong những doanh nghiệp gửi công văn đến Bộ Xây dựng xin phép và được đồng ý cho xây dựng căn hộ thương mại có diện tích nhỏ hơn 45 m2 từ giữa năm 2017.

Sở dĩ công ty Đất Lành phải gửi công văn xin phép Bộ Xây dựng vì theo quy định trước đây thì nhà chung cư phải có thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2. Nhưng nhận thấy nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45 m2, phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ tại các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp là tương đối nhiều nên Bộ Xây dựng đã đồng ý cho doanh nghiệp thực hiện.

Đại diện của Đất Lành cho rằng chương trình phát triển nhà ở xã hội nhằm phát triển nhà cho người thu nhập thấp được nỗ lực thực hiện nhiều năm qua. Nhưng nhà ở xã hội với giá khoảng 1 tỉ đồng/căn chỉ được bán cho một số đối tượng nhất định, có thu nhập ổn định với nhiều thủ tục. Trong khi đó, những người có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng không thể nào tiếp cận được loại nhà này.

Công ty Lê Thành là một trong những doanh nghiệp làm nhà ở xã hội tại TPHCM với hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội đã được bán với diện tích từ 25-45 m2. Theo ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc Công ty Lê Thành, từ trước đến nay, nhà ở xã hội chấp nhận cho 100% căn hộ dự án có diện tích từ 25-45 m2. Tuy nhiên người mua những căn hộ này trong thời gian qua chỉ gói gọn trong đối tượng được mua nhà ở xã hội. Ông cho rằng việc Bộ Xây dựng cho phép xây những căn hộ chung cư ở dự án thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 là nhìn thấy nhu cầu thực tế của người dân.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2 là giải pháp hợp lý, phù hợp với thực tiễn có thể giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở của những người có thu nhập thấp ở đô thị hiện nay.

Cùng chung quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng căn hộ 25 m2 sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường. “Hiện giá nhà ở nước ta cao gấp nhiều lần so với thu nhập bình quân. Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn đang thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội; thiếu nhà cho thuê giá thấp. Các căn hộ chung cư 25 m2 sẽ giúp giải quyết tốt vấn đề này”, ông Đính nói.

Tuyên Quang

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo