Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản Hà Nội: biệt thự sôi động, chung cư đìu hiu

Bất động sản Hà Nội: biệt thự sôi động, chung cư đìu hiu

Viết email In

Sau nhiều năm yên ắng, thị trường biệt thự, nhà liền kề tại các dự án ở Hà Nội bỗng nhiên sôi động trong quí đầu tiên của năm 2021. Trong khi đó, thị trường chung cư tại thủ đô lại trong tình cảnh vắng vẻ đìu hiu, do cả nguồn cung và lượng giao dịch đều thấp.

Thông tin nói trên được công ty Savills tổng hợp tại buổi họp báo công bố số liệu về thị trường bất động sản Hà Nội được tổ chức hôm 14/4.


Một dự án nhà ở liền kề tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Biệt thự, nhà liền kề sôi động mua và bán

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao phụ trách Bộ phận tư vấn của Savills Hà Nội, cho hay trong các phân khúc thị trường bất động sản tại Hà Nội (gồm thị trường căn hộ để bán; khách sạn; văn phòng; trung tâm thương mại – bán lẻ; căn hộ dịch vụ; biệt thự, nhà liền kề tại các dự án) thì biệt thự, nhà liền kề tại các dự án là thị trường sôi động nhất, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người mua bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Số liệu của Savills cho biết, trong quí 1 vừa qua nguồn cung mới tại thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội có với gần 942 căn mở bán mới, tăng gần 400% so với quí trước và tăng gần 40% so với cùng kỳ quí 1- 2020.

Số sản phẩm mở bán từ bốn dự án mới và giai đoạn mới của ba dự án đã mở bán trước đó. Hầu hết nguồn cung mới đến từ ba dự án tại huyện Hoài Đức bao gồm Hà Đô Charm Villas, An Lạc Green Symphony và Hinode Royal Park. Khu vực phía Tây chiếm 83% nguồn cung mới của thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội.

Như vậy, cả nguồn cung mở bán mới trong quí và nguồn cung đã mở bán cũ còn tồn, nâng tổng nguồn cung sơ cấp của thị trường này tại Hà Nội đạt 1.979 căn, tăng gần 30% so với quí cuối cùng của năm 2020 và tăng gần 50% so với quí 1 năm ngoái. Huyện Hoài Đức dẫn đầu lượng nguồn cung với 37% thị phần, theo sau là Hà Đông với 28%.

Savills dự báo, huyện Hoài Đức với lượng tồn kho cao và nguồn cung tương lai lớn dự kiến sẽ cung cấp nhiều nguồn cung nhất cho thị trường này của Hà Nội từ quí tiếp theo.

Trong quí 1 vừa qua, thị trường biệt thự, nhà liền kề của Hà Nội có 934 giao dịch thành công, tăng 83% so với quí trước và 232% so với quí đầu của năm ngoái. Huyện Hoài Đức dẫn đầu lượng giao dịch với 56% thị phần, sau đó đến quận Hà Đông với 24%. Khu vực phía Tây Hà Nội chiếm tới 80% lượng giao dịch tại thị trường này. Như vậy tỉ lệ hấp thụ của thị trường ở mức gần 50%, tăng 14% so với quí trước và 26% so với cùng kì năm trước.

Bà Hằng cho rằng, thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội sôi động trong quí vừa qua sau vài năm yên ắng do các nguyên nhân sau: triển vọng kinh tế làm cho thị trường sôi động, hạ tầng giao thông ngày càng phát triển đến các khu vực có dự án, kì vọng lợi nhuận thị trường biệt thự và nhà liền kề cao hơn thị trường chung cư tại Hà Nội...

Giá bán sơ cấp (giá bán từ chủ đầu tư) trung bình của biệt thự đạt 4.463 đô la Mỹ/m², tăng 4% so với quí trước và 12% so với cùng kì năm trước. Giá trung bình của nhà liền kề là 4.664 đô la Mỹ/m², giảm -3% so với quí trước và tăng 14% so với quí 1 năm 2020. Với nhà phố thương mại, giá trung bình khoảng 7.860 đô la Mỹ/m², giảm -2% theo quý và tăng 26% theo năm.

Savills cho biết trong năm 2021, dự kiến có khoảng 3.600 căn từ 16 dự án biệt thự, nhà liền kề sẽ được mở bán. Hầu hết nguồn cung tương lại nằm tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng.


Chung cư tại huyện Đan Phượng, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Nguồn cung và lượng giao dịch căn hộ chung cư đều thấp

Trái ngược với sự sôi động mua bán của thị trường biệt thự, căn hộ liền kề, tại thị trường chung cư (căn hộ để bán) tại Hà Nội trong quí 1 vừa qua lại hết sức vắng vẻ với nguồn cung và lượng giao dịch thấp. Trong khi đó vài năm trước đây luôn là thị trường sôi động nhộn nhịp nhất của thị trường bất động sản Hà Nội.

Trong quí 1 vừa qua có khoảng 3.900 căn hộ mới từ 3 dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo của 10 dự án, giảm gần 30% so với quí trước và gần 20% so với quí 1-2020.

Với số căn mở bán mới như trên nâng tổng nguồn cung sơ cấp lên 24.400 căn giảm -10% theo quý và giảm -13% theo năm.

Tổng số căn bán được trong quí vừa qua tại Hà Nội đạt gần 4.700, giảm -29% theo qúi và -37% theo năm. Số căn hộ hạng B và C chiếm tổng cộng 96% thị phần. Nguồn cung mới hạn chế và hàng tồn kho giá cao gây hạn  chế nguồn cầu tại thị trường này.

Giá chào bán sơ cấp trung bình 1.522 đô la Mỹ/m², tăng 5% theo năm, với hạng B tăng mạnh nhất 11% theo năm. Nhu cầu đối với các sản phẩm có giá từ 1.000 - 1.500 đô la Mỹ/m² tăng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số căn bán được (38%). Các dự án căn hộ bình dân tại Hà Nội tập trung chủ yếu ở các quận/huyện: Từ Liêm, Gia Lâm, Hà Đông, Long Biên và Hoàng Mai.

Các dự án căn hộ hạng sang với mức giá trên 2.500 đô la Mỹ/m² chỉ chiếm 3% số căn bán được.

Bà Hằng phân tích, quí vừa qua thị trường căn hộ tại Hà Nội có mức lợi thuận thấp (5%/năm, chỉ tương đương lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng) nên không hấp dẫn các nhà đầu tư bằng thị trường đất nền các tỉnh. Do đó lượng sản phẩm bán được tại thị trường này phần lớn dành cho đối tượng mua để ở chứ không phải để đầu tư.

Số liệu của Savills cho thấy trong năm nay sẽ có gần 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và hai dự án mở bán giai đoạn tiếp theo được đưa ra thị trường. Các căn hộ hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu với lượng căn hộ mở bán mới chiếm 89% thị phần.

Vân Ly

(TBKTSG)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo