Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản 6 xu hướng thị trường bất động sản tương lai

6 xu hướng thị trường bất động sản tương lai

Viết email In

Trong tương lai, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phát triển theo xu hướng nào trên các khía cạnh vận hành, quản trị, sản phẩm?

Xu hướng thứ nhất là Proptech – công nghệ trong lĩnh vực bất động sản. Proptech là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, mua, bán và quản lý bất động sản. Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản bao gồm ba mảng chính là: bất động sản thông minh, nền kinh tế hợp tác và tài chính cho bất động sản.

Tại thị trường Việt Nam, theo nguồn FinRei đến tháng 5/2019, Proptech được áp dụng nhiều nhất là trong lĩnh vực nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.

Với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực môi giới, sự phát triển của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng việc marketing sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện hơn.

Xu hướng thứ hai là xu hướng kết nối (co-living). Thực tế cho thấy, giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng cao, số người muốn sống trong thành phố gia tăng mạnh dẫn đến sự không phù hợp giữa nguồn cung và nhu cầu. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, cứ 10 người thì có 1 người sống cô độc, trong khi nền kinh tế chia sẻ ngày càng trở nên phổ biến.

Do đó, thực tế này mang đến cơ hội cho các hình thức nhà ở thay thế như Co-life, Co-living (sống chung, làm việc chung trong một không gian).

Xu hướng thứ ba là big data – đây được coi là xu thế phát triển quan trọng trong xây dựng chiến lược. Việc các doanh nghiệp bất động sản sở hữu những dữ liệu khổng lồ về khách hàng, thị trường có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng doanh thu, cải thiện dịch vụ và tạo lợi thế cạnh tranh.

Xu hướng thứ tư là sự tác động xã hội đến chiến lược đầu tư trong tương lai. Nữ tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết trong nhiều thập kỷ qua, hầu hết các công ty bất động sản chỉ mới tập trung vào việc tối đa hóa giá trị cổ đông. Hiện nay, các nhà lãnh đạo bất động sản đang điều chỉnh lại chiến lược phát triển.

Áp lực xã hội đang được tăng lên cho các bên liên quan trong việc giải quyết các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu hay việc đạt được các mục tiêu chung về phát triển bền vững. Các nhà đầu tư đang ngày càng tập trung vào các công ty, các sản phẩm hướng đến yếu tố bền vững (được coi là đầu tư tác động) vì bằng chứng là hiệu suất trong các lĩnh vực này ảnh hưởng đến lợi nhuận xã hội lâu dài.

Xu hướng thứ năm là sự đột phá bằng nguồn lực nhân sự. Đổi mới và tổ chức công ty là hai trong số những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Nhiều công ty hiện tại đang có dấu hiệu đổ vỡ và cần phải đổi mới lại, tư duy lại, tái cấu trúc và thiết kế lại công ty.

Phát triển nguồn lực, CEO và đội ngũ nhân sự nòng cốt đóng vai tròn then chốt trong việc đổi mới và tổ chức bộ máy vận hành hiệu quả bắt kịp xu thế.

Xu hướng thứ sáu, sự nở rộ và phát triển của bất động sản xanh. Màu xám của xi măng sẽ được phủ xanh bằng các thảm thực vật. Thiên nhiên có tác động tích cực đến sức khỏe của con người trong việc nghỉ ngơi và thư giãn, giúp cải thiện chất lượng không khí, và hấp thụ âm thanh.

Vì vậy, trong tương lai các nhà đầu tư chắc chắn phải định hướng bất động sản xanh trở thành xu thế phát triển chính càng sớm càng tốt.

Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land

(Diễn đàn Doanh nghiệp)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo