Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Bất động sản Quản lý vận hành dự án bất động sản: Ngoại lấn át nội

Quản lý vận hành dự án bất động sản: Ngoại lấn át nội

Viết email In

Mảng quản lý vận hành dự án bất động sản ở Việt Nam hiện nay đang là “sân chơi” riêng của các công ty quản lý bất động sản nước ngoài. Trong khi các công ty bất động sản Việt Nam chưa chen chân được vào lĩnh vực này. Vậy giải pháp nào cho doanh nghiệp bất động sản Việt Nam tham gia được vào lĩnh vực này?

Đây là vấn đề được bàn thảo tại tọa đàm ứng dụng dụng công nghệ để nâng cao giá trị bất động sản trong quản lý và khai thác diễn ra hôm 30/10 tại TPHCM.


Mảng quản lý vận hành bất động sản thị phần đang thuộc về doanh nghiệp nước ngoài
(Ảnh: Lê Anh)

Nêu thực trạng trong việc quản lý vận hành các dự án bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết, việc thị phần quản lý vận hành các dự án bất động sản đang thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước ít quan tâm đầu tư đúng mức ở mảng này.

Hầu như các công ty kinh doanh bất động sản trong nước mới chỉ tập trung quản lý những dự án bất động sản có quy mô, giá trị nhỏ của chính công ty mình đầu tư.

Còn ở những khu đô thị mới, những tòa cao ốc văn phòng, những cao ốc căn hộ cao cấp hầu như không có doanh nghiệp Việt Nam tham gia. “Công việc tưởng chừng đơn giảm như bảo trì mặt ngoài của tòa nhà cũng là sân chơi của các doanh nghiệp nước ngoài. Các công ty kinh doanh bất động sản Việt Nam chưa thể chen chân ở mảng này”, ông nói.

Theo thống kê của Công ty cổ phẩn Sài Gòn Triển Vọng (Savista), đến nay có khoảng hơn 100 công ty được cấp phép quản lý vận hành các tòa nhà. Trong đó, phần lớn là các công ty có tên tuổi của nước ngoài.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phẩn Sài Gòn Triển Vọng (Savista) cho biết, áp dụng công nghệ trong quản lý, vận hành bất động sản đang ngày càng được chú trọng và ảnh hưởng đến sự gia tăng trưởng cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp dự án.

Ông Dũng dẫn câu chuyện vì sao mâu thuẫn giữa các ban quản trị và cư dân ngày càng tăng? Vấn đề này đã được một số dự án giải quyết bằng việc áp dụng công nghệ và mâu thuẫn đã giảm hẳn. Ví dụ, như việc dùng ứng dụng PMSS (property management system solution) sẽ giúp nhận thông báo và tương tác giữa cư dân và ban quản trị nhanh chóng kịp thời. Đồng thời, tích hợp các dịch vụ tiện ích như thanh toán trực tuyến phí quản lý, hóa đơn và liên kết với nhiều cổng thanh toán online.

Phân tích nguyên nhân vì sao các công ty nước ngoài chiếm lĩnh thị phần quản lý vận hành nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam, ông Sử Ngọc Khương, nguyên Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho biết, mấu chốt của vấn đề là các công ty nước ngoài áp dụng công nghệ vào quản lý, tạo ra nhiều tiện ích đầy đủ.

Đơn cử như việc đưa các cảm biến vào để nhận diện có bao nhiêu người trong tòa nhà và ở khu vực nào. Từ đó có thể tự động tắt đèn và hệ thống sưởi để tiết kiệm năng lượng hoặc cung cấp dữ liệu cho khách thuê doanh nghiệp tại các tòa nhà văn phòng để họ thiết kế và quản lý không gian hiệu quả hơn.

Từ đó, ông Khương cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước với nước ngoài và trong xu hướng “chuộng ngoại” các doanh nghiệp trong nước cần ứng dụng công nghệ giảm nhân công và tối đa lợi nhuận.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo