Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Doanh nghiệp chạy đua xây “chợ” bán nhà trực tuyến

Doanh nghiệp chạy đua xây “chợ” bán nhà trực tuyến

Viết email In

Với 60% dân số sử dụng Internet và thị trường thương mại điện tử mạnh đạt tốc độ tăng trưởng mạnh, bất động sản trực tuyến đang thu hút dòng vốn không nhỏ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mua bán, tư vấn pháp lý trực tuyến

Nhằm tăng sức mua cho thị trường bất động sản khu vực phía Bắc và chủ yếu là khu vực Hà Nội, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức sự kiện Tuần lễ vàng bất động sản kể từ ngày 7 đến 14/12 tại trang web redfriday.com.vn với mức ưu đãi giảm giá mua nhà đến 30%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết ý tưởng tổ chức tuần lễ này được học theo cách tổ chức của sự kiện Black Friday trên thế giới. Những dự án chào bán đều được Hội Môi giới Bất động sản thẩm định về tính pháp lý (được cấp phép, đủ điều kiện giao dịch theo quy định của nhà nước). Các chương trình khuyến mại, giảm giá do các chủ đầu tư đưa ra cũng được đơn vị này thẩm định để tránh tình trạng tăng giá sản phẩm, rồi lại giảm giá phần trăm để lừa người mua.

Ông Đính cho biết có hàng nghìn sản phẩm, từ căn hộ đến biệt thự, nhà nhiều chủ đầu tư được chào bán trong thời gian diễn ra sự kiện. Với các sản phẩm bán tại tuần lễ này, chủ đầu tư cũng hợp tác với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay tiền mua nhà. Hội Môi giới Bất động sản sẽ là nơi trung gian nhận tiền đặt cọc của khách hàng và có trách nhiệm chuyển cho chủ đầu tư. Đồng thời, hiệp hội này sẽ giám sát việc chủ đầu tư lập hợp đồng cho khách hàng và thực hiện đúng, đầy đủ các cam kết ưu đãi.


homedy.com

Phát biểu tại hội thảo Ngày Internet Việt Nam diễn ra vào hôm 5/12, ông Nguyễn Thành Hưng, thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết hiện dân số Việt Nam đạt gần 95 triệu người. Trong đó, tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm hơn 60%. Thời gian sử dụng Internet trung bình của người Việt lên tới gần 7 tiếng mỗi ngày. Chính vì xu hướng này nên hoạt động đầu tư cho thương mại điện tử, đặc biệt là bất động sản trực tuyến đã diễn ra mạnh từ vài năm nay.

Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CENLand) vài năm nay đã chú trọng vào công nghệ trong hoạt động mua bán, giao dịch bất động sản khi phát triển cổng thông tin sieuthiduan.vn. Gần đây, doanh nghiệp này còn cho ra đời trang web nghemoigioi.vn và ứng dụng nghemoigioi nhằm kết nối nhân viên môi giới với khách hàng và chủ đầu tư dự án. Sản phẩm này hiện đang có 20.000 người dùng, có khả năng quản lý kho hàng và thực hiện giao dịch trực tuyến.

Không chỉ vậy, mới đây CenLand tiếp tục ra mắt cenhomes.vn, được coi như bản nâng cấp của nghemoigioi.vn. Cenhomes tích hợp các tính năng của nghemoigioi.vn như xem thông tin dự án, kiểm tra các căn nhà trực tuyến, tính lãi suất vay ngân hàng trực tuyến, đặt cọc và thanh toán trực tuyến. Đồng thời, trang web này được bổ sung thêm tính năng thẩm định giá trực tuyến dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn... Theo ông Lê Xuân Nga, Tổng Giám đốc Cenhomes, đơn vị này muốn phát triển cenhomes.vn như google trong ngành bất động sản.

Bất động sản trực tuyến không chỉ thu hút đầu tư của các doanh nghiệp tên tuổi mà còn hấp dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp. Trang web batdongsansach.vn là một trong những dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản trực tuyến giúp kiểm chứng pháp lý bất động sản. Trang web được phát triển sau khi ông Lê Chí Cường, người sáng lập của dự án, tiếp xúc với nhiều nhiều người gặp rắc rối trong việc mua bất động sản và phải đi tranh chấp, khiếu kiện với tài sản mà mình mua.

“Batdongsansach.vn cho phép người mua đăng tải hồ sơ hay ảnh chụp sổ hồng để từ đó cung cấp các bản báo cáo về thông tin các loại giấy tờ cũng như tính pháp lý của dự án trong vòng 30 phút. Người mua có thể biết dự án thuộc quy hoạch nào, thiếu giấy tờ gì và nếu thiếu gây rủi ro ra sao. Nếu vẫn có ý định mua thì người dùng có thể liên lạc với sàn batdongsansach.vn để được hỗ trợ, hướng dẫn yêu cầu người bán cần cung cấp thêm hồ sơ và soạn thảo hợp đồng để phòng tránh rủi ro”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết ứng dụng di động và trang web này sẽ ra mắt vào tháng 1/2019 (hiện đang chạy thử nghiệm). Nhờ công nghệ, khoảng 70% công việc của batdongsansach.vn được tự động hóa, 30% khối lượng công việc còn lại do luật sư thực hiện.

Vốn ngoại không đứng ngoài cuộc

Không chỉ thu hút vốn đầu tư trong nước, bất động sản trực tuyến còn là mảng kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tập đoàn công nghệ bất động sản của Singapore là PropertyGuru hồi cuối tháng 10 đã công bố đầu tư để nắm cổ phần chi phối của batdongsan.com.vn – một kênh thông tin bất động sản có lượng người truy cập lớn tại Việt Nam. Giá trị của thương vụ cũng như số cổ phần cụ thể của mỗi bên sở hữu không được hai đơn vị trên tiết lộ. Song theo giới thạo tin thì PropertyGuru đã rót vào batdongsan.com.vn khoảng vài chục triệu đô la Mỹ.

Ông Lê Xuân Trường, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành batdongsan.com.vn, cho biết PropertyGuru là cổ đông chi phối hoàn toàn hoạt động của trang web này. Và với mức đầu tư này, batdongsan.com.vn hiện là thành viên hợp nhất thuộc PropertyGuru.

Theo PropertyGuru, tập đoàn này hiện đang chiếm tới 55% thị phần tại Đông Nam Á trong mảng bất động sản trực tuyến. Batdongsan.com.vn hiện có trên 4 triệu người dùng, 70 triệu lượt xem trang và khoảng 1 triệu tin đăng mỗi tháng. Ông Trường cho hay sau thương vụ này, người dùng batdongsan.com.vn có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu người mua tiềm năng ở các thị trường khác của PropertyGuru như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Tháng 7 vừa qua, homedy.com, một công ty khởi nghiệp về trang tin bất động sản đã công bố việc gọi vốn thành công lần thứ hai từ 3 quỹ đầu tư lớn Genesia Ventures, Access Ventures và Mynavi Corporation. Với hơn 1 triệu người dùng, thời gian tới, doanh nghiệp này cho biết sẽ tập trung vào hai mảng dữ liệu lớn và phát triển ứng dụng cho di động. Trong tương lai, Homedy dự định phát triển trở thành nền tảng bất động sản một cửa với cơ sở dữ liệu phong phú về kinh doanh cũng như thiết kế nội thất.

“Thay vì chỉ tạo ra một doanh nghiệp về trang tin, Homedy đang xây dựng một cổng thông tin toàn diện về bất động sản bao gồm tất cả các khía cạnh mua/thuê nhà”, đại diện Homedy cho biết.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản trực tuyến sẽ thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp công nghệ nội và ngoại trong thời gian tới. Thị trường bất động sản Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm thông tin thông qua các trang web bất động sản uy tín. Tuy nhiên, những trang web đăng tải thông tin bất động sản hiện hữu còn nhiều hạn chế về giao diện và trải nghiệm người dùng, đồng thời, độ chính xác minh bạch của thông tin chưa được đảm bảo.

Vân Ly

(TBKTSG)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo