Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản TP Vinh: Chảy ngược dòng

Bất động sản TP Vinh: Chảy ngược dòng

Viết email In
Vào những tháng cuối năm 2008, khi cơn sốt trên thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và TP.HCM liên tục tăng nhiệt khiến giá nhà đất tăng vọt thì thị trường tại TP Vinh (Nghệ An) cũng rôm rả tăng theo.

Một số chuyên gia nhận định đây là thời điểm giá nhà đất ở Vinh trở về với giá trị thực của thị trường. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó, giá nhà đất ở Vinh rất èo uột, cho dù ở vị trí đắc địa, có cả lợi thế về thương mại và các tiện ích khác thì chưa có một khu chung cư cao cấp nào có mức giá trên 6 triệu đ/m2.

Còn các khu đất “vàng”, các khu biệt thự chia lô với quy hoạch đồng bộ cũng chỉ có giá trên dưới 5 triệu đ/m2. 3 năm liên tiếp (2005 - 2007) thị trường nhà đất ở Vinh liên tục trong tình trạng các nhà đầu tư nhiều hơn khách hàng. Nhiều người dù muốn mua nhà, mua đất cũng rất nhởn nhơ. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu chuyển động thì các nhà đầu tư không bỏ qua cơ hội khi mà trong suốt 3 năm trời họ phải chống chọi để dự án không bị “treo”. Giá nhà chung cư cao cấp lập tức tăng từ 6 triệu đ/m2 lên 8,5 - 9 triệu đ/m2, các khu bình dân khác cũng tăng từ 3,5 triệu đ/m2 lên 5,6 - 6,2 triệu đ/m2, giá đất tăng khoảng 1 - 3 triệu đ/m2.

Mặc dù trong cơn sốt, mọi người đổ xô đi mua nhà, đất thì giá cũng chỉ dừng lại ở mức trên nhưng đến thời điểm này, khi lượng giao dịch ít đi và thậm chí trầm lắng thì giá nhà đất lại nhích lên từ 1 - 1,5 triệu đ/m2. Nếu như ở Hà Nội các dự án nằm trong khu vực có lợi thế về thương mại luôn sốt còn ở Vinh thì ngược lại, các căn hộ bình dân lên ngôi và đã xuất hiện việc mua đi bán lại.

Giá căn hộ chung cư cao cấp và bình dân cũng chỉ lệch nhau khoảng 2 - 3 triệu đ/m2, tương đương khoảng 120 - 300 triệu đ/căn hộ. Các căn hộ bình dân lên ngôi được xác định nguyên nhân phân khúc thị trường là rất ít. Gặp gỡ một số khách hàng mua căn hộ tại khu chung cư 14 tầng dọc theo đại lộ Xô Viết - Nghệ Tĩnh do Cty Đầu tư và Phát triển nhà Nghệ An (TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, các vị khách này cho biết: Sở dĩ họ chọn mua căn hộ ở đây vì giá không cao (7 triệu đ/m2), và so với các chung cư cao cấp khác thì 14 tầng với 19 tầng cũng gần bằng nhau.

Từ trung tâm TP ra các khu phụ cận bán kính cũng chỉ nằm trong vòng 1km, đi lòng vòng cũng chỉ khoảng 2km, đường sá rộng thênh thang cùng lắm cũng chỉ mất thêm 5 - 7 phút đi xe máy, hệ thống điện nước đầy đủ… Phòng kinh doanh của Cty Nhà Nghệ An cho biết căn hộ tại chung cư này đã bán hết và chung cư cao cấp C7 - Quang Trung có giá hơn 9 triệu đ/m2 cũng chỉ còn những căn hộ cuối cùng.

Vị trí, giá cả và sự lựa chọn của người Vinh còn phụ thuộc vào thương hiệu của các Cty kinh doanh BĐS trên địa bàn. Chẳng thế mà C1 - Quang Trung do Cty TECCO làm chủ đầu tư có giá nhích hơn các khu khác khoảng 500 ngàn đ/m2 đã bán hết, chung cư Tân Phúc cao từ 7 - 9 tầng có giá khoảng 6,5 triệu đ/m2 cũng đang “bán chạy như tôm tươi”. Ngoài ra chung cư cao cấp do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hay Euro Window đầu tư cũng tương đối đắt hàng. Người Vinh ít mua nhà khi đang còn trên giấy bởi rất sợ các dự án lâu triển khai, hơn thế quỹ nhà đất ở Vinh thừa sức đáp ứng nhu cầu về nhà ở.

Trong khi các dự án ở TP Vinh rất đắt hàng thì nhà đất trong dân cư lại ít được mặn mà hoặc giá thấp hơn so với mặt bằng chung. Điều này xuất phát từ tâm lý và thị hiếu người Vinh có phần thay đổi bởi ở các dự án thường thì chủ đầu tư đứng ra làm hộ thủ tục nên ít bị phiền hà. Thêm vào đó là nếu người nào thích tận hưởng cuộc sống hiện đại, tiện lợi mà không nhất quyết phải có một khoảng trời riêng thì sẽ lựa chọn chung cư, nếu không lại mua đất sạch để tự do vẽ vời cho không gian sống riêng của gia đình. Hơn nữa, lợi thế của các dự án chính là quy hoạch đồng bộ, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và hệ thống cây xanh, đường nội bộ cũng là nét hấp dẫn mà các khu dân cư khác không có được.

Với sự xuất hiện của các khu chung cư mới, thị hiếu của người Vinh bắt đầu thay đổi, họ không còn “ghét” chung cư như trước đây nữa, thay vào đó chung cư được đón nhận như một tất yếu trong cuộc sống thời hiện đại. Điều đó càng làm tăng thêm yếu tố “nước chảy ngược dòng” cho thị trường BĐS tại TP Vinh.
 

Lời bình  

 
0 # dung 11/05/2011 19:59
Cần bán nhà ở Thành Phố Hà Tĩnh: Tổng diện tích 311,9m2, diện tích ở 200m2, diện tích vườn 111,9m2. Nhà 2 mặt tiền, mặt trước đường Hải thượng lãn ông, mặt sau sông Hào thành, nhà chính chủ, có sổ đỏ, giá thỏa thuận, (miễn trung gian). liên hệ: 01293721002. SN 246 - tổ 3 - Đường Hải Thượng Lãn Ông - phường tân giang - Thành phố Hà Tĩnh
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # Mr Long 15/12/2011 11:55
Cần bán đất ở Tp Vinh-Diện tích trên 150m2. Mặt đường.Sổ đỏ. Giá khởi điểm: 20tr/m2.Liên hệ để biết thêm chi tiết.Phone: 0168 4 923 919
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo