Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Bất động sản Savills Việt Nam công bố chỉ số giá nhà ở, văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM

Savills Việt Nam công bố chỉ số giá nhà ở, văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM

Viết email In

Công ty Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá nhà ở và văn phòng cho thuê tháng 7/2016 tại Hà Nội và Tp.HCM. 

Điểm đáng chú ý trong báo cáo của Savills, đó là Thông tư 06/2016 của Ngân hàng Nhà nước về siết chặt các khoản cho vay bất động sản chưa tác động lên thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại, nhưng cho đến cuối năm sự ảnh hưởng này có thể sẽ rõ ràng hơn.  

Chỉ số giá nhà Hà Nội giảm nhẹ

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35%, tương tự quý trước với 6.000 căn đã bán, nhưng tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 30%. 

Phân khúc nhà trung bình (hạng B) vẫn dẫn đầu thị trường với 73% tổng lượng giao dịch với tỉ lệ hấp thụ đạt 40%, tăng 3% theo quý do hoạt động tốt của các dự án lớn. Theo sau là hạng C với tỷ lệ hấp thụ đạt 25% và hạng A với mức tăng đáng kể, từ 11% lên mức 28%.

Tính tổng cả quý 2, chỉ số giá nhà đạt 104,7 điểm, giảm 3 điểm theo quý và 3,5 điểm theo năm với giá bán trung bình đạt 26,3 triệu đồng/m2.

Các khu vực Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất.

Ở mảng văn phòng cho thuê, chỉ số hoạt động văn phòng đạt mức 59,4 điểm, tăng 1,6 điểm theo quý và 3,1 điểm theo năm nhờ giá thuê tăng đều ở tất cả các hạng.

Khu vực trung tâm thành phố có mức tăng nhẹ năm nhờ công suất thuê ổn định và giá thuê tăng 1% theo quý. Chỉ số văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm tăng 2,1 điểm theo quý và 5,1 điểm theo năm với mức công suất thuê tăng 1,7 % và giá thuê tăng 1,2% theo quý.

Savills sự báo, trong năm nửa cuối năm 2016, khu vực trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động tốt với nguồn cung không đổi, trong khi khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự ra nhập thị trường của một số dự án mới và diện tích còn trống lớn của một số dự án được đưa vào hoạt động gần đây.

Tp.HCM: Giá lại tăng đều

Trong khi đó, tại Tp.HCM, chỉ số giá nhà ở tăng 1 điểm theo quý và 3 điểm theo năm, đạt 92,7 điểm. Nếu quan sát kỹ, có thể thấy chỉ số giá căn hộ tiếp tục tăng ổn định từ quý 3/2015.

Lượng giao dịch đạt xấp xỉ 6.900 căn, tăng 10% theo quý và 34% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ theo quý ổn định ở mức 17%, giảm 2% theo năm.

Mặc dù lượng giao dịch căn hộ hạng A tăng đến 74%, nhưng tỷ lệ hấp thụ ghi nhận giảm 5% do nguồn cung mới tương đối dồi dào. Căn hộ hạng B chi phối thị trường, chiếm 49% tổng lượng giao dịch, theo sau bởi hạng C ở mức 47%.

Đơn vị khảo sát nhìn nhận, các yếu tố hỗ trợ cho tình hình giao dịch mạnh và cải thiện về giá trong quý 2/2016 bao gồm tiến độ xây dựng tốt cũng như phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài của chủ đầu tư. Chỉ số giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong quý tới.

Đối với mảng cho thuê, chỉ số hoạt động văn phòng trong quý 2/2016 là 85,3 - tăng 2 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Sự cải thiện này đến từ công suất thuê cùng giá thuê tăng nhẹ, đưa công suất thuê trung bình đạt cao điểm ở mức 97%.

Dự án hạng A và B tại khu trung tâm hoạt động tốt, công suất khu vực tăng 3% và giá thuê tăng 4% theo năm. Chỉ số hoạt động văn phòng tại khu trung tâm cũng tăng đáng kể từ 1 -6% theo quý và năm.

Ngay cả các dự án ngoài trung tâm, công suất thuê cũng tiếp tục tăng nhẹ khiến chỉ số của khu vực này tăng 2 điểm theo quý và 9 điểm theo năm.

Tính đến cuối tháng 7, tổng lượng tiêu thụ đạt xấp xỉ 14.200m2, giảm 46% theo quý và 44% theo năm do hầu hết các dự án đều đang hoạt động hết công suất.

Với nhu cầu văn phòng tăng, giá thuê hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần. Savills dự báo tốc độ tăng trưởng giá thuê sẽ đạt khoảng 4%/năm trong ba năm tới. 

Bảo Anh 
(VnEconomy)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo