Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng 7 loại vật liệu xây dựng "xanh" hơn bê tông

7 loại vật liệu xây dựng "xanh" hơn bê tông

Viết email In

Bê tông là vật liệu xây dựng quan trọng, không thể thiếu trong hầu hết các công trình xây dựng trên thế giới, từ những ngôi nhà nhỏ đến các tòa nhà cao tầng, cầu đường, vỉa hè. Tuy nhiên, quá trình sản xuất vật liệu bê tông thương phẩm lại thải ra môi trường hàng tấn carbon khí thải nhà kính mỗi năm, góp phần vào sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Những vật liệu xây dựng dưới đây là các lựa chọn thay thế cho bê tông bởi mức độ tác động đến môi trường thấp hơn hẳn bê tông.  

Kiện rơm

Kiện rơm được sử dụng để tạo nên những bức tường, các kiện rơm được xếp trong các khung kim loại. Vật liệu này có thể thay thế bê tông, gỗ, thạch cao, sợi thủy tinh hay đá. 

Bê tông thực vật

Phương pháp đổ bê tông cho mặt sàn, lối đi, vỉa hè, đường cho ô tô, cho phép cỏ hay thực vật phát triển trên bề mặt. Phương pháp này cung cấp lợi ích trong việc giảm sử dụng bê tông, cải thiện khả năng hấp thụ nước và thoát nước. 

Đất nện

Đất nện đã được sử dụng trong xây dựng trong hàng ngàn năm qua và sẽ được tiếp tục sử dụng lâu dài. Nhà được xây bằng đất nện theo phương pháp hiện đại an toàn hơn khi sử dụng thêm các thanh cốt thép hoặc tre. 

Hempcrete

Hempcrete là một loại vật liệu xây dựng nhẹ, có hình dạng như một khối than, được chế tạo bằng cách trộn sợi gai dầu vào vôi. Mặc dù vật liệu này có cấu trúc thiếu ổn định nhưng lại cung cấp khả năng linh hoạt và cách nhiệt tự nhiên. Vật liệu siêu nhẹ này có thể giúp giảm đáng kể năng lượng vận chuyển. 

Tre

Tre thực sự là một vật liệu xây dựng đầy hứa hẹn cho các tòa nhà hiện đại. Tre là sự kết hợp của độ bền, trọng lượng nhẹ được dùng làm khung các tòa nhà. Tre là vật liệu thay thế cho bê tông cốt thép, đặc biệt ở các vùng giao thông khó khăn, cần tái thiết sau thảm họa thiên nhiên. 

Nhựa tái chế

Thay vì khai thác, chiết xuất, các nhà nghiên cứu đang tạo ra bê tông với thành phần nhựa và rác tái sử dụng. Phương pháp này sẽ giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính, đồng thời cung cấp ứng dụng mới cho xử lý chất thải. 

Gỗ

Gỗ có nhiều lợi ích hơn nhiều vật liệu xây dựng công nghiệp như bê tông hay thép. Không chỉ có khả năng hấp thụ CO2, gỗ không đòi hỏi các phương pháp tiêu tốn năng lượng để xử lý. 

Thu Giang
(Báo Xây dựng /Theo Inhabitat)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo