Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Viglacera tiên phong đầu tư sản xuất kính tiết kiệm năng lượng “Made in Vietnam”

Viglacera tiên phong đầu tư sản xuất kính tiết kiệm năng lượng “Made in Vietnam”

Viết email In

Tổng công ty Viglacera – CTCP vừa nhận Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng Công nghệ cao cho Dự án dây chuyền sản xuất kính Tiết kiệm năng lượng đồng thời tổ chức ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư của nhà nước với Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) và hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ, thiết kế và dịch vụ kỹ thuật với nhà thầu Von Ardenne GmbH (CHLB Đức) cho Dự án đặt tại Khu sản xuất Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương.

Đây là dấu mốc quan trọng tiếp tục đánh dấu vai trò tiên phong của Viglacera trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước về phát triển sản phẩm mới công nghệ cao, sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định bước tiến chủ động tái cơ cấu các chủng loại sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sử dụng sản phẩm xanh và bền vững của ngành VLXD VN. Sản phẩm kính TKNL Viglacera sẽ thay thế hàng nhập khẩu cũng như đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới, chủ động đón đầu các “sân chơi” hội nhập mới như TPP (hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) và các hiệp định thương mại song phương và đa phương khác sẽ có hiệu lực trong thời gian tới…. Đặc biệt, sản phẩm này sẽ giải quyết được bài toán tiết kiệm năng lượng cho người tiêu dùng khi tiết kiệm được 30 - 40% chi phí năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí. 


Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư dây chuyền sản xuất KTKNL Nguyễn Minh Khoa và Đại diện tập đoàn Von Ardenne CHLB Đức ký hợp đồng cung cấp thiết bị. 

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, Lãnh đạo các Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ban Lãnh đạo Sở Giao dịch I – Ngân hàng phát triển Việt Nam và Ban Lãnh đạo TCT Viglacera – CTCP. 

Theo đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ hỗ trợ tín dụng đầu tư đối với dự án trị giá 350 tỷ đồng; đồng thời nhà thầu Von Ardenne GmbH của Đức sẽ cung cấp thiết kế, tài liệu kỹ thuật, hàng hóa, lắp đặt dây chuyền sản xuất đúng với thiết kế, chuyển giao công nghệ, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho Viglacera. Đáng chú ý, Von Ardenne GmbH là tập đoàn hàng đầu thế giới về thiết bị và công nghệ phủ.

Ngài Hans - Christian Hecht - GĐ Công nghệ - Tập đoàn Von Ardenne CHLB Đức đại diện nhà thầu cung cấp thiết bị công nghệ cho biết: “Việt Nam đã tiên phong trong sản xuất sản phẩm này, dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng Viglacera là dự án đầu tiên được đầu tư tại Đông Nam Á. Đây là điều rất quan trọng và chúng tôi là nhà cung cấp dây chuyền thiết bị phủ đã và đang cung cấp trên 50 thiết bị dây chuyền phủ trên toàn thế giới. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để phát triển công nghệ và thiết bị công nghệ cao cho hệ thống phủ này. Hơn nữa, tôi hi vọng với sự hợp tác lâu dài với Viglacera sẽ có được thành công tốt đẹp trong tương lai”.

Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng Viglacera là dự án “Công nghệ cao” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 13/01/2015 và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao theo quyết định số 2456/QĐ-BKHCN ngày 22/9/2015.

Dự án được Viglacera đầu tư với quy mô 5.000.000m2/năm, gồm hai giai đoạn đầu tư: Giai đoạn I với dây chuyền sản xuất 2.300.000m2/năm, tại Khu sản xuất Tân Đông Hiệp - Dĩ An - Bình Dương và giai đoạn 2 với dây chuyền sản xuất dự kiến từ 2,3 - 2,7.000.000m2/năm, tại tỉnh Bắc Ninh. Viglacera dự định đầu tư giai đoạn 1 trong năm 2015 với mục tiêu đưa sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng “Made in Viet Nam” đầu tiên ra thị trường vào cuối năm. Để dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng hoạt động ổn định và hiệu quả, hiện tại, Viglacera đã sản xuất được phôi kính tốt nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn Châu Âu - sản xuất tại Nhà máy Kinh nổi Viglacera (KCN Dĩ An – Bình Dương). 

Đánh giá về dự án, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết: Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera là dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao đầu tiên được Chính phủ chấp thuận cho vay tín dụng từ nguồn tín dụng đầu tư phát triển Nhà nước. Đây là dự án của Viglacera và cũng là dự án tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. 

Kính Solar Control và Low – E là sản phẩm của dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng Viglacera sắp đầu tư 

Kính tiết kiệm năng lượng là vật liệu mới trong xây dựng tại Việt Nam, nhưng trên thế giới, hầu hết các công trình lớn đều đang sử dụng loại kính này. Trên thực tế, loại kính này không chỉ mang lại tiện ích tối ưu, góp phần nâng cao giá trị cho tòa nhà mà còn mang lại những hiệu quả lớn, hiệu quả lâu dài cho chủ đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành Xây dựng, việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng sẽ mang đến giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho các công trình xây dựng.

Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt cũng như màu sắc của kính, đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính, từ đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí từ 30 - 40% mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Đối với những tòa nhà cao tầng sẽ phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng để đảm bảo ổn định các hoạt động cho tòa nhà. Vì vậy, việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng thay cho các loại kính thông thường sẽ giảm đáng kể năng lượng tiêu hao cho tòa nhà. Kính tiết kiệm năng lượng sẽ là sản phẩm có tính năng ưu việt nhất trong các sản phẩm vật liệu xây dựng.

Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Xây dựng rất ủng hộ cho định hướng phát triển của TCT Viglacera theo hướng phát triển sản phẩm có tính năng cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, bởi đây là xu hướng tất yếu cho sự phát triển vật liệu xây dựng ở nước ta.

Theo hợp đồng đã ký kết giữa Viglacera và nhà thầu Von Ardenne GmbH, kính tiết kiệm năng lượng Viglacera sẽ được sản xuất theo công nghệ phủ mềm, bởi kính phủ mềm có những tính năng ưu việt hơn rất nhiều so với kính được phủ cứng, hơn nữa rất phù hợp với khí hậu của Việt Nam và xu hướng chung của thế giới. Hai loại kính là Solar Control và Low – E sẽ là sản phẩm của dự án này đảm bảo sử dụng hiệu quả cho khí hậu phân vùng Bắc – Nam.

Cũng ngay trong buổi lễ, Tổng công ty Viglacera đã ký kết Thỏa thuận về việc hợp tác tiêu thụ sản phẩm kính TKNL Viglacera với Công ty CP Eurowindow và Công ty Công ty CP SADO – Group. 

Nhận định về tính năng kính tiết kiệm năng lượng cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm này, Tổng giám đốc Công ty CP Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng cho biết: Kính tiết kiệm năng lượng đã được ứng dụng rất nhiều tại các nước phát triển, đối với thị trường Việt Nam, trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển và đặc biệt là hạ tầng xây dựng phát triển rất mạnh thì ứng dụng kính tiết kiệm năng lượng đã phổ biến hơn. Tuy nhiên, toàn bộ số lượng kính này đang phải nhập khẩu 100% tại nước ngoài. Viglacera quyết định đầu tư kính tiết kiệm năng lượng, điều này sẽ làm thay đổi diện mạo về cung cấp cho ngành kính Việt Nam. Hiện tại trong tổng số lượng phân phối kính của Eurowindow, thì riêng kính phủ Low – e chiếm khoảng 25 – 30% và đặc biệt nhận được đánh giá cao từ các chủ đầu tư khi tiếp cận, sử dụng sản phẩm. Bởi việc ứng dụng kính phủ với môi trường Việt Nam là rất phù hợp, mặc dù việc đầu tư ban đầu cao nhưng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài. 

Thực hiện tái cơ cấu phương án sản phẩm để tạo sức cạnh tranh cao cho thương hiệu Viglacera, đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng bền vững cho ngành và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm. Đồng thời sẵn có nguyên liệu tốt, đội ngũ kỹ thuật chuyên môn liên tục được đào tạo năng cao tay nghề làm chủ công nghệ, sau khi ký kết hợp đồng với nhà thầu Von Ardenne GmbH uy tín tại Đức với gần 90 năm phát triển và đầu tư tín dụng của nhà nước thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Viglacera đã sẵn sàng triển khai dự án để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, giải quyết bài toán về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong công trình “xanh” cũng như bài toán đầu tư thông minh, chủ động phát triển theo hướng công nghiệp hóa bền vững. 

Kính Solar Control là kính được phủ các lớp phủ kim loại không chứa bạc nên có thể lắp đặt đơn lớp mà không ảnh hưởng đến độ bền của lớp phủ. Kính Solar Control có khả năng ngăn cản lượng ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy từ ánh sáng mặt trời đạt khoảng từ 5 - 95%; đối với năng lượng từ ánh sáng mặt trời lên tới 79% và đặc biệt với những tia cực tím, khả năng ngăn cản lên tới 99%.

Bên cạnh những tính năng cơ bản như kính Solar Control, kính Low - E được phủ các lớp chứa bạc và có những tính năng phù hợp với thời tiết lạnh của mùa đông. Kính Low - E đảm bảo phần lớn lượng ánh sáng mặt trời mà mắt thường có thể nhìn thấy để chiếu sáng phía bên trong nhà và chống thất thoát nhiệt từ phía trong nhà ra môi trường bên ngoài.Như vậy, nếu như kính Solar Control tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm nhiệt lượng từ bên ngoài vào trong nhà để giảm thiểu chi phí sử dụng cho điều hòa làm mát căn phòng thì ngược lại, kính Low - E lại tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm năng lượng tiêu hao từ việc dùng lò sưởi làm ấm căn phòng.

Công nghệ phủ mềm (phủ offline) là phương pháp phủ bằng công nghệ bốc bay chân không lắng đọng trong vật lý (PVD). Công nghệ phủ này là một tập hợp các quá trình phủ một lớp màng mỏng được thực hiện dưới điều kiện chân không, bao gồm sự phát ra các ion dương của nhiều kim loại khác nhau. Các ion kim loại này tác động với các ion của các loại khí công nghệ như Argon, Nitơ và Oxy tạo ra các hỗn hợp khác nhau mà kết quả là tạo ra một liên kết cơ học giữa lớp màng phủ với nền. Do quá trình phủ bằng công nghệ bay hơi lắng đọng vật lý diễn ra trong môi trường chân không vì thế công nghệ này được gọi là quá trình phún xạ. Công nghệ phủ mềm có ưu điểm là chủng loại sản phẩm đa dạng; các chỉ tiêu kỹ thuật về năng lượng tốt hơn kính phủ cứng; đảm bảo độ trong suốt của kính; có khả năng điều chỉnh độ truyền sáng của sản phẩm theo yêu cầu của công trình hoặc khí hậu; linh hoạt trong chuyển đổi sản phẩm, nhưng lại có nhược điểm là độ bền lớp phủ không cao, chủ yếu sử dụng trong kính hộp và yêu cầu khắt khe khi gia công. 

Minh Thúy 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo