Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Phản biện đề xuất cấm ô tô vào trung tâm

Phản biện đề xuất cấm ô tô vào trung tâm

Viết email In

Trước đề xuất cấm ô tô cá nhân đi vào trung tâm hai thành phố Hà Nội và TPHCM của ông Mai Trọng Tuấn, ngày 27/4, Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM (Hascon) đã tổ chức phản biện. Theo các chuyên gia trong bối cảnh giao thông rối ren như hiện nay thì đây chỉ là "liều thuốc an thần" gây ra tác dụng phụ và cần phải làm rõ nhiều vấn đề.

Ông Tuấn cho rằng biện pháp 5x5 (tức là cấm 5 giờ trong một ngày và 5 ngày trong một tuần) sẽ làm giảm kẹt xe và có thể đánh giá ngay được kết quả.

Nhưng ông Trần Đức Thịnh, Tổng thư ký Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM cho rằng, trong bối cảnh giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước đang rối ren thì đây chỉ là "liều thuốc an thần",chưa biết tác dụng đến đâu nhưng chắc chắn nó sẽ gây ra tác dụng phụ.

Ngoài ra, ông Thịnh chỉ ra rằng trong đề xuất của ông Tuấn (người từng đề xuất đường bay vàng trước đây) chưa chứng minh được sẽ giảm được ùn tắc bao nhiêu phần trăm. Và việc cấm xe 5 tiếng mỗi ngày đã hợp lý hay chưa hay cần phải giảm xuống và nếu thực hiện việc cấm xe thì cần làm thêm các giải pháp nữa hay không?

Theo ông Thịnh, việc cấm xe ô tô vào trung tâm vào một số giờ nhất định chỉ là một giải pháp rất nhỏ và cũng chưa thể giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe. Thực tế hiện nay các điểm ùn tắc thường xảy ra ở các ngã tư, điều đó đã bộc lộ ra việc quy hoạch thiếu bài bản nên mới xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn như hiện nay.

Còn tiến sĩ Đinh Việt Hào, Ủy viên Hội Hascon cho rằng, đề xuất cần nghiên cứu kỹ hơn xem những loại xe nào bị cấm. Các loại xe cứu hỏa, cứu thương hoặc xe làm nhiệm vụ đặc biệt thì không thể cấm được. Theo ông, nếu đã cấm thì phải cấm 5 giờ liên tục trong một buổi (cả sáng và chiều) thì mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Tuy nhiên, ông Hào lưu ý rằng việc cấm xe cần phải có các biện pháp làm đồng thời như việc bố trí các điểm đỗ xe tại các cửa ngõ vào trung tâm và bố trí các loại xe để người dân đi vào trung tâm.

Tại buổi phản biện, nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu cấm ô tô cá nhân thì lượng taxi vào trung tâm càng lớn khi đó sẽ không giảm được ùn tắc. Trước những ý kiến này ông Tuấn lý giải rằng taxi hoạt động rải rác ở tất cả các quận huyện chứ không dồn hết vào khu trung tâm, vấn đề của taxi là có khách đi vào trung tâm thì taxi mới đi vào.

Trước đó, vào tháng 2-2012, ông Mai Trọng Tuấn đã gửi đề xuất lên Chính Phủ và UBND thành phố Hà Nội và TPHCM về việc cấm ô tô cá nhân vào trung tâm hai thành phố. Theo đề xuất của ông Tuấn, mỗi ngày cấm tổng cộng 5 giờ (sáng 2,5 giờ, chiều 2,5 giờ) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) - vùng cấm do các thành phố quy định.

Sau khi nghe ý kiến phản biện của các chuyên gia, ông Tuấn cũng thừa nhận rằng ý tưởng của ông chỉ là một trong nhiều giải pháp để giảm kẹt xe chứ chưa thể giải quyết triệt để. Ông Tuấn cho rằng 2 thành phố nên thực hiện thử một tuần sau đó đánh giá kết quả nếu không hiệu quả thì không thực hiện bởi biện pháp này không hề tốn chi phí.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ông Lê Toàn cho biết, đề xuất của ông Tuấn đang được sở nghiên cứu và sẽ có báo cáo với UBND TPHCM thời gian tới.

Lê Anh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo