Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Chuyên gia Pháp: TPHCM nên đầu tư xe điện một chiều

Chuyên gia Pháp: TPHCM nên đầu tư xe điện một chiều

Viết email In

Ông Laurent Auzel, Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế của Tập đoàn Ingérop (Pháp) cho rằng, TPHCM nên đầu tư cho xe điện mặt đất một chiều (tramway một chiều) để giúp phát triển mạng lưới giao thông công cộng. 

Theo ông Auzel, để giải bài toán ùn tắc giao thông cho đô thị TPHCM không có con đường nào khác là phát triển mạng lưới giao thông công cộng để [từng bước] hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân. 


Tramway một chiều có thể vận hành trong khu dân cư đông đúc.
Ảnh: internet 

Chính quyền TPHCM đã quy hoạch và đang đầu tư, phát triển mạng lưới metro, xe điện mặt đất (tramway), buýt nhanh… Tuy nhiên, ông Auzel cho rằng, với một đô thị có độ nén cao và đường xá hẹp như TPHCM thì khó có thể phát triển được mạng lưới tramway truyền thống (hai chiều); mà chỉ có thể phát triển mạng lưới tramway một chiều (chỉ một line, xe từ hai hướng tránh nhau tại trạm dừng - có hai line dài 20 mét). Bởi, loại hình tramway một chiều không chiếm nhiều diện tích (chiều ngang 4,2 mét, còn tramway truyền thống có chiều ngang 8 mét) nên có thể bố trí chạy trên các tuyến đường có chiều rộng trên 10 mét - mà không ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện giao thông khác - không phải giải phóng mặt bằng như metro hay tramway truyền thống hai chiều. 

Ông Auzel nói, nếu đầu tư tramway một chiều để kết nối các khu vực khác nhau trong một đô thị đông đúc như TPHCM thì trong tương lai sẽ giải quyết được bài toán giao thông đô thị của thành phố này nhờ sức chuyên chở [của tramway một chiều] tương đối lớn, bình quân khoảng 4.000 khách/giờ/hướng.

Ông Auzel kể, khi chính quyền quận Valenciennes, tỉnh Nord (Pháp) quyết định xây tuyến tramway để kết nối khu vực trung tâm với phía Bắc đô thị, nhiều người dân sống ven tuyến đường không đồng tình (sợ ảnh hưởng đến công việc làm ăn của họ); nhưng nay nhìn lại họ đã thừa nhận hiệu quả kinh tế của tuyến xe điện này.

Vấn đề là, theo ông Auzel, khi đầu tư tramway một chiều cần phải chú ý đến việc chọn vị trí các trạm dừng vì các trạm dừng phải xây dựng hai line cho các toa xe hai hướng ngược chiều tránh nhau. Nhưng đó chỉ là vấn đề kỹ thuật...

Ngoài ra, khi trao đổi với TBKTSG Online, chuyên gia này còn nhận định là TPHCM đang đứng trước một cơ hội tốt để phát triển mạng lưới giao thông công cộng vì số lượng xe hơi cá nhân chưa quá nhiều. Tức là, TPHCM vẫn còn có thời gian để đầu tư cho giao thông công cộng chứ nếu để như Bangkok (Thái Lan) thì bài toán giao thông công cộng sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn nhiều.

Ingérop là tập đoàn trong lĩnh vực xây dựng hàng đầu thế giới được thành lập năm 1962 tại Paris. Ingérop tập trung vào năm mảng xây dựng bao gồm cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị/ giao thông công cộng, nước và môi trường, tòa nhà, năng lượng và công nghiệp. 

Quang Chung 
(TBKTSG Online) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo