Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới 5 thành phố có những đặc điểm “siêu lớn nhất” trên thế giới

5 thành phố có những đặc điểm “siêu lớn nhất” trên thế giới

Viết email In

Mỗi thành phố trên thế giới đều có những nét đặc trưng riêng và sự cảm nhận cũng như đánh giá về nó phụ thuộc vào quan niệm của từng cá nhân. Joe Peach – chuyên gia về đô thị, chủ tịch của mạng lưới “Thành phố Lớn” gần đây đã tổng hợp về 5 thành phố có những đặc điểm “siêu lớn nhất” trên thế giới và 5 thành phố có những đặc điểm “siêu nhỏ nhất” trên thế giới.

“Thành phố được dùng để chỉ một khu định cư đô thị có dân số lớn. Tuy nhiên, thành phố cũng có thể được dùng để chỉ một khu vực có định chế pháp lý, hành chánh đặc biệt hoặc định chế lịch sử. Thành phố có những khu nhà ở, khu công nghiệp, và khu thương mại cùng với những trách nhiệm quản lý có thể có liên quan đến một vùng rộng hơn. Phần nhiều diện tích của một thành phố là nhà ở dựa vào cơ sở hạ tầng như là đường sá và hệ thống giao thông công cộng” (Wikipedia).

Sau đây là 5 thành phố có những đặc điểm “siêu lớn nhất” trên thế giới: 

Tokyo - vùng đô thị có dân số lớn nhất thế giới

Trên thế giới thành phố nào có dân số lớn nhất? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào cách định nghĩa của từng người, phụ thuộc vào sự phân chia hành chính của mỗi quốc gia. Ở đây, chỉ đề cập đến khu vực đô thị hoàn chỉnh của một thành phố - đó là Tokyo với khoảng 35 triệu dân số. Đó là một con số ấn tượng nhất với một siêu thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, Tokyo chưa phải là siêu đô thị nếu nhìn về khía cạnh diện tích.

Tokyo nhiều hơn thành phố đông dân thứ 2 thế giới khoảng 10 triệu dân. Với diện tích 2.187 km2, Tokyo cũng là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đây còn là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới. Tokyo là nơi sinh sống của gia đình hoàng gia Nhật.

Manila - thành phố có mật độ dân số dày đặc nhất thế giới

Manila chính là thành phố có mật độ dân số dày đặc nhất thế giới. Bản thân thành phố (trừ các khu vực ngoại ô) có dân số tương đối ít 1,6 triệu nhưng lại tập trung ở diện tích khá nhỏ. Người ta sẽ dễ dàng nhận thấy mật độ dân số dày đặc khi đến Manila, nhất là ở khu phố cũ. Đường phố chật hẹp, lộn xộn. Dân số đô thị có sự phân cấp giàu nghèo khá rõ rệt.

Nauru – thành phố có nhiều người thừa cân nhất thế giới

Đây là những thành phố có dân số thừa cân hoặc béo phì nhất trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới đã định nghĩa người có chỉ số Body Mass Index (BMI) về sự thừa cân và béo phì và Nauru là khu vực có chỉ số này cực lớn. Với khoảng hơn 94% dân số tại khu vực có số cân thừa hoặc béo phì. Đúng là một con số đáng lo ngại cho một hòn đảo Thái Bình Dương nhỏ bé như Nauru.

La Rinconada – thành phố nằm ở độ cao nhất thế giới

Với độ cao 5.100 mét trên mực nước biển tại dãy Andes ở Peru, thành phố La Rinconada là thành phố nằm trên độ cao nhất thế giới. Dân số khoảng 30.000 người với điều kiện sống không có đường ống dẫn nước và không có hệ thống vệ sinh chuẩn mực. Tuy nhiên, nơi đây lại có thể có những điều kiện mà được coi là thành phố bởi đây là nơi của các mỏ vàng. Nền kinh tế của thành phố gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất từ các mỏ vàng gần đó.

Thượng Hải - thành phố thương mại lớn nhất trên thế giới

Theo điều tra dân số năm 2010 của Trung Quốc, Thượng Hải có tổng dân số là hơn 23 triệu người (trong đó nội ô là 20,6 triệu người). Đây là thành phố thương mại lớn nhất của Trung Quốc và cũng là thành phố lớn nhất thế giới.

Nơi đây trước kia từng là một làng chài trong quá khứ, rồi sau đó lột xác để trở thành trung tâm hải cảng quan trọng giúp cho công tác giao thương với nước ngoài đầu thế kỷ 20. Hiện nay, Thượng Hải là địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới với nhiều đại sứ quán và đứng đầu trong công nghiệp sản xuất thép, dầu hay hóa chất.

Khánh Phương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo